เปิดปก…อกนักเขียน : “หนูณิช” – (บี๋) น.ส.กวินทิพย์ โล๊ะกาแก้ว

เปิดปก…อกนักเขียน

โดย…ยอดเยาวพา

“คุณอาเพื่อน” กระแสตอบรับดี ปีหน้า “หนูณิช” ส่งภาคต่อ “พี่ชายเพื่อน”

            มีโอกาสได้รู้จักนิยายเรื่อง “คุณอาเพื่อน” ก็จากบังเอิญเข้าเฟซเพื่อจีบนักเขียนมาสัมภาษณ์ลงคอลัมน์แล้วเจอโพสต์หนึ่งพูดถึงนิยายเรื่องดังกล่าว นักข่าวอย่างเราก็มือไวและตามกระแสรีบทักหานักเขียนก็น่ารัก ทั้งยินดีให้สัมภาษณ์ พร้อมกับส่งคุณอาเพื่อนมาลงข่าวโปรโมต จากที่อ่านคุณอาเพื่อน นักเขียนเปิดเรื่องพระเอก อัฐพล’ ที่สะดุดความน่ารัก สดใสของ ‘ขนิษฐา’ ทำให้เราเชื่อว่าพระเอกรู้สึกกับนางเอกจริง ๆ เมื่ออ่านเจอฉากขนิษฐาบังเอิญไปเห็นรูปถ่ายตัวเองที่พระเอกแอบถ่ายไว้ตั้งอยู่บนโต๊ะทำงานของพระเอก แล้ว “หนูณิช” เจ้าของนามปากกายังได้เปิดโลกนักอ่านและโลกของเราที่อ่านนิยายมาเยอะเพิ่งเจอพระเอกเปิดซิงนางเอกในห้องน้ำของผับ จริง ๆ นะ แล้วเมื่อย้อนอ่านตอนแรกจะรับรู้ว่าอัฐพลตกหลุมรักหนูนิดแบบคนแก่หลงเด็กเลย และการที่พระเอกได้เจอนางเอกอีกครั้งต้องยกความดีความชอบให้ ‘เชอเอม’ หลานสาวของคุณอา ที่ชวนหนูนิดมาฝึกงานที่บริษัทด้วยกันเหมือนเปิดทางให้คุณอาสานสัมพันธ์ขนาดลงทุนย้ายไปอยู่ห้องตรงข้ามกับห้องของหนูนิดแล้วเริ่มเข้าหาอย่างเจ้าเล่ห์หากมีชั้นเชิง ซึ่งก็ทำให้หนูนิดหวั่นไหวเช่นกัน

              เมื่อมีพระเอกนางเอก็ต้องมีนางร้ายถึงจะครบสูตร เสาวนีที่หลงรักอัฐพลจนยอมให้พระเอกนอนกับคู่ควงคนอื่นอย่างใจกว้าง เพราะคิดว่าตัวเองจะเป็นที่หนึ่งในใจแต่กลับไม่ใช่เมื่ออัฐพลขอจบความสัมพันธ์ เพราะมีหนูนิดเข้ามาในหัวใจ แต่เสาวนีไม่ใช่อุปสรรคเดียวของความรักระหว่างคุณอากับหนูนิด ทว่ายังมีพี่ชายของพระเอกที่ขอแกมสั่งให้พระเอกแต่งงานกับเสาวนี โดยเก็บหนูนิดไว้เป็นเมียเก็บ เพราะเห็นถึงผลประโยชน์มากกว่าความรักของน้องชาย ดีแค่ไหนไม่ถูกน้องชายต่อยหงายท้อง พูดไม่คิด เสาวนีพอถูกอัฐพลขอตัดความสัมพันธ์ก็วางแผนหุบบริษัท แต่คนดีอย่างอัฐพลก็ได้รับความช่วยเหลือจาก ‘เซนโซก้า’ พี่ชายต่างแม่กับหนูนิด (เซนโซก้าจะเลื่อนขั้นเป็นพระเอกเรื่อง “พี่ชายเพื่อน”) ตอนแรกคิดว่าเซนโซก้าจะมาปราบพยศเสาวนีให้กลับตัวกลับใจ แต่ไม่ใช่นางร้ายจะไม่มีผู้ชายที่มอบความรู้สึกดีให้นะ (ถ้าอยากรู้เป็นใครต้องไปอ่าน) สำหรับเนื้อเรื่องแนวพระเอกคลั่งรักเมียเด็กอย่างมีเหตุผล เพราะคุณอาได้รับปากพี่ชายนางเอกว่าจะไม่ล่วงเกินหนูนิด แต่พอพี่ชายเผลอทั้งพระเอกและนางเอกที่ต่างคิดถึงกันอดแสดงความรักต่อกันไม่ได้ ในเรื่องนอกจากพี่ชายนางเอกช่วยเหลืออัฐพลแล้วยังมีตัวแปรคนสำคัญที่นักเขียนซ่อนไว้ แต่ทุกบททุกตอนจะเห็นคำผิดโผล่มากวนตา พร้อมคำบรรยายที่วกวนบางตอน แต่ความสนุกไม่ได้ลดลง สำหรับตัวนักเขียนก็ยินดีรับทุกคำติชม เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นในผลงานเรื่องต่อ ๆ ไป โปรยซะเยอะได้เวลารู้จักกับ บี๋ หรือ น.ส.กวินทิพย์ โล๊ะกาแก้ว ที่เผยถึงชีวิตการเป็นนักเขียนซึ่งเป็นงานที่รักว่า…

              “บี๋เขียนนิยายเป็นหลักค่ะ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากรอบตัวเยอะมากแต่ก็มีความท้าทายที่ยากมากเหมือนกันค่ะ แรงบันดาลลใจก็มาจากเวลาฟังเพลงสากลจะผุดขึ้นมาเยอะแยะมาก หรือตอนดูซีรีส์บางทีจดไม่ทันก็ลืมไปเลยค่ะ  ส่วนนามปากกาแรกที่ใช้คือ “กวินทร์แก้ว” ขอเล่าความเป็นมาหน่อยนะค่า เอาจริง ๆ นึกไม่ออกค่ะว่าจะตั้งนามปากกาอะไร แต่ลองคิดไป คิดว่าให้ตรงกับตัวเรามากที่สุดก็เลยเลือกเอาชื่อจริงกับนามสกุลมารวมกันค่ะ และชื่อของหนูก็หมายถึง ดีงามเหมือนสิ่งพิมพ์ เลยได้นามปากกานี้มาค่ะ และนิยายเรื่องแรกที่เขียนชื่อเรื่อง  Superstar You Love พิชิดรัก (ร้าย) หัวใจยัยตัวแสบ แนววัยรุ่นหวานแหววมาก เพราะเป็นช่วงที่เริ่มเขียนตอนที่เด็กดีกำลังดังเลย ธัญวลัยกำลังตามมา จะบอกว่าเป็นรุ่นบุกเบิกก็ได้ค่ะ แต่ช่วงนั้นทางบ้านกดดันเรื่องเรียนทำให้หยุดเขียนไปนานมาก แบบหายไปเลย ทำได้แค่แอบอ่านนิยายเขียนไม่ได้เลยค่ะ จนเรียนจบมัธยมปลายได้มาเขียนต่อจนจบ และมีเรื่องใหม่ 2 เรื่องค่ะ แต่กว่าจะเขียนจบก็เกือบปี เพราะเป็นช่วงเข้ามหาวิทยาลัยทำให้ไม่ได้เขียนอีก เขียน ๆ หาย ๆ อยู่ 3 ปีเต็ม เพราะช่วงปี2-ปี4 เรียนหนักมาก เรียนสาขารัฐศาสตร์ค่ะ (เรียนจ.-ส.) แต่สาขาที่อยากเรียนมาก ๆ คือ วารสารศาสตร์ แต่ทางฝั่งพ่อทำงานราชการหมดเลยทำให้ถูกกดดันเรื่องงานมาตลอดแต่ก็ต้องแอบเขียนมาตลอด (ถึงจะไม่มีเวลาค่ะ) ได้มาเขียนอย่างจริงจังก็หลังจบมหาวิทยาลัยค่ะ

               ครอบครัวทราบว่าเขียนนิยายตอนมีใบภาษีหัก ณ ที่จ่ายมาส่งที่บ้าน บี๋ลงทะเบียนเป็นนักเขียนสนับสนุนของธัญวลัยค่ะ พ่อกับแม่เลยถามแต่ก็ไม่ค่อยเห็นด้วยและมักจะบอกให้ตั้งใจเรียน ก็ยังคงแอบ ๆ เขียนอยู่ค่ะ จนเรียนจบเป็นช่วงที่มีโรคระบาดพอดี หางานหลักยากมาก จากนั้นก็เลยเขียนมาตลอด จนได้ทำงานในที่ว่าการอำเภอที่บ้านอยู่ 1 ปี ไม่ค่อย Happy ค่ะ กลับมาเขียนต่อก็ได้เงินจากนิยายบ้างเล็กน้อย เพราะต้องแอบเขียนกว่าจะเขียนจบก็ใช้เวลานานมาก แล้วที่บ้านเปิดร้านขายอุปกรณ์การเกษตรทำให้ต้องช่วยงานที่บ้านค่ะ เลยเขียนนิยายตอนกลางคืนจะเขียนแค่วันละ 1 ชั่วโมง พอแม่เห็นว่าชอบในการเขียนเอามาก ๆ เลยสนับสนุนแต่พ่อไม่ค่อยเท่าไรแค่รับรู้ว่าตัวเราเขียนนิยาย จนกระทั่งได้ทำนิยายทำมือเรื่องแรกเรื่อง “คุณอาเพื่อน” พ่อออกตัวแรงมากเตรียมรถเพื่อพาเราไปส่งหนังสือที่ขนส่งเลยค่ะ แม่ก็ช่วยแพคของ ตอนนั้นเรา Happy มาก แต่พ่อก็ยังไม่โอเคเท่ากับแม่ค่ะ

              ปัจจุบันมีนามปากกาทั้งหมด 4 นามค่ะ “กวินทร์แก้ว”, “กวินท์เมธี”, “หนูณิช” และ “ไป๋เหมยกุ๋ย” แนวที่เขียนมี โรมานซ์ สืบสวนสอบสวน อีโรติก จีนโบราณ ดรามา รักโรแมนติกค่ะ ส่วนใหญ่ที่ถนัดเขียนจะแนวพระเอกเป็นนักธุรกิจ มาเฟีย ตำรวจ แบบหล่อรวย อบอุ่นหัวใจหรือไม่ก็หล่อร้ายใจร้าย ฉลาดทันคนไหวพริบดี ส่วนนางเอกก็สู้คนแบบฉลาด โตเป็นผู้ใหญ่ใช้เหตุผลค่ะ  สำหรับนิยายที่สร้างชื่อเสียงคือ สัญญาแค้นรักนางบำเรอ ค่ะ และเป็นเรื่องที่เขียนเสร็จเรียบร้อยในปี 2561 ค่ะ เริ่มเขียนในปี 2559 เป็นช่วงที่ได้กลับมาเขียนและมีงานใหม่ ๆ ได้บ้างค่ะ แต่ได้กลับมาเขียนจริงจังก็ช่วงครึ่งปีหลังปี 2563 ค่ะ คือนานมากแต่ก็ทำให้มีนักอ่านเริ่มรู้จักค่ะ และเสน่ห์ในนิยายของหนูที่ทำให้นักอ่านรู้จัก ไม่ว่าจะเขียนแนวไหนหนูจะมีการทิ้งปมและหักมุมในตอนท้าย คือถ้าเป็นแนวรักโรแมนติกดรามาแต่จะแฝงสืบสวนสอบสวนไปนิด ๆ จะเขียนให้นักอ่านอินและใส่อารมณ์ไปกับเนื้อเรื่องจนนักอ่านแบบอุทานว่า ‘อะไรกันเนี่ย’ จะเขียนแบบกั๊ก ๆ ไม่เผยก่อน ตัวหนูจะชอบให้นักอ่านสนุกไปกับเนื้อเรื่องโดยที่ไม่ใช่แค่อ่านและสนุก แต่อยากให้เดาอยากให้ลุ้นว่านักเขียนจะเขียนไปทิศทางไหนค่ะ ไม่ใช่เดาได้แต่แรก เพราะคอมเมนต์ทุกคอมเมนต์ที่แสดงถึงความสงสัยและอยากรู้ทำให้หนูมีกำลังใจในการเขียนค่ะ ซึ่งมันส่งผลมากกับหนู แค่มีคอมเมนต์เดียวก็ทำให้หนูมีพลังเขียนไปได้รายตอนเลยค่ะ (ตอนนั้นด้นสดค่ะ) และยังทำให้นักอ่านท่านอื่น ๆ ที่เข้ามาใหม่ ๆ จากที่ได้อ่านคอมเมนต์ด้วยค่ะ

