ไปชมประติมากรรมเปลือกหอยที่ วัดรัตนเนตตาราม

ไปชมประติมากรรมเปลือกหอยที่ วัดรัตนเนตตาราม  

วันนี้พี่หนุ่ม-สุทนขอนำท่านไปรู้จักวัดรัตนเนตตาราม วัดนี้อยู่ในโครงการไหว้พระ108 วัดของ ททท.สำนักงานนครนายก

 2 1

 

วัดรัตนเนตตารามตั้งอยู่ในเขต อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พี่หนุ่ม-สุทนได้มีโอกาสพูดคุยกับพระอธิการสิริลักษณ์. ธีรวังโส เจ้าอาวาสวัดรัตนเนตตาราม ท่านกล่าวว่าได้เดินทางไปจังหวัดระยองแล้วขอซื้อเปลือกหอยแครงที่ทิ้งแล้วคิดว่าไม่มีประโยชน์  เมื่อทางวัดรัตนเนตตารามนำมาที่วัดนี้แล้วพระอธิการสิริลักษณ์ท่านใช้ความคิดด้วยตนเองว่าจะต้องใช้เปลือกหอยสร้างเป็นสถาปัตยกรรมภายในบริเวณวัดนี้แล้วก็ออกแบบให้พระภิกษุและสามเณรช่วยกันใช้เปลือกหอยมาบรรจงสร้างเป็นดอกไม้แบบซ้อน ๆ กัน เรียกว่ามีผีมือมากในด้านความคิดตัวเองมาเป็นศิลปะ  เช่นหอพระแก้วสามฤดูประดับด้วยเปลือกหอยแครงดูเด่นชัดน่าเข้าไปเยี่ยมชมมาก

3

นอกจากนี้ยังมีพญานาคราช ประดับด้วยเปลือกหอยลำตัวยาวล้อมรอบหอพระแก้วสามฤดู และที่น่าทึ่งคือเกล็ดพญานาคใช้เปลือกหอยทำเป็นเกล็ดพญานาคได้อย่างสุดยอดมากหาชมได้ยาก ส่วนภายในบริเวณวัดรัตนเนตตาราม อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ยังมีพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ตรงทางขึ้นหอพระแก้วสามฤดู ถือว่าเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์

4 5

 

และปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางไปเที่ยวชมศิลปะเปลือกหอยที่ทางวัดรัตนเนตตารามได้สร้างขึ้นมาให้ชมจนเป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน และทำให้วัดนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากทุกวัน

6 7

 

ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของท่านเจ้าอาวาส วัดนี้ก็เลยกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวศิลปะเปลือกหอย และได้สร้างเป็นสถาปัตยกรรมที่สุดยอดมากโดยเฉพาะหอพระแก้วสามฤดู

8

9 10

 

ดังนั้นนักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางไปเที่ยววัดรัตนเนตตาราม อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงาน ททท.นครนายก โทรศัพท์ 03731-2282 หรือ 03731-2284 ได้ทุกวันเวลาราชการ

11 12

Related posts