กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาสายมูไปรู้จักวัดศรีพรเพ็ญมาตยารามในเขตบ้านใหม่ริมเมย ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้ขออาสาพาเที่ยวแบบเชิงวัฒนธรรม กันทีวัดศรีพรเพ็ญมาตยาราม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 

               เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2566 นี้ หนุ่ม-สุทนขออวยพรให้ทุกท่านสุขกายสุขใจเพื่อต้อนรับศักราชใหม่ เดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยกันนะครับ และขอนำเสนอเรื่องที่เป็นมงคลสำหรับท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ วัดศรีพรเพ็ญมาตยาราม ในเขตบ้านใหม่ริมเมย ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก  หรือว่ากันว่าคือเมืองฉอดเมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีน่ะครับ

               “วัดศรีพรเพ็ญมาตยาราม” แห่งนี้ล้อมรอบด้วยป่าต้นอ้อยหนาทึบหรือไร่อ้อยของชาวบ้านในย่านนี้ แต่สิ่งสำคัญของวัดศรีพรเพ็ญมาตยารามคือ “องค์ท้าวเวสสุวรรณโณ” สูงและใหญ่ที่สุดในภาคเหนือเพราะองค์ท้าวเวสสุวรรณโณมีความสูง 9.9 เมตร ส่วนความหนักนั้น 3.3 ตัน ผมเองได้ฟังเรื่องจาก ผอ.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก เล่าเรื่องให้ฟังว่าทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติโดยเฉพาะชาวพม่าเข้ามากราบบูชาขอพร “องค์ท้าวเวสสุวรรณโณ” กันมากจริงๆ ขอเรื่องอะไรครับ? ส่วนใหญ่ก็มักขอเรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทอง การค้าการลงทุน เป็นต้น ถ้าได้สมความปรารถนาจะถวายอะไรก็ได้ตามที่บนบานศาลกล่าวไว้ นั่นล่ะครับ ตามความเชื่อความศรัทธาของแต่ละคน

                นอกจากความสูงใหญ่ขององค์ท้าวเวสสุวัณโณที่วัดนี้แล้วที่วัดนี้ก็ยังมีความแปลกและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มากันมากต่อมาก คือ พื้นกระเบื้องที่ปูบริเวณด้านหน้าประดิษฐานองค์ท้าวเวสสุวรรณโณ ผมสอบถามกับ ผอ.ธมลวรรณ ก็ได้ความว่าเป็นกระเบื้องเย็นเรียกว่าเหยียบกระเบื้องแล้วจะไม่รู้สึกร้อนแต่จะเย็นฝ่าเท้าเลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นกระเบื้องนำเข้ามาจากพม่าด้วยนะครับ ต้องมาพิสูจน์กันดูว่าไม่ร้อนจริงหรือเปล่า

               เสร็จแล้วเรามาอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจเช่นกันคือ “อาคารบูชาคุณพระอุบาลีคุณูปมาจารย์” ภายในประดิษฐานองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คือ “องค์หลวงพ่อวัดไร่ขิงจำลอง” แห่งวัดไร่ขิงอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีพุทธลักษณะงดงามและยังมี “องค์พระพุทธรูปทรงเครื่องและรูปหล่อพระมหากษัตริย์ 5 มหาราช” ประดิษฐานอยู่ด้วย สำหรับองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิงนั้นพระภิกษุที่ดูแลในอาคารนี้เล่าเรื่องราวให้ฟังว่ามีญาติโยมทั้งหลายมากราบบูชาขอพรส่วนใหญ่จะได้ผลสำเร็จโดยเฉพาะเรื่องโรคภัยไข้เจ็บหรือเรื่องสุขภาพร่างกายไม่เจ็บไม่ป่วย หายจากอาการเจ็บป่วยต่างๆ ครับ

นี่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นสำหรับเรื่องราวของ “วัดศรีพรเพ็ญมาตยาราม” บ้านใหม่ริมเมย ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ผมอยากให้ทุกท่านได้เดินทางมาที่นี่แล้วชมและสัมผัสสิ่งน่าสนใจที่ผมนำเสนอมาด้วยตนเอง

               “อุทยานท้าวเวสสุวรรณโณ” เปิดทุกวันทุกเวลา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก โทรศัพท์ 055-514341-3 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก ที่ได้นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไปเก็บข้อมูลของ “วัดศรีพรเพ็ญมาตยาราม” เพื่อนำเสนอหรือประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจเดินทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในอำเภอแม่สอด จังหวัดตากมากยิ่งขึ้นครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts