“5,929 ไมล์…ระยะฝัน” ผลงานถูก สนพ. เมินกลับคว้ารางวัลงาน “ชมนาดครั้งที่ 11”

              แม้ไม่ได้รางวัลที่ 1 มาครอง แต่เป็นโอกาสที่ดีให้นักเขียนที่คว้า 2 รางวัล ในงานประกวดนวนิยาย “ชมนาดครั้งที่ 11”  กับผลงานเรื่อง “5,929  ไมล์…ระยะฝัน” โดย “จีรภา บุณยะทัศน์” ได้นำเสนอเรื่องราวชีวิตของนักเรียนไทยกับการตามฝันไปเรียนปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษในวัย 30 ที่พกความกล้าไปด้วยใจเกินร้อย แม้เงินในกระเป๋าจะไม่เต็มเท่าความกล้าก็ตาม ซึ่งผลงานของนักเขียนชนะใจกรรมการ จากมีผลงานส่งเข้าประกวด 30 เรื่อง ทว่าผลงานของนักเขียนติด 1 ใน 9 เรื่องแล้วยังคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 2  ถือเป็นปีแรกที่มอบรางวัลที่ 2 ถึง 2 รางวัล จึงอดคว้าตัวมาสัมภาษณ์ไม่ได้ โดยนักเขียนเล่าว่า

              “ก่อนหน้าที่จะส่งผลงานเข้าประกวดรางวัลชมนาดเคยเขียนนิยายเรื่อง “เรื่องลับของเลิฟลี่” เป็นนิยายแนว chic-lit (สำนักพิมพ์ 1168) ใช้นามปากกา จีบี้ ค่ะ   ถามความรู้สึกที่ติด 1 ใน 9 จากมีผลงาน 30 เรื่องส่งมาประกวดแล้วได้รางวัลที่ 2  ก็รู้สึกเกินความคาดหมายมากค่ะ  อันที่จริงต้นฉบับผลงานเรื่องนี้เขียนเสร็จนานแล้ว เราคิดว่านี่ไม่ใช่นิยาย แต่น่าจะเป็นสารคดีที่อิงจากประสบการณ์จริง จึงไม่เคยส่งประกวด ก่อนหน้านี้ก็พยายามส่งต้นฉบับไปตามสำนักพิมพ์ต่าง ๆ หลายที่มาก คือเราคิดว่างานเขียนของเราน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน แต่ก็ไม่มีที่ไหนตอบกลับ ก็เลยทิ้งต้นฉบับไว้เฉย ๆ ในใจก็ยังคงสงสัยว่าผลงานของเรานั้นมันมีประโยชน์อย่างที่เราคิดหรือเปล่า ต่อมาเมื่อได้ข่าวการประกวดรางวัลชมนาดครั้งที่ 11 ก็เลยตัดสินใจส่งผลงานเข้าประกวด โดยนำต้นฉบับมาปรับแก้บางส่วน เขียนชื่อเรื่องใหม่ หวังแค่ว่า ขอแค่มีใครสักคนอ่านงานของเราก็พอใจแล้ว   ดังนั้นเมื่อผลงานได้เข้ารอบ shortlist จึงเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย และเมื่อกลายมาเป็น finalist 1 ใน 4 และสุดท้ายก็ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ เรารู้สึกเหมือนถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1  ความดีใจมันคงใกล้เคียงกัน  ถ้าไม่มีเวทีประกวดนี้ ผลงานเรื่องนี้คงถูกเก็บอยู่ในลิ้นชักไปตลอดกาลค่ะ ต้องขอบคุณคณะกรรมการเป็นอย่างสูงที่เห็นคุณค่าของผลงานเรื่องนี้ค่ะ

              อนาคตมีโครงการจะเขียนนิยายอีกแน่นอนค่ะ แต่ระหว่างนี้อาจจะเขียนเรื่องราวแนว how to ออกมาก่อน เป็น how to ทำงานอย่างไรไม่ให้เพื่อนร่วมงานเกลียด อะไรประมาณนี้ค่ะ”

Related posts