สำรวจเส้นทางคุนหมิง-ผู่เจ่อเฮย ตอนที่ 3

สำรวจเส้นทางคุนหมิง-ผู่เจ่อเฮย ตอนที่ 3

การเดินทางจากชิวเป่ย เป็นการปิดเส้นทางสำรวจแหล่งท่องเที่ยวในชิวเป่ย อุทยานแห่งชาติผู่เจ่อเฮย เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั้งสองประเทศ ได้กลับไปเขียนโปรแกรมทัวร์ แนะนำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังผู่เจ่อเฮย ภูเขาหลากหลายสองสามร้อยลูกมีมนต์เสน่ห์ให้หลงไหลไปกับสายน้ำที่กว้างใหญ่ทิวทัศน์ที่สวยงามน่าสนใจไปกับธรรมชาติที่วาดเอาไว้เป็นความจริง กับสิ่งที่ได้เห็นมากับตา
   เราเดินทางกลับ ความเข้าใจว่าคงจะกลับอีกเส้นทาง เพื่อมุ่งหน้าสู่นครคุนหมิงนครแห่งความรุ่งเรืองมายาวนานหลายพันปี  บนเส้นทางสายไหม ที่มาร์โค  โปโล นักเดินทางสำรวจโลกได้กล่าวถึงคุนหมิง แห่งมณฑลยูนนานว่า เป็นเมืองที่มั่งคั่งอุดมสมบูรณ์  แม้จะอยู่บนที่ราบสูงมีเทือกเขาหลายหมื่นลูกทอดยาวล้อมรอบทั้งมณฑล แต่ความสวยงามทางธรรมชาติ ผู้คนที่มีน้ำใจงามทุกชนเผ่ามีการปกครองด้วยกฎของเผ่าจึงยืนยาวมาจนถึงวันนี้หลายพันปีแล้ว
   มาร็โค โปโล มาเปิดโลกกว้างในแถบเอเซีย ได้เห็นความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติและความมั่งคั่งทางทรัพย์สิน จนเกิดความโลภจากประเทศมหาอำนาจอย่างสเปน,โปรตุเกส,  ฝรั่งเศส,อังกฤษ,เนเธอร์แลนด์, ต่างแย่งชิง ความยิ่งใหญ่ด้วยการไลล่าอาณานิคมเกิดขึ้น ประเทศที่มีศักยภาพความพร้อมทางยุทโธปกรณ์น้อยกว่า จึงตกเป็นอาณานิคมของนักล่าห้าชาติ รวมทั้งประเทศจีนก็ถูกพวกนี้ปกครองในแต่ละมณฑลเหมือนกัน
shop3x
   คุนหมิง เป็นเมืองเก่าแก่อีกเมืองหนึ่งที่อยู่ในเส้นทางสายไหม เส้นทางการค้าขายในยุคโบราณนับพันกว่าปีมาแล้ว ความมุมานะอดทนความพยายามอย่างสูง ทำให้การค้าขายในสมัยก่อนต้องเดินทางไกลด้วยม้า ลา บรรทุกใบชาและเครื่องเงินเพชรนิลจินดาเพื่อการค้าขาย ความรุ่งเรืองของคุนหมิงเป็นเมืองชายแดนทางภาคใต้ของประเทศจีน ฮ่องเต้มีพระสหายชื่ออุ้ยเสี่ยวป้อ เลยถูกส่งมาปกครองเมืองนี้ในบั้นปลายของชีวิต  วันนี้ผ่านมาหลายร้อยปีแล้ว  คุนหมิงยังคงเป็นนครที่มีความเจริญเติบโตสูงมาก  การท่องเที่ยวจึงนำรายได้หลักมาเลี้ยงรัฐบาลท้องถิ่นได้อย่างสบายๆ มีคนเดินทางเข้ามาในคุนหมิงปีละหลายสิบล้านคนเติบโตอย่างรวดเร็ว
shop6x
shop7x     shop5x
   จุดมุ่งหมายเราจะต้องเดินทางไกลจากชิวเป่ยเพื่อมาทานสุกี้เห็ดแล้วไปเยี่ยมชมศูนย์สมุนไพร แนะนำสมุนไพรชั้นยอดของจีน ไม่ว่าจะเป็นถั่งเช่า เห็ดหลินจือ สะปอเห็ดหลินจือ ครีมบัวหิมะ ที่สร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ในสรรพคุณของตัวยาสมุนไพรเหล่านี้ การันตีในเรื่องคุณภาพและราคาต้องแพงให้เหมาะสมการค้นหายาก
   เราฟังคำบรรยาสรรพคุณสินค้าสมุนไพรในแต่ละชนิด ซึ่งเรียนรู้สรรพคุณได้ การเดินทางจากชิวเป่ยขากลับ ดูเหมือนว่าจะไกลมากกว่าที่เราคิด เดินทางมาครึ่งวันต้องแวะเข้าห้องน้ำกลางทาง ที่ปั้มน้ำมันของรัฐเลยถือโอกาสกินอาหารบุฟเฟต์ที่ในปั้มน้ำมันมีห้องอาหารและศูนย์จำหน่ายสินค้าประจำถิ่น ให้เราเลือกซื้อกลับบ้าน  เราทานอาหารกันตรงนี้อิ่มแล้ว รีบเดินทางต่อเพื่อมาชมศูนย์สมุนไพรที่พูดถึงสรรพคุณว่าเลิศกว่าใคร
   เรรมาถึงคุนหมิงในเวลาเย็นมาก ออกจากศูนย์สมุนไพรจีน เราจึงได้เวลาไปสัมผัสความแปลกในด้านการกินสุกี้เห็ดกับน้ำจิ้มรสเด็ดสูตรคุนหมิงมีหลากหลายน้ำจิ้ม  การปรุงแต่งสุกี้เห็ดคือ น้ำซุปจะเป็นสมุนไพรจีนต้มกับไก่บ้าน ต้มให้เดือดปุดๆแล้วค่อยนำเห็ดลงไปต้มให้นานๆเพราะเห็ดสุกช้า สุกี้เห็ดจึงมีเห็ดหลากหลายสายพันธ์ุที่สามารถหาได้จากธรