สกู๊ปพิเศษ : “Ajji” ลายเส้นโดน ราคาโดน นักเขียนวางใจจึงมีงานไม่ขาดมือ

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

“Ajji” ลายเส้นโดน ราคาโดน นักเขียนวางใจจึงมีงานไม่ขาดมือ

              มีโอกาสได้สัมภาษณ์นักวาดปกนิยายจากการแนะนำของน้อง ๆ นักเขียนที่ชื่นชอบลายเส้นของนักวาดแต่ละคนนั้นที่มีลายเส้นเฉพาะตัว โดยครั้งนี้ได้เจอนักวาดเจ้าของนามปากกา “Ajji” แต่ที่น่าสนใจตรงนักวาดนอกจากวาดปกนิยายได้ก็ยังเขียนนิยายอีกด้วย ที่ผ่านมาเจอแต่นักวาดปกอย่างเดียว แบบนี้เงินก็ไม่ไหลออกจากกระเป๋า Ajji เลยนะ สำหรับงานวาดปกจากพูดคุยกับนักวาดหลายคนทราบว่าต้องใช้สมาธิสูง ใช้ความคิด ความใส่ใจในรายละเอียดของภาพ เพื่อให้ออกมาตรงใจนักเขียนที่มาจ้าง แล้วจากได้เห็นลายเส้นของ Ajji มีลายเส้นเฉพาะตัว การลงสี แสง เงา และแอ็กของแต่ละปกก็หลากหลาย อีกทั้งราคาก็ไม่แรง ก็น่าจะโดนใจนักเขียนงบน้อยที่ต้องการงานดี  และชั่วโมงนี้การจะควักจ่ายอะไรสักอย่าง แม้แต่วาดปกจะได้รับความสนใจจากนักเขียนถ้าได้นักวาดราคาดี งานดี ไม่ก๊อปงาน นักเขียนน่าจะยินดีจ่าย เพราะไร้กังวลเมื่อผลงานลงขายจะไม่มีปัญหาตามมา งานนี้จึงไม่พลาดคว้าตัวนักวาดมาพูดคุยถึงการวาดปกนิยาย โดย เอ – อัจจิมา เผยว่า

              “สวัสดีค่ะ น.ส.อัจจิมา ภิรมย์แก้ว ชื่อเล่น เอ ใช้นามปากกา “เพลินทิวา, หญิงอุษา, อัยย์รัก” และยังมีนามรอง “ปักหมุด” ที่มีผลงานแค่เรื่องเดียวและคาดว่าจะไม่ได้ใช้นามปากกานี้แล้วค่ะ  เดิมทีเอเคยทำงานในสำนักพิมพ์มาก่อน ปัจจุบันเป็นพนักงานในบริษัทเล็ก ๆ แห่งหนึ่งซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวค่ะ ดูแลหลายอย่างประสานงานฝ่ายขาย ประสานงานต่างประเทศ ทำบัญชีด้วย ดูเหมือนเยอะแต่ยังพอมีเวลาว่าง เพราะเป็น Home office จึงสามารถทำงานอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วยได้

               เอเป็นคนมีงานอดิเรกเยอะค่ะ ทั้งดูหนัง ฟังเพลง และท่องเที่ยว พอได้เที่ยวเยอะดูหนังเยอะก็รู้สึกว่าคิดเรื่องราวต่าง ๆ ได้ง่ายจากสิ่งที่ได้เห็นมา มีพล็อตเรื่องในหัวเยอะมาก เมื่อได้ลองก้าวเข้ามาในวงการนิยาย เอใช้เวลาราว ๆ หนึ่งปีในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ โดยเริ่มจากการเขียนนิยายไม่เป็นเลย อยากเขียนปุ๊บ ก็เขียนลงเว็บทันที เขียน ๆ ลบ ๆ ไปหลายเรื่องค่ะ พอเข้าปีที่ 2 ก็เริ่มลงสมัครเรียนคอร์สเขียนนิยายสั้น ๆ จากวิทยากรท่านนั้นท่านนี้บ้างประปราย แต่ไม่เคยคิดจะเขียนจริงจังเป็นอาชีพค่ะ จนกระทั่งนิยายจีนโบราณที่เขียนเล่น ๆ เอาสนุกได้รับการติดต่อจากสำนักพิมพ์เฟยฮุ่ย เรื่อง “ลลนาสายลับแห่งหอคณิกา” จึงเป็นนิยายเรื่องแรกที่ได้ตีพิมพ์ค่ะ จากนั้นนิยายเรื่อง “หวางเสี่ยวเหยานางร้ายปลูกผัก” ก็ได้รับการติดต่อและตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Amity Book

