กราบสักการะหลวงพ่อสนิท เกจิชื่อดัง และชมพิพิธภัณฑ์พระรูปที่ วัดลำบัวลอย

กราบสักการะหลวงพ่อสนิท เกจิชื่อดัง และชมพิพิธภัณฑ์พระรูปที่ วัดลำบัวลอย

ขึ้นต้นด้วยคำว่าสวัสดีเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาของคนไทย. วันนี้พี่หนุ่ม-สุทนก็มีเรื่องราวมาเล่าให้ฟังอีกเช่นเดิม จะพาไปรู้จักวัดลำบัวลอย ต.ท่าเรือ อ.ปากพลี จ.นครนายก  วัดลำบัวลอยเป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่ อ.ปากพลี จ.นครนายก และเป็นวัดประจำตำบลท่าเรือและอยู่ในโครงการไหว้พระ 108 วัด ของททท.สนง.นครนายก

1 2

 วัดนี้ชาวบ้านเค้ามาทำบุญกันตามปกติ แต่วัดนี้เสื่อมโทรมมากในสมัยนั้นต่อมาหลวงพ่อสนิทท่านได้เดินทางมาจากวัดท่าเรือ จ.ปราจีนบุรีเพื่อมาจำพรรษาอยู่วัดลำบัวลอยเพราะว่าสงบเงียบสามารถศึกษาธรรมนั่งกรรมฐานได้และออกเดินธุดงค์ไปตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อนั่งกรรมฐานจนกระทั่งท่านได้เป็นเจ้าอาวาสวัดลำบัวลอย ท่านเห็นว่าวัดมีความเสื่อมโทรมมากจึงสร้างวัตถุมงคลเพื่อให้ญาติโยมนำไปบูชา เช่นนกสาริกา  จระเข้ และพญาเรือนเต่า วัตถุมงคลที่หลวงพ่อสนิทสร้างขึ้นมา

3

4 5

ชาวบ้านเล่าขานกันว่ามหัศจรรย์มากโดยเฉพาะพญาเรือนเต่าท่านแกะสลักด้วยหินเป็นกริ่งห้อยคอและบูชาในบ้าน  และนอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าขานสืบต่อกันมาว่า เมื่อหลวงพ่อสนิทปรงผมแล้วเส้นผมที่นำมาเก็บไว้จะกลายเป็นพระธาตุเพราะท่านเป็นพระวิปัสสนากรรมฐาน มีเมตตาจิตสูงพูดน้อยและไม่มีทรัพย์สิน แต่มีบารมีสูง จิตของท่านสามารถสัมผัสได้และรู้เรื่องราวต่าง ๆ ล่วงหน้าได้อย่างมหัศจรรย์ ชาวบ้านเค้าเล่าว่าท่านวาจาศักดิ์สิทธิ์มาก ถ้าท่านได้กล่าวหรือพูดอะไรไปจะอย่างที่ท่านทักทายออกไป ดังนั้นชาวบ้านจึงเชื่อในวาจาของหลวงพ่อสนิทมากเมื่อหลวงพ่อสนิทได้สร้างความเจริญให้กับวัดลำบัวลอยแล้ว ต่อมาท่านก็มรณภาพลงในวันที่ 14 มีนาคม 2542 ด้วยอายุ 74 ปี สังขารไม่เน่า ประดิษฐานอยู่ในโลงแก้วและต่อมาทางวัดลำบัวลอยได้รับพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อสนิท

6 7

 

ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปกราบบูชารูปหล่อหลวงพ่อสนิทกันมาก ด้านข้างรูปหล่อของหลวงพ่อสนิทมีพญาเรือนเต่าประดิษฐานอยู่ด้วย และทางวัดได้ทำเป็นพิพิธภัณฑ์มีพระพุทธรูปโบราณหลายยุคหลายสมัยให้เยี่ยมชมบนชั้นสองอาคารกุฏิเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน น่าชมและศึกษาพระพุทธรูปโบราณที่หลวงพ่อสนิทสระสมไว้เมื่อท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดนี้

8

9 10

 

นักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางไปบูชาหลวงพ่อสนิทแห่งวัดลำบัวลอย ต.ท่าเรือ อ.ปากพลี จ.นครนายกสอบถามรายละเอียดได้ทีสำนักงาน ททท.นครนายก โทรศัพท์ 03731-2282 หรือ  03731-2284ได้ทุกวันเวลาราชการและขอขอบคุณรองประวัติ มุ่งเจริญรัตน์ รอง ผอ.ททท.สำนักงานนครนายก ที่ได้นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวเดินทางไปเก็บข้อมูลตามโครงการไหว้พระ 108 วัด ในจังหวัดสระแก้ว ปราจีนบุรี และนครนายก

11

Related posts