“ซาร์ อาเมียร์” คว้านักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จาก “Holy Spider”

              แม้ Holy Spider” จะถูกแบนในอิหร่าน ทว่าผู้สร้างก็กล้าสร้างและตีแสกหน้าผู้ถือกฎหมายของประเทศ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง เล่นประเด็นสุดรุนแรงว่าด้วยการฆาตกรรมอันน่าสะพรึง เมื่อมีโสเภณีถูกฆ่าตายในเมืองมัชฮัด เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศอิหร่านช่วงปี 2000-2001 ถึง 16 ราย โดยฆาตกรเชื่อว่าเขาทำสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นการกำจัดคนบาปให้หมดจากท้องถนน

              Holy Spider ยังสามารถคว้าหนึ่งในรางวัลใหญ่ของ คานส์ ได้ นั่นคือรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ที่ตกเป็นของ “ซาร์ อาเมียร์ เอบราฮิมี” ที่รับบท ราฮิมี นักข่าวหญิงผู้มีหัวใจรักความจริงและความยุติธรรม

              “ถึงแม้ฉันจะดีใจมาก ๆ ตอนนี้ แต่บางส่วนของฉันกลับรู้สึกเศร้าแทนคนอิหร่าน ฉันอยู่ตรงนี้ แต่หัวใจของฉันอยู่ร่วมกับผู้หญิงและผู้ชายชาวอิหร่านทุกคน” ซาร์ อาเมียร์ เอบราฮิมี กล่าวไว้หลังรับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

               นางเอกของเรื่องอธิบายอีกว่า Holy Spider ต้องการสำรวจสังคมปิตาธิปไตย หรือสังคมชายเป็นใหญ่ โดยเธอหวังว่าคนดูจะเข้าใจสิ่งที่หนังเรื่องนี้ต้องการจะสื่อสาร “หนังเรื่องนี้ต้องการพูดถึงความกล้าหาญ และมอบความหวังให้กับผู้คน ไม่เพียงแค่ผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ชายด้วย และคนทั่วทั้งโลก”

               แต่น่าเศร้าตรงที่ การเล่นหนังเรื่องนี้ทำให้เธอกลายเป็นที่จงเกลียดจงชังของเพื่อนร่วมประเทศ ถึงขนาดมีคนส่งจดหมายขู่ฆ่ามาให้เธอมากถึง 200 ฉบับ

              ชีวิตของ ซาร์ อาเมียร์ เอบราฮิมี อาจเรียกได้ว่าเหมือนกับรถไฟเหาะตีลังกา เมื่อปี 2006 เธอเคยโด่งดังในอิหร่านสุด ๆ จากการแสดงละครโทรทัศน์เรื่อง Nargress แต่ปีเดียวกันนั้นเองก็มีคนปล่อยคลิปหลุดของเธอ (เธอยืนยันว่าคนในคลิปไม่ใช่เธอ แต่เป็นคนหน้าเหมือน) ออกหราไปทั่ว ทำให้เธอเสื่อมเสียชื่อเสียงจนต้องตัดสินใจหนีออกจากประเทศบ้านเกิด ทิ้งเพื่อนและครอบครัวไว้ข้างหลัง แล้วเริ่มต้นใหม่ที่ประเทศฝรั่งเศส ประเทศที่ไม่มีใครรู้จักเธอแต่เธอมุ่งมั่นว่าจะไม่ยอมให้เรื่องนี้มากระทบกับอาชีพการงาน และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต เธอก็จะไม่เดินทางกลับบ้านเกิดแน่นอน

              “ตั้งแต่วันที่เกิดเรื่องนี้ขึ้นกับฉัน ฉันเอาแต่พูดเรื่องหนังฉันคิดว่าฉันยังมีชีวิตอยู่ ดังนั้นฉันยังต้องทำงานต่อไป และฉันจะมีชีวิตอยู่ต่อ เพราะฉันรักหนัง รักงานนี้ และรักการใช้ชีวิต” เอบราฮิมี ยืนยัน

              Holy Spider ฆาตกรรมเภณี เมืองศักดิ์สิทธิ “แด่ผู้หญิงทุกคนที่เป็นเหยื่อความรุนแรงทั่วทุกมุมโลก” 6 ตุลาคม ในโรงภาพยนตร์

Related posts