              พองานเขียนได้รับการตีพิมพ์จึงเริ่มสนใจในกระบวนการผลิตนิยายอย่างจริงจังมากขึ้น ทั้งการวาดปก และจัดอาร์ตส่งโรงพิมพ์ เดิมทีเคยเป็นนักวาดการ์ตูนมาก่อนก็มีพื้นฐานในการวาดรูปมาบ้าง แต่ไม่ถนัดงานลงสีจึงเพิ่งมาศึกษาการวาดปกนิยายและจัดอาร์ตในตอนนี้เอง เริ่มแรกวาดปกนิยายอีบุ๊กของตัวเองก่อน จากนั้นเริ่มมีคนสนใจลายเส้นเรา จึงรับวาดปกนิยายพร้อมจัดอาร์ตเป็นงานอดิเรกอีกอย่าง โดยใช้นามวาด “เพลินทิวา” แล้วมาเปลี่ยนเป็น Ajjiเพื่อให้แยกกันระหว่างนามวาดกับนามปากกาค่ะ แต่ที่จริงเราไม่ได้คิดจริงจังทางนี้ราคาวาดปกจึงคิดแบบมือสมัครเล่น เริ่มต้นที่ 1,000 บาทก็สามารถซื้อปกวาดของ “Ajji” ได้แล้วค่ะ ที่ผ่านมาก็วาดมาหลายปกมากจนไม่ได้นับแล้ว รู้สึกดีใจที่มีนักเขียนหลาย ๆ ท่านให้โอกาสเราได้วาดปกให้ค่ะ จนตอนนี้งานวาดมีผลต่อสายตาและมีส่วนทำให้เวลาเขียนนิยายน้อยลง จึงมีแพลนว่าต่อไปจะลดงานวาดลง เพื่อจะได้มีเวลาในการเขียนนิยายมากขึ้น หรืออาจจะขายปกสำเร็จบ้างเป็นระยะค่ะ

              สามารถติดตามผลงานได้ที่เฟซบุ๊ก เสริชชื่อ “เพลินทิวา หญิงอุษา” ได้เลยค่ะ ยินดีพูดคุยกับเพื่อน ๆ นักเขียนและนักอ่านเสมอค่ะhttps://www.facebook.com/profile.php?id=100036709432050  

หรือหากนักเขียนท่านใดสนใจจะจ้างวาดปกก็สามารถติดต่อ inbox เข้ามาสอบถามได้ ราคาค่าวาดก็ขึ้นอยู่กับรายละเอียด โดยส่วนใหญ่แล้วใช้เวลาในการวาดต่อปกราว ๆ 3-4 วันแถมจัดอาร์ตให้ด้วย เรียกว่าครบจบที่เดียวเรื่องปกนิยายนะคะ

              พอได้มาวาดปกนิยายเองแล้วจึงทำให้รู้ว่าต้นทุนในการผลิตนิยายเรื่องหนึ่งหลัก ๆ มาอยู่ที่ปกวาด เพราะค่าจ้างวาดสำหรับนักวาดมืออาชีพนั้นก็มีราคาไม่น้อยตามประสบการณ์ของเขา ต่อให้เป็นมือสมัครเล่นอย่างเราก็ต้องมีทุนหลักพัน เพราะการวาดรูปต้องใช้อุปกรณ์และทักษะที่ต้องอาศัยการฝึกฝนมาเป็นระยะเวลาไม่น้อย โชคดีที่สมัยนี้มีแอปหรือตัวช่วยในการวาดรูปเยอะมาก นักวาดหน้าใหม่จึงเข้ามาสู่วงการวาดปกได้ง่ายดาย ดังนั้นจึงมีการก๊อปปกหรือละเมิดลิขสิทธิ์ภาพวาดกันได้ง่ายขึ้นเป็นเงาตามตัว ส่วนตัวเรารู้สึกว่าการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเรื่องไม่ยุติธรรมต่อใครทั้งสิ้น เพราะเราเป็นทั้งนักวาดและนักเขียนจึงเข้าใจความรู้สึกตรงนี้ดี กว่าจะเขียนนิยายได้หนึ่งเรื่องก็ไม่ใช่ง่าย ๆ กว่าจะวาดภาพได้หนึ่งภาพก็ไม่ใช่ง่าย ๆ เช่นกัน ทุกอย่างมีต้นทุนที่ต้องแลกมาทั้งสิ้น ก็ไม่อยากให้มีใครต้องเป็นเหยื่อในเรื่องนี้เลยค่ะ

              สุดท้ายนี้ขอฝากผลงานนิยายเรื่อง “ชำระหนี้(รัก)มาเฟียร้าย” ที่กำลังจะวางจำหน่ายที่ MEB ต้นปี 2023 และเรื่อง “ปลายฝันนิรันดร” ที่กำลังซุ่มเขียนอยู่ รวมถึงทุก ๆ เรื่องที่ออกจำหน่ายแล้วในนามปากกา “เพลินทิวา, หญิงอุษา, อัยย์รัก” และปกวาดของนามวาด “Ajji”  ไว้ในอ้อมใจของทุก ๆ ท่านด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ”

Related posts