นานาชาติร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลนคืนธรรมชาติที่ จ.สมุทรสงคราม

วันนี้ ทางเว็บไซต์ asiamorningnews จะพาไปร่วมกิจกรรมปลูกป่าชายเลนที่จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งตัวแทนจากนานาประเทศได้ร่วมกันทำกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อร่วมฟื้นคืนธรรมชาติ “ป่าชายเลน” จ.สมุทรสงคราม มีภาคประชาชนชาวไทย ชาวบ้านในพื้นที่ และเยาวชน เข้าร่วมจำนวนมาก โดยนัดหมายกันที่สถานีขนส่งเอกมัย เมื่อทุกคนมากันพร้อมหน้าก็ได้ขึ้นรถบัสของคณะเดินทางไปบ้านคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม  พื้นที่ทำกิจกรรมปลูกป่าในครั้งนี้

ป่าชายเลนบ้านคลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ซึ่งปัจจุบัน คาดว่ามีเนื้อที่ป่าชายเลนประมาณ 600 ไร่ ความอุดมสมบูรณ์จากทรัพยากรแนวชายฝั่งเริ่มเปลี่ยนแปลง ซึ่งการฟื้นฟูดังกล่าว ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน ดำเนินการพัฒนาธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อย่างต่อเนื่อง  และครั้งนี้ ตัวแทนจากนานาประเทศ ประกอบด้วย ตัวแทนจากสถานทูตเยอรมัน เคนยา เนเธอร์แลนด์ ตลอดจน นักกิจกรรมด้านอนุรักษ์ธรรมชาติ อาทิ น.ส.มารีญา พูลเลิศลาภ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2560  , อจิรภา “ซาบีน่า” ไมซิงเกอร์ หรือ ซาบีน่า เดอะเฟซ พร้อมด้วย นักอุรักษ์ธรรมชาติ ตลอดจนประชาชนที่ให้ความสำคัญกับธรรมชาติ ร่วมขับเคลื่อนโครงการ “ปลูกป่า ปลูกรักษ์ ปกป้องโลกวันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีของเรา” เดินหน้าปลูกต้นไม้เชิงพหุภาคีเนื่องในวันอนุรักษ์ป่า 2565 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 100 คน พร้อมนำ ต้นโกงกาง 3,000 ต้น ปลูกตามพื้นป่าชายเลน

หลังจากทำกิจกรรมปลูกป่ากันเรียบร้อยแล้ว มีการเลี้ยงอาหารกลางวันเป็นอาหาร Vegan (วีแกน) และ Plant-based Food (แพลนท์ เหบส ฟู้ด) อาหารที่ดีต่อสุขภาพและไม่เบียดเบียนสัตว์ทั้งหลาย

อเล็กซานเดอร์ แลงก์ ตัวแทนจากสถานทูตเยอรมัน ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีที่หลากหลายประเทศ ให้ความสำคัญกับการฟื้นคืนพื้นที่สีเขียวแนวชายทะเลของไทย ซึ่งทะเลในพื้นที่ดังกล่าว เต็มไปด้วยระบบนิเวศน์ของสัตว์น้ำทะเล และ ป่าชายเลนถือเป็นธรรมชาติแวดล้อมที่สำคัญในการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต การฟื้นขึ้นธรรมชาติเชิงอนุรักษ์จะทำให้ธรรมชาติคงอยู่ และ กลายเป็นมรดกทางธรรมชาติ สำหรับสิ่งมีชีวิตสืบไป 

นาเดีย หลิน ภาคประชาชนชาวไทยรักษ์ธรรมชาติ ระบุว่า การเข้าร่วมฟื้นคืนป่าชายเลนครั้งนี้ สร้างความตระหนักรู้ และ ปลูกจิตสำนึกเพื่อถ่ายทอดให้ประชาชนทุกคนให้ความสนใจในการฟื้นฟูธรรมชาติ สำหรับต้นไม้เหล่านี้ไม่ใช่เพียงจำนวน 3,000 ต้น แต่การปลูกจิตสำนึก จะทำให้มีการปลูกป่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนกลายเป็นต้นโกงกางนับไม่ถ้วน และเกิดป่าชายเลนเพิ่มขึ้นกลับมาในที่สุด 

Related posts