              นิยายของหนูที่เขียนจบมีทั้งหมด 14 เรื่อง ดังนี้ Superstar You Love พิชิดรัก (ร้าย) หัวใจยัยตัวแสบ, สัญญาแค้นรักนางบำเรอ, Destiny ลิขิตรักคุณหมอหน้าหวาน, เล่ห์รักคุณหมอที่รัก, เล่ห์รักมาเฟียที่รัก, เล่ห์รักสายลับที่รัก, Love story CARING กลรักมาเฟียร้าย1, ปราบพยศรัก, เสน่หา…มาเฟียร้าย, หนี้ร้ายพ่ายรัก, บุพเพร้ายซ่อนรัก,น้องสาวร้อนรัก, กาลครั้งหนึ่ง…ในความทรงจำ, คุณอาเพื่อน, หลง คลั่ง ไคล้   และมาเรื่องของฉากที่หนูใช้พลังเยอะเวลาเขียนมากคือ ฉากรักร่วมเพศกับฉากที่พระนางแสดงความโรแมนติกค่ะ ใช้พลังเยอะมาก ๆ เพราะเป็นหญิงโสดที่ไม่เคยมีความรักเลย ทำให้ใช้พลังในการเขียนเยอะมาก จนบางทีต้องหยุดเขียนไปหลายอาทิตย์ เพื่อไปหาอ่านนิยายแนวรักโรแมนติกจ๋าเพื่อเป็นแนวการศึกษาค่ะ เพราะพอเป็นรักของพระนางตัวหนูจะมีความขัดแย้งคือ จะสงสัยว่าทำไมความรู้สึกนี้ถึงเกิดขึ้น แล้วทำไมถึงเกิดทั้งที่ตอนเขียนก็บรรยายเหตุการณ์ต่าง ๆ แต่จะมีความคิดนี้ผุดขึ้นมาตลอด แล้วทำไมต้องแลกลิ้น ทำไมต้องรู้สึกแบบนี้ตอนที่พระเอกกำลังมอบความสุขให้นางเอก (เพราะหนูไม่เคยเลยจะสงสัยมาก) ซึ่งเป็นความท้าทายในทุกครั้งที่เขียนแต่แล้วก็เข้าใจว่าเป็นเพราะอะไรในความรู้สึกจริง ๆ เมื่อได้อ่านมากขึ้น ได้เจอหลากหลายมุมมองจากนักเขียนเก่ง ๆ ทำให้หนูเขียนออกมาได้ แต่ก็ใช้พลังเยอะทุกครั้งทุกเรื่องที่เขียนค่ะ

              ส่วนตัวหนูคิดว่าเป็นธรรมดาที่มีนักเขียนเกิดใหม่ เพราะตัวหนูเองก็เคยเป็นนักเขียนหน้าใหม่มาก่อนค่ะ จะมีการแข่งขันกันสูงมาก อันนี้ต้องยอมรับอย่างเลี่ยงไม่ได้เลยค่ะ หนูเองก็เคารพนักเขียนทุกท่าน เพราะทุกท่านมีความพยายามและความมานะอดทนผ่านอะไรหลาย ๆ อย่างมาเหมือนกันค่ะ ฉะนั้นสิ่งที่หนูยังทำได้และยังคงเป็นหนูก็คือการใช้ความเป็นตัวเองเหมือนเดิมค่ะ มีโปรโมตตามสื่อโซเซียลต่าง ๆ มากขึ้นกว่าเดิม (กว่าเดิมมาก ๆ ค่ะ) เพราะปกติจะโปรโมตแค่ที่เพจเฟซบุ๊กนักเขียนค่ะ และอย่างเรื่องคุณอาเพื่อนกับน้องสาวร้อนรัก เป็นนิยายแนวตลาด แม้รู้สึกฝืนตัวเองมากแต่เป็นความพยายามที่มากกว่าเดิมถึง 2 เท่าก็ว่าได้ค่ะ ที่สำคัญคือเขียนนิยายเพื่อนักอ่านได้มีความสุขและสนุกค่ะ เพราะที่นักอ่านอ่านนิยายก็เพื่อผ่อนคลาย เพื่อหาเวลาพักผ่อนหนูไม่ลืมจุดประสงค์ของตัวเองตรงนี้เลย และยังทำให้นักอ่านยังสนใจผลงานของเราค่ะ อีกทั้งการเขียนนิยายก็เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ค่ะ 

              หนูเคยมีช่วงเขียนเรื่องนี้แต่เกิดตัน ซึ่งบ่อยมาก พอตันหนูก็เขียนอีกเรื่องแล้วจบในเวลาไล่เลี่ยกันได้แบบงง ๆ ค่ะ และก็เคยท้อ เวลาหนูท้อจะหยุดเขียนค่ะ เพราะการฝืนมีผลกระทบทางลบกับการเขียนมาก พอหยุดเขียนแล้วฟังเพลงหรือดูหนังดูซีรีส์ค่ะ บางครั้งก็เดินไปเล่นกับน้องหมาที่เลี้ยงไว้ อ่านนิยายที่ค้างไว้บ้าง บางครั้งก็ออกไปเที่ยวเลย เอาให้ตัวเองสบายใจและสมองโล่งจริง ๆ ค่ะ แต่บางทีรู้สึกว่ามันโล่งก็มีที่ยังเขียนไม่ออกก็จะยังไม่เขียน เพราะเคยแล้วทำให้รู้สึกว่าตัวเองทำไมถึงเขียนไม่ได้สักที ท้อมากเหนื่อยมากค่ะ แต่ในช่วงโควิดเป็นช่วงที่เขียนนิยายได้ไหลลื่นเลย หัวแล่นมาก ๆ เลยค่ะ อาจเพราะออกไปไหนไม่ค่อยได้ ทำให้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น ได้เดินทางกลับไปบ้านย่าเพื่อพักผ่อน ทำให้สบายมากขึ้นเลยไม่มีอะไรกระทบจิตใจค่ะ

              นิยายล่าสุดมีเรื่อง “คุณอาเพื่อน” นามปากกา หนูณิช เป็นแนวโรมานซ์ พระเอกหล่อ รวย อบอุ่น นางเอกน่ารัก มีไหวพริบและเชื่อมั่นในความรู้สึกค่ะ นักอ่านท่านใดสนใจซื้อหนังสือหรือติดตามความเคลื่อนไหวของนักเขียนได้ที่ Facebook page : กวินทร์แก้ว / Facebook : กวินทร์แก้ว นักเขียน / Twiter : @B_BA_BIE / Instagram : kawinkaew.writer / สำหรับ E-Book : Meb E-Book ค่ะ / แพลตฟอร์มที่ลงรายตอน : ReadAWrite, Tunwalai, Dek-D ค่ะ

              ตอนนี้กำลังเขียนเรื่อง “หลง คลั่ง ไคล้” คิดว่าน่าจะเสร็จก่อนปลายปี 2565 ค่ะ มีทั้งเล่มทำมือและ E-Book คาดว่าน่าจะเปิดพรีออเดอร์ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน และกำลังเขียนอีกเรื่อง “ลิขิตร้ายพยศรัก” ส่วนแพลนไว้ปี 2566 วางโปรเจกต์เรื่อง “พี่ชายเพื่อน” เซตเดียวกับคุณอาเพื่อนค่ะ และเรื่อง “ปฏิปักษ์รักมาเฟีย” ซึ่งเป็นเซตนิยายที่เขียนร่วมกับนักเขียนท่านหนึ่งค่ะ ปกนิยายยังไม่เสร็จนะคะ ซึ่ง 2 เรื่องนี้จะมีทำเป็นหนังสือทำมือด้วยค่ะ ส่วน E-Book จะมีเรื่อง ลมเอยลมรัก, เดิมพันร้ายพ่ายรักมาเฟีย, กลรักมาเฟียร้าย2 ค่ะ ขอฝากติดตามด้วยนะคะ”

              เฉลยคำถามนิยายเรื่อง “เชลยรักแม่ทัพจอมโหด” : 3 คน

            คำถามนิยายของนามปากกา “หนูณิช” เรื่องล่าสุดชื่อ? และมีเซตเดียวกันชื่อเรื่อง?

              ทราบคำตอบเขียนใส่ไปรษณียบัตร พร้อมชื่อ- ที่อยู่ – เบอร์โทรศัพท์และคำตอบให้ชัดเจน ส่งมาที่

#คอลัมน์เปิดปก…อกนักเขียน 

32/15 ซอยลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ขอบคุณนักเขียนนามปากกา “กวินทร์แก้ว, กวินท์เมธี, หนูณิช” ที่สนับสนุนนิยาย 5 เล่ม เป็นรางวัลทายปัญหา

หมดเขตส่งคำตอบในวันที่ 31 ธันวาคม 2565

Related posts