วัดจุฬาภรณ์วนาราม ชมอุโมงค์ต้นไม้ กราบสักการะพระบรมสาริริกธาตุ

วัดจุฬาภรณ์วนาราม ชมอุโมงค์ต้นไม้  กราบสักการะพระบรมสาริริกธาตุ

วันนี้พี่หนุ่ม-สุทนขอเริ่มต้นด้วยคำว่าสวัสดีครับและเช่นเดิมพี่หนุ่ม-สุทนยังอยู่ จ.นครนายก ในโครงการไหว้พระ 108 วัดของ ททท.สำนักงานนครนายก โดยมีคุณประวัติ  มุ่งเจริญรัตน์ รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานนครนายก ได้นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวเดินทางไปวัดจุฬาภรณ์วนาราม อ.บ้านนา จ.นครนายก

2_resize

 การจัดสร้างวัดนี้ขึ้นมาเนื่องด้วยทางมูลนิธิส่งเสริมพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ในพระราชูถัมภ์โดยพระธรรมวราจารย์ (หลวงปู่แบน) วัดบวรนิเวศน์วิหารได้รับการถวายที่ดินจากนายมานะ ปิ่นมงคลจำนวน 47 ไร่เมื่อปี 2548 แต่โอนเป็นกรรมสิทธิ์ของมูลนิธิส่งเสริมพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ในพระราชูปถัมภ์

3_resize

 เมื่อมีที่ดินแล้วทางคณะกรรมการได้ประชุมหารือกันเพื่อดำเนินการจัดสร้างเป็นวัดขึ้นมาเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงพระชนมายุ 50 พรรษาโดยเริ่มดำเนินการในปี 2549 มีการปรับพื้นที่ดินเพื่อสร้างวัดแต่ยังคงรักษาต้นไม้เอาไว้และมีการปลูกต้นไผ่ให้แนวทางเดินเพื่อความร่มเย็น

4_resize

ต่อมาในปี 2550 สมเด็จพระญาณวโรดมได้ออกหนังสือขอพระราชทานนามวัดนี้จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีและได้รับพระราชทานนามวัดนี้ว่าวั ดจุฬาภรณ์วนาราม เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2550 และได้รับพระราชทานตราสัญลักษณ์เป็นตราประจำวัดนี้ด้วย

5_resize 6_resize

วัดจุฬาภรณ์วนาราม ทางมูลนิธิส่งเสริมพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ในพระราชูถัมภ์ได้จัดสร้างวัดขึ้นมาเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาวลัยลักษณ์   อัครราชกุมารีเมื่อครั้ง ทรงพระชนมายุ 50 พรรษาในวันที่ 4 กรกฎาคม 2550 และปัจจุบันวัดจุฬาภรณ์วนาราม เป็นวัดป่าสงบเงียบมีกุฏิพระสงฆ์เล็ก ๆ มีศาลาเพื่อให้ญาติโยมมาทำบุญที่วัดนี้ ส่วนพระอุโบสถดำเนินการสร้างแต่ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์

8_resize 9_resize

10_resize 11_resize

แต่ถึงอย่างไรก็ตามวัดนี้มีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางไปเที่ยวชมอุโมงค์ต้นไม้เป็นต้นไผ่ที่ทางวัดได้ปลูกไว้ประมาณ 10 ปี เมื่อยอดต้นไผ่โน้นเข้าหากันกลายเป็นอุโมงค์ที่มีความสวยงามระยะทางประมาณ 500 เมตร นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางไปเที่ยวชมอุโมงค์ต้นไม้ไผ่ที่วัดจุฬาภรณ์วนาราม ต.บ้านพริก อ.บ้านนา จ.นครนายก สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานนครนายก โทรศัพท์ 03731-2282  หรือ 03731-2284 ได้ทุกวันเวลาราชการ

12_resize

 

Related posts