“MaReads” เว็บไซต์น้องใหม่ช่วยสนันสนุนนักเขียนเต็มที่   

              มาทำความรู้จักกับ “MaReads” (มารี้ด) เว็บไซต์นิยายออนไลน์ในเครือ Amarin Group ที่จัดงานแถลงข่าว “ทิศทางนิยายออนไลน์กับ MaReads Platform” เมื่อวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ณ เวทีกลางสามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ในงานมหกรรมนิยายนานาชาติ และมหกรรมนิยายวายระดับชาติ 2022 ซึ่ง MaReads ร่วมออกบูธในงานด้วย ทั้งนี้มี ศศกร วัฒนาสุทธิวงศ์ Digital Product Director ผู้บริหาร MaReads Platform กล่าวว่า 

               “ที่เปิด MaReads เนื่องจากอมรินทร์กรุ๊ปเรามีหลาย ๆ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนิยายแล้วก็เรื่องหนังสืออยู่แล้ว คือเราทำทั้งร้านหนังสือ ทำทั้งสำนักพิมพ์ มีโรงพิมพ์แล้วก็เป็นธุรกิจจัดจำหน่ายให้นักเขียนด้วยค่ะ แล้วเหมือนปัจจุบันเทรนด์นิยายออนไลน์ค่อนข้างเติบโตมาก ๆ เติบโตมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราก็เลยมองว่าถ้าอยากให้อมรินทร์ บุ๊คสามารถซัพพอร์ตทั้งนักอ่านและนักเขียนให้ครบถ้วนมากขึ้นก็เปิดแพลตฟอร์มนิยายออนไลน์ขึ้นค่ะ เพื่อซัพพอร์ตตั้งแต่ต้นทางเลย เพราะว่าเดี๋ยวนี้งานนิยายของนักเขียนอิสระส่วนใหญ่ก็จะเกิดขึ้นมาบนออนไลน์ก่อนแล้วค่อยได้รับกระแสความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ แล้วก็ค่อยผันตัวมาอาจจะเป็นเล่ม หรืออาจจะถูกนำไปสร้างเป็นละครตั้งแต่ยังไม่เป็นเล่มค่ะ

               แนวนิยายที่จะนำมาลงก็เปิดรับค่อนข้างหลากหลาย แต่ก็อาจจะมีการจำกัดในเชิงที่ไม่เกินขอบเขตกฎหมาย และนักอ่านก็จะยืนยันอายุด้วยการแสดงบัตรประชาชน เราเลยต้องควบคุมให้เนื้อหานิยายกับอายุของนักอ่านมีความสอดคล้องกัน ทั้งเรื่องภาพด้วยค่ะ บางจุดที่โจ่งแจ้งเกินไปก็ต้องเซ็นเซอร์ สำหรับเนื้อหาเราจะบอกนักเขียนไม่ใช้คำไปในเชิงหยาบคาย หรือส่อทางเพศไปทางลามกอนาจาร แต่ใช้การบรรยายฉากเลิฟซีนที่ภาษาสวยงามตรงนั้นไม่ได้ห้ามค่ะ คือ ณ ตอนนี้ทุกแพลตฟอร์มก็มีกฎอยู่เหมือนกันเนอะ เพราะอยู่ภายใต้กฎหมายก็ต้องโดนควบคุมเนื้อหาในลักษณะใกล้เคียงกันค่ะ แต่เราเองมีลักษณะของการซัพพอร์ตนักเขียนด้านอื่น ๆ มากกว่า อย่างเช่นที่เราแพลนไว้ว่าจะทำงานประกวด งานอบรมต่าง ๆ เพื่อซัพพอร์ตนักเขียน แล้วด้วยความที่เราจัดงานแฟร์ได้ เรามีหน้าร้านหนังสือ เราก็จะพยายามซัพพอร์ตนักเขียนจากออนไลน์ ถ้าเกิดนักเขียนมีศักยภาพจะทำรูปเล่มเราก็จะมีบริการช่วยนักเขียนค่ะ คือทำเรื่องยุ่งยากที่นักเขียนจะไม่ชอบทำเอง อย่างในงานมหกรรมนิยายนานาชาติ และมหกรรมนิยายวายระดับชาติ 2022 ที่จัดขึ้นก็เป็นของนักเขียนอิสระที่ทำเองมาวางขาย ปกติเขาทำขายก็จะขายบนเว็บตัวเอง ตรงนี้เขาก็จะมีพื้นที่เพิ่มเติมมากขึ้นในการเอามาขายข้างนอกหรืองานแฟร์ที่ได้พบเจอกับนักอ่านใหม่ ๆ มากขึ้นค่ะ

               ก็จริง ๆ แล้ว MaReads ถึงแม้จะเพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 ด้วยความที่เราอยู่ภายใต้อมรินทร์กรุ๊ป เพราะฉะนั้นเราก็จะมีหลาย ๆ ด้านที่จะซัพพอร์ตได้ และเราตั้งใจไว้จะซัพพอร์ตเหมือนเป็นเหรียญโปรโมชันให้นักอ่าน ซึ่งถ้านักอ่านเข้ามาทำกิจกรรมกับทางเว็บก็จะได้เหรียญไป ซึ่งเหรียญก็จะมีค่าเทียบเท่ากับที่นักอ่านซื้อจากเว็บเลยถึงแม้จะเป็นเหรียญฟรี แต่ว่ามีมูลค่าเทียบเท่ากันสามารถใช้ผสมกันได้ เพราะฉะนั้นก็จะเป็นประโยชน์กับนักเขียนในเชิงที่พอนักอ่านเขาได้เหรียญจากการทำกิจกรรมอาจจะไม่ต้องจ่ายเงินเองเนี่ย เขาก็จะเอาเหรียญที่ได้มามาใช้ซื้อเรื่องราวของนักเขียนได้แล้วนักเขียนก็จะได้ส่วนแบ่ง ทั้งจากเหรียญที่ซื้อหรือเหรียญที่ฟรีก็ได้ส่วนแบ่งเท่ากัน เรียกว่าเว็บเราค่อนข้างใช้งานเรื่องของการซื้อขายเหรียญพอสมควร แล้วก็อีกด้านหนึ่งที่คิดว่ามีความแตกต่างจากที่อื่นก็คือเราสามารถให้นักเขียนลิสต์ตัวละครขึ้นมาแล้วก็ให้นักอ่านสามารถทำการสนับสนุนตัวละครได้ ก็คือสมมติว่าปุ้ยเขียนเรื่องหนึ่งขึ้นมา เรามีตัวละคร 3-4 ตัวที่เป็นตัวเด่น ๆ เราก็ลิสต์ตัวละครในเรื่องมาซึ่งจะมีพื้นที่ในเว็บที่โชว์ตัวละครโดยเฉพาะแล้วก็นักอ่านเวลาอ่านจะอินกับตัวละคนตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษก็สามารถที่จะเปย์เหรียญของเราซัพพอร์ตตัวละครแต่ละตัวที่เราชอบ เป็นพื้นที่ให้นักอ่านสามารถเห็นเรื่องราวของนักเขียนผ่านตัวละครได้ด้วยแล้วก็สามารถรับรู้ว่าที่เราเขียนมาคนอ่านชอบแบบไหนยังไงผ่านตัวละครด้วยค่ะ ก็อยากให้ลองเข้ามาใช้ดูถึงแม้เป็นแพลตฟอร์มใหม่แต่ส่วนประกอบต่าง ๆ ก็ค่อนข้างครบถ้วนค่ะ”

Related posts