สกู๊ปพิเศษ : “พุดแก้ว” เขียนนิยายเอง วาดปกเอง เงินเข้ากระเป๋าตัวเอง

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

“พุดแก้ว” เขียนนิยายเอง วาดปกเอง เงินเข้ากระเป๋าตัวเอง

              มีโอกาสได้รู้จักเจ้าของนามปากกา “พุดแก้ว” จากน้องพีอาร์มาเล่าว่านิยายของพุดแก้วดำเนินเรื่องดี มีเหตุมีผล ทั้งภาษาตอนพระเอกนางเอกเลิฟซีนก็สละสลวย แต่พาใจหวิวนะ ครั้นได้อ่านก็ อืม…เป็นแบบนั้นจริง จึงจีบสัมภาษณ์มาลงคอลัมน์เปิดปก…อกนักเขียนหลายปีแล้ว แล้ววันนี้ได้เจอนักเขียนอีกครั้งก็ได้ร่วมงานกันในคอลัมน์แกะซีลหนังสือดี แต่เพิ่งรู้ว่านักเขียนวาดปกนิยายเอง ซึ่งน้อยครั้งจะเจอนักเขียนทำมือและวาดปกเอง ก็มีที่รู้จักอยู่นามปากกาหนึ่งเขียนนิยายและวาดปก มิหนำซ้ำนักเขียนยังรับวาดปกนิยายด้วยเคยทักขอสัมภาษณ์แต่นักเขียนไม่สะดวกก็เข้าใจ สำหรับเราจากเห็นปกนิยายของพุดแก้ววาดได้สวย มีมิติ และภาพสื่อออกมาตามที่นักเขียนต้องการให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง โดย ปุ๊ก “นิรันด์รัตน์ ใจอุ่น” เผยถึงการตัดสินใจวาดปกนิยายเองทั้งที่งานประจำรัดตัวว่า

              “ตอนนี้ปุ๊กทำงานเป็นดีไซเนอร์ชุดชั้นในซาบีน่า ทำมาเกือบ 20 ปีแล้วค่ะ ส่วนเขียนนิยายมาประมาณ 7-8 ปีแล้วค่ะ ผลงานสร้างชื่อคือ “ซีรีส์ตระกูลมอเรล” ซึ่งแต่ละเรื่องจะเป็นเรื่องราวของสมาชิกครอบครัวนี้ อ่านแยกได้ อ่านสลับได้ ตัวละครเป็นญาติกัน และเนื้อเรื่องสอดคล้องกันเฉย ๆ ค่ะ แต่ที่ได้รับความนิยมมาก ๆ จะเป็นเรื่อง เล่ห์คล้องใจ, พรางลิขิต, อุบัติรักซ้อนเงา, รักขัดดอก, จรการ้อยเล่ห์ แต่รวม ๆ ความนิยมจะพอ ๆ กัน เพราะพอผู้อ่านอ่านเล่มหนึ่งก็จะมาตามหาเรื่องของตัวละครอื่นในตระกูลต่อค่ะ

              ทราบว่านักเขียนวาดปกนิยายเอง ใช่ค่ะ เริ่มวาดปกเองในช่วงโควิดค่ะ ช่วงนั้นออกนิยายทำมือ พิมพ์ตามยอดจอง เพราะร้านหนังสือปิด ด้วยความที่พิมพ์ไม่เยอะ ต้นทุนจึงค่อนข้างสูง ปุ๊กเลยตัดสินใจวาดปกเอง เพื่อลดต้นทุน ราคาหนังสือจะได้ไม่แพงมาก เรื่องที่วาดปกเองคือ อุบัติรักซ้อนเงา เพลินดาวพราวเดือนฉบับรีพรินต์ รวมเรื่องสั้นวิกฤติลิขิตใจ หัวใจไร้หลัก รวมเรื่องสั้นเรื่อง รักปักหลักหัวใจ เพรงอมตา ลาญใจลับแล  จากวาดปกเองก็ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการขายหนังสือพอสมควรค่ะ ทำให้ราคาหนังสืออยู่ในระดับที่พอซื้อหาได้สบายใจ

               ก่อนลงมือวาดปกปุ๊กต้องวาดให้เข้ากับชื่อหรือเนื้อเรื่อง ตลอดจนโทนสีจะสัมพันธ์กับเนื้อหาในเรื่อง แบบที่คนอ่านเห็นปุ๊บแล้วรู้เลยว่าปกเรื่องอะไร เราวาดเองก็จะสื่อออกมาได้เต็มที่ เพราะเข้าใจเนื้อเรื่องทุกอย่างดี    จากวาดปกเองก็มีเพื่อนนักเขียนมาสอบถามเหมือนกันค่ะ ว่ารับวาดมั้ย แต่ปุ๊กยังไม่ได้รับเพราะติดเรื่องเวลาค่ะ

              จะไม่เคยวาดปกดองไว้ ปุ๊กจะวาดเฉพาะเล่มที่จะออกเลยค่ะ ล่าสุดที่เพิ่งวาดเสร็จคือเรื่อง “ลาญใจลับแล” ออกเล่มแล้ว  ถามว่าเวลาจะเริ่มเขียนนิยายเรื่องใหม่ปกมาก่อนหรือพล็อตมาก่อน ตัวปุ๊กพล็อตมาก่อนค่ะ เพราะปกต้องสัมพันธ์กับเนื้อหาในเรื่องค่ะ

            นักอ่านที่สนใจนิยายของพุดแก้ว มีจำหน่ายแบบ E-Book วางขายใน MEB , นายอินทร์ Hytexts ส่วนตัวเล่มนิยาย สอบถามได้ที่เพจพุดแก้ว, สำนักพิมพ์สื่อวรรณกรรม, ร้านค้าออนไลน์, ร้านหนังสือทั่วไป เล่มจะค่อนข้างหายากหน่อยค่ะ มีวางขายไม่ครบแล้วค่ะ”

Related posts