กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมตรอกบ้านจีนโบราณเมื่อครั้งเมืองระแหงหรือเมืองตาก

               กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้ขอพาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ตรอกบ้านจีนโบราณ เมืองระแหงหรือจังหวัดตากกันนะครับ

               เมืองตากหรือดั้งเดิมคือเมืองระแหง เคยเป็นเมืองสำคัญในลุ่มน้ำปิงที่น่าสนใจมากครับ ผมเองไปเมืองตากมาก็หลายครั้ง คราวนี้ก็เลยได้โอกาสไปเก็บบรรยากาศวิถีชุมชนบ้านเรือนโบราณเก่าแก่อายุเกิน 200 ปี ที่เรียกกันว่า “ตรอกบ้านจีนโบราณ” ซึ่งมีที่มาที่ไปเชื่อมโยงกับประวัติความเป็นมาของเมืองระแหงคือในตอนต้นกรุงรัตนโกสินทร์ มีชาวจีนอพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่แล้วมาตั้งบ้านเรือนเป็นแถวเป็นแนว มีตรอกเล็กๆ เป็นทางเดิน แล้วประกอบกิจการด้านการค้าส่งสินค้าทางเรือล่องขึ้นทางเหนือ เรียกว่าย่านชุมชนชาวจีนที่ตรอกจีนโบราณนี้เคยเป็นย่านการค้าที่สำคัญของเมืองระแหงหรือในเวลาต่อมาก็คือ “เมืองตาก” นั่นเองครับ

               พอความเจริญเข้ามามีถนนหนทางตัดผ่านตัวเมืองตากหรือจังหวัดตากทุกวันนี้ ย่านการค้าชาวจีนก็ซบเซาลง เหลือไว้แค่ความทรงจำเมื่อครั้งอดีตกาลว่าที่นี่เคยได้ชื่อว่าเป็นย่านค้าขายหลักของชาวจีนจากโพ้นทะเล และขนานนามว่า ตรอกบ้านจีนโบราณ ที่ยังคงปรากฏชื่อนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของตาก ที่ผู้คนผ่านไปมาได้เที่ยวเดินดูอาคารบ้านเรือนแบบจีน  เริ่มตั้งแต่ทางเข้าตรอกบ้านจีนโบราณที่ป้ายชื่อเรื่อยไปจนกระทั่งสุดตรอกบ้านจีน โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลายอย่างที่ผมหนุ่ม’สุทนได้เข้าร่วมมาแล้ว อาทิ

กิจกรรมท่องเที่ยวที่ 1 “ถ่ายภาพบ้านจีนโบราณ” คล้ายกับบ้านเรือนชาวสยามต้นกรุงรัตนโกสินทร์เป็นบ้าน 2 ชั้นหลังคามุงกระเบื้อง มีจั่วสูง ดูสวยงามมากเพราะส่วนใหญ่ชาวจีนจะสร้างบ้านให้เป็นห้องแถวไม้ 2 ชั้น ชั้นบนเรียก เหล่าเต๊ง “ ใครที่ชอบศิลปะจีนต้องชอบที่นี่แน่นอนครับ ถ่ายภาพสวยได้ทุกมุมเลยด้วยนะครับ

กิจกรรมที่ 2 แวะ “ร้านจันทรประสิทธิ์โอสถ” เป็นร้านยาสมุนไพรจีนโบราณ

เขามียาธาตุให้ลองชิมได้ครับ หรือจะซื้อยาจีนสมุนไพรเลื่องชื่อไปติดตู้ยาสามัญประจำบ้านก็ดีเลยทีเดียวครับ

กิจกรรมที่ 3 กองทัพเดินด้วยท้องครับ เราต้องกินก๋วยเตี๋ยวหมูโบราณเก่าแก่หรือจะเลือกเป็น “ผัดไทยโบราณ” ก็จัดว่าโบราณไม่แพ้กันเลยครับ อาหารก็ต้องโบราณให้เข้ากับบรรยากาศใน “ตรอกบ้านจีนโบราณ” สิครับ กิจกรรมนี้ ผมหนุ่ม’สุทน เต็มใจอย่างยิ่งครับ ไม่พลาด “ผัดไทยโบราณ” ของโปรดที่สำคัญอร่อยถูกใจเหลือเกิน เป็นผัดไทยห่อไข่แบบโบราณ ผัดได้แห้งหน้าตาดีน่ากิน รสชาติก็ดีเหมือนหน้าตาเลยครับฮ่า ๆ ไปเที่ยวตรอกบ้านจีนต้องกินนะจะบอกให้

               ผมเดินชมบ้านเรือนโบราณเก่าแก่อายุเกิน 200 ปี ตั้งแต่ทางเข้าตรอกจนสุดซอยสุดตรอก รู้สึกว่าบ้านเราเมืองเราควรมีสถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้เอาไว้ให้ดูให้เดินเที่ยวชมเหมือนเมืองนอกเมืองนาที่เขาอนุรักษ์บ้านเก่า อาคารเก่าของท้องถิ่นเมืองนั้นๆ ไว้เป็นโซนพื้นที่ชัดเจน มีร้านค้าของคนในชุมชนในเมืองนั้นๆ ขายอาหารขายของดีของชุมชนบ้างตามบ้านโน้นบ้านนี้ ก็จะทำให้ชุมชนไม่ตายไม่ซบเซา มีรายได้ สร้างสีสันการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม นักท่องเที่ยวก็สนุก เรียนรู้ ได้เดินชิลล์ๆ ชิมบ้างซื้อบ้าง ได้ลองทำอาหารอะไรๆ ดูบ้างถ้าที่นั่นเขามีของดีของเด็ดของดัง เดินชมบ้านไปก็สามารถพูดคุยกันกับเจ้าของบ้านกันได้อย่างอบอุ่นไม่แปลกหน้าต่อกันครับ ผมเองยังประทับใจมากๆ เลยล่ะครับ

               ถ้าหากท่านผู้อ่านไปเที่ยวเป็นหมู่คณะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก โทรศัพท์ 055-514341-3 ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางเป็นอย่างดีเยี่ยม “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts