สกู๊ปพิเศษ : “Honey Orapim” อิ่มตัวงานประจำ หันมาสร้างรายได้จาก “ขายผัก-เขียนนิยาย”

              เคยสัมภาษณ์นักเขียนนามปากกา “Honey Orapim” จากได้อ่านเนื้อหาดี วางโครงเรื่องน่าติดตาม ที่ชอบคือเรื่อง “อวบอยู่ไหนจ๊ะ” ปกติจะเจอนางเอกผอมบาง ตัวเล็กน่าทะนุถนอม แต่อวบเอาความน่ารักมัดใจพระเอก เป็นการดำเนินเรื่องที่น่ารัก กระชับความสัมพันธ์ของพระเอกนางเอกได้น่ารัก น่าเอ็นดู แต่ถ้าสายมุดผ้าห่มผ่านเลย เพราะมีแต่ไม่หื่นจัด นักเขียนนามนี้ทุกเรื่องมีความตั้งใจนำเสนอผลงานดูจากจักรวาลที่คลอดออกมาก็ได้รับการต้อนรับจากนักอ่าน แม้ยอดน้อยแต่ก็เป็นกำลังใจให้ตามฝันบนเส้นทางสายนี้ต่อ ๆ ไป รวมถึงอาชีพขายผักที่นักเขียนภูมิใจและมีความสุข สนุกที่ได้ทำและสร้างเม็ดเงินเพิ่มขึ้นนอกจากเขียนนิยายและงานอื่น ๆ อยากรู้ว่านักเขียนทำอะไรบ้างไปฟังที่นักเขียนเผยว่า    

               “สวัสดีค่ะ กระต่าย ค่ะ อรพิม ทองเพ็ชร หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ต่าย ดีกว่าค่ะ พออายุมากขึ้นไม่กล้าให้ใครเรียก 2 พยางค์แล้วค่ะ รู้สึกเขิน ฮ่า ๆ  ตอนนี้นอกจากเขียนนิยายก็มีรับตรวจพิสูจน์อักษร ขายผักบ้านและผักสลัดปลูกเองที่ตลาดนัดทุกวันพุธ และก็มีตอบแบบสอบถามออนไลน์เป็นงานอดิเรกค่ะ

              ผลงานของนามปากกา “Honey Orapim” ที่ออกมามีประมาณ 15 ปกค่ะ เรียงตามลำดับที่เผยแพร่ก็ตามนี้เลยนะคะ  คุณอา ยอดดวงใจ, มิตรพิศวาส (คุณเพื่อน ยอดยาหยี), นางมารร้าย บำเรอรัก, ดันรัก, รักนะคะคนเถื่อนของฉัน, ดื้อรัก (เด็กดื้อ), Online on Love (รักได้ไหม เมื่อหัวใจออนไลน์ไปหาเธอ), บ่วงรักเมียเฉิ่ม มีตอนพิเศษเพิ่มเติมคือ บ่วงรักเมียเฉิ่ม 2 (Sweet Memories for My Lovely Wife), ดันรัก 2, อวบอยู่ไหนจ๊ะ, ศิลาจารัก, งี่เง่าเอาแต่รัก, หมูน้อยคอยรัก, Holiday Romance รักเธอ (ไม่มี) วันหยุด, Holiday Romance รักเธอ (ไม่มี) วันหยุด #Season 2 และ หมูตุ๋นอุ่นรัก ที่เพิ่งทำมือเสร็จไปเมื่อตอนเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาค่ะ

              เหตุผลที่ลาออกจากงานประจำมาปลูกผักขาย เพราะเป็นช่วงโควิดระบาดหนัก ๆ พอดี และรู้สึกว่าเราอยู่กรุงเทพฯ มาเกือบยี่สิบปีแล้ว น่าจะสมควรแก่เวลาที่ต้องกลับบ้าน เพราะพ่อกับแม่ก็แก่มากแล้วน่ะค่ะ และแม่เขาก็ปลูกของเขาอยู่แล้ว เหมือนเรากลับมาช่วยเขาอีกแรงเท่านั้นเอง และที่สำคัญคือไม่มีหนี้สินอะไรให้ต้องกังวลใจ ก็เลยตัดสินใจลาออกได้ง่ายขึ้นด้วย จะได้โฟกัสที่การเขียนนิยายได้มากขึ้นค่ะ  จากที่บอกนอกจากต่ายเขียนนิยายก็มีงานรับตรวจต้นฉบับ เน้นรับตรวจนิยายค่ะ แล้วก็มีขายครีมคลายเส้นค่ะ เป็นยานวดแก้ปวดเมื่อย พอดีซื้อมาให้พ่อกับแม่ใช้แล้วเขาชอบ ก็เลยสั่งมาขายด้วย บางทีก็เอาไว้แจกจ่ายญาติผู้ใหญ่คนแก่ที่เขาจำเป็นต้องใช้ค่ะ

              คำถามที่ว่าขายผักเลี้ยงตัวและครอบครัวได้ดีกว่าตอนทำงานจริงมั้ย ตอนทำงานประจำก็มีเงินเดือนให้ที่บ้านทุกเดือนค่ะ และก็ให้เพิ่มเติมจากการที่เรามีรายได้จากการเขียนนิยายด้วย ที่จริงแล้วการมีทั้งงานประจำและงานอดิเรกที่ทำเงินได้ก็ถือว่าดีมาก ๆ ค่ะ แต่เมื่อลาออกมาแล้วรายได้จากการเขียนนิยายและงานอื่น ๆ รวม ๆ ก็พออยู่ได้ และยังมีเงินเดือนให้พ่อกับแม่ได้มากกว่าตอนที่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน แต่บางเดือนรายได้รวมก็น้อยกว่าตอนมีงานประจำ บางเดือนก็มากกว่า แล้วแต่สถานการณ์ค่ะ ซึ่งก็ไม่ได้เครียดหรือกดดันว่าต้องทำงานให้ได้เท่านั้นบาทเท่านี้บาท ก็อยู่สบาย ๆ ไม่ต้องกังวลอะไรมากค่ะ หิวก็กิน ง่วงก็นอน ตังค์หมดก็ปั่นงาน และก็เผื่อแผ่คนรอบข้างเท่าที่เราพอมี แค่นั้นเลยค่ะ ยิ่งตอนไปขายผักจะสนุกมากค่ะ ได้ทั้งลดทั้งแถม สนุกดีค่ะ(เล่าไปยิ้มไป)

              เรื่องล่าสุดที่พิมพ์ไปคือเรื่อง หมูตุ๋นอุ่นรัก” ค่ะ เป็นรุ่นลูกของ อวบอยู่ไหนจ๊ะ’ และเป็นน้องชายของหมูน้อยคอยรัก ซึ่งในชุดนี้เขามีด้วยกันหลายเรื่องค่ะ ชื่อว่า ชุดจักรวาลของอวบ ก็จะมีดังนี้นะคะ

                   1. บ่วงรักเมียเฉิ่ม – ตีพิมพ์ พ.ย.2561

                   2. อวบอยู่ไหนจ๊ะ – ตีพิมพ์ ก.ค.2562

                   3. ศิลาจารัก – ตีพิมพ์ ม.ค.2563

                   4. งี่เง่า เอาแต่รัก – ตีพิมพ์ ต.ค.2563

                   5. หมูน้อยคอยรัก – ตีพิมพ์ เม.ย.2564

                   6. หมูตุ๋นอุ่นรัก – ตีพิมพ์ ส.ค.2565

              และมีเรื่องใหม่ที่กำลังเขียนอยู่ เป็นรุ่นลูกของพี่หินและน้องข้าวเหม็นใน ‘ศิลาจารัก’ ด้วยค่ะ ชื่อเรื่อง “เบียร์วุ้นวุ่นไวน์ลัค” (Beer – Woon – Voon – Wine – Luck) 

              ต่ายชอบพกเล่มเอาไปถ่ายรูปด้วยค่ะ ที่ต่างจังหวัดแถวบ้านคนอาจจะไม่ได้นิยมอ่านนิยายมากเท่าไรค่ะ ยอดขายที่ได้ส่วนใหญ่มาจากอีบุ๊กและการสั่งจองเล่มทางออนไลน์มากกว่าค่ะ  คำถามว่าที่ผ่านมานักเขียนจะขายนิยายในราคาเดิม 200 กว่าบาท ได้ค่าทำปก ค่าพิมพ์คืนมามั้ย? ก็ได้คืนค่ะ แต่ก็อาจจะช้าหน่อย ขายไปเรื่อยๆ เพราะบางเล่มยอดจองก็ไม่ได้หวือหวา แต่ก็พออยู่ได้ค่ะ

              อยากให้แนะนำว่านักเขียนทำอย่างไรเขียนนิยายไม่เกินจำนวนหน้าที่วางไว้ทำให้ขายได้ในราคา 200 กว่า? คงเพราะไม่ได้ส่งไปพิจารณาที่สำนักพิมพ์แล้วค่ะ ถ้าส่งสำนักพิมพ์เขาจะกำหนดจำนวนหน้าประมาณ 150-200 หน้าขึ้นไป แต่พอมาทำมือเองก็จะเขียนได้ประมาณ 100-120 หน้า ก็เลยสามารถขายราคานี้ได้ และก็กลายเป็นว่าไม่ถนัดเขียนยาว ๆ ไปแล้วค่ะ

ถ้านักอ่านสนใจสั่งจองนิยายหรือสั่งผักได้หลายช่องทางตามนี้ได้เลยค่ะ

                  Fan page: Honey Orapim

                  Twitter: Honey Orapim

                  Tiktok: Honey Orapim

                  Youtube: Honey Orapim

              ผลงานที่เตรียมเปิดพรีเรื่องต่อไปคือ เรื่อง เอ๋อรัก (เด็กบ๊อง) เป็นภาคต่อของ ดื้อรัก (เด็กดื้อ) ค่ะ และ เบียร์วุ้นวุ่นไวน์ลัค (Beer – Woon – Voon – Wine – Luck) นะคะ และก็น่าจะเป็น Holiday Romance รักเธอ (ไม่มี) วันหยุด #Season 3 ด้วยนะคะ แต่เรื่องนี้ลงแค่อีบุ๊กค่ะ คงไม่ได้ทำเล่ม”’

Related posts