กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักร้านอาหารชาวเลซีฟู้ดในวิถีชุมชนชาวเลบ้านบางเบ้าที่เกาะช้างจังหวัดตราด

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ที่จะพาไปรู้จัก “ปลาขยี้สวาท” กันนะครับ  วันนี้ผมอยู่ที่เกาะช้าง จังหวัดตราด ซึ่งจะพาทุกท่านไปลองชิมอาหารทะเลแสนอร่อยไปกันที่ “ร้านชาวเลซีฟู้ด” ตั้งอยู่ในชุมชนบ้านบางเบ้า บนเกาะช้าง จังหวัดตราด ไปชิมปลาชื่อสุดสยิว คือ “ปลาขยี้สวาท”

               ที่มาของปลาขยี้สวาทที่ว่านี้ ผมได้พูดคุยกันกับ “เฮียเจียง” หนุ่มใหญ่เจ้าของร้านชาวเลซีฟู้ดที่มีเมนูอาหารจากปลาขยี้สวาทเอาไว้ดึงดูดลูกค้าได้อย่างดี เพราะใครก็ตามที่ได้ยินชื่อปลานี้เป็นต้องอยากชิมทุกคนเลยล่ะครับรวมทั้งผมด้วยแน่นอน ฮ่าๆๆ จะเป็นเมนูอะไรแบบไหนนั้น ก็ต้องพิสูจน์กัน แต่ก่อนอื่นทางร้านของเฮียเขาจัดมาให้  3 เมนูเด็ด ไปดูกันครับ

เมนูแรก “กุ้งซิวทอดเกลือ” เป็นกุ้งในทะเลอ่าวภาคตะวันออกที่ชาวประมงออกเล (ออกทะเล) จับส่งสดๆ ให้ร้าน ซึ่งผมขอบอกว่าการกินอาหารทะเลให้อร่อยถึงใจที่ดีที่สุดคือการกินอาหารทะเลที่จับได้สดๆ แบบนี้ล่ะครับ เนื้อกุ้งสดเด้ง หนึบ เพราะความสดใส หอมกลิ่นเกลือหน่อยๆ อร่อยถูกใจโดยเฉพาะความสดแบบเด้งๆ ของเนื้อกุ้งจริงๆ ครับ

เมนูที่ 2 “ปลาเก๋าน้ำแดงนึ่งซีอิ๊ว” เนื้อปลาเก๋าสดเด้งๆ สุกกำลังดี ขอบอกว่าอร่อยกลมกล่อมมาก ๆ ครับ

เมนูที่ 3 คือเมนูเด็ดเรียกความเร้าใจ “ปลาขยี้สวาท” ปลาสดๆ แล่เนื้อปลาเป็นชิ้นบางๆ แล้วจิ้มกับวาซาบิ ผสมกับซีอิ้วขาว แบบสไตล์การกินปลาสดของคนญี่ปุ่นเลยทีเดียวจิ้มวาซาบิซี๊ดซ๊าดขึ้นจมูก แบบนี้มั้งครับที่เรียกว่าปลาขยี้สวาทมันออกทั้งรสชาติและอารมณ์ของการกินเมนูนี้จริงๆ เมนูนี้อาจจะทำให้หลายๆ ท่านลืมปลาแซลม่อนจิ้มวาซาบิไปเลยก็ได้ครับ ขอบอกว่าต้องลองครับ

               เฮียเจียงเจ้าของร้านเขายังกระซิบมาว่าถ้ามาเที่ยวเกาะช้างจังหวัดตราด แล้วมาไม่ถึงชุมชนชาวเลที่  ” บ้านบางเบ้า ” แห่งนี้ ท่านก็ว่ามาไม่ถึงเกาะช้างนะครับนอกจากจะตื่นเต้นไปกับเส้นทางการมาที่มีถนนโค้งเลข 8  (อย่างที่จังหวัดน่านมีโค้งเลข 3) ได้ถ่ายรูปกันสวยๆ แล้ว ยังมีเมนูปลาขยี้สวาทที่ร้านของเฮียจียงแห่งนี้รอให้ท่านมาพิสูจน์แล้วจะติดใจอย่างแน่นอน

              นับว่าเป็นแลนด์มาร์คใหม่ อาหารใหม่ของเกาะช้างจังหวัดตราดวันนี้เลยนะครับ สำหรับร้านอาหารชาวเลซีฟู้ดของเฮียเจียง บ้านบางเบ้าสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 081-9179084 ก่อนกลับต้องไม่พลาดเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของชุมชนภายในตลาดชุมชนเล็กๆ ใกล้ๆ กับร้านชาวเลซีฟู้ดซึ่งเป็นท่าเรือไปดำน้ำดูปะการังครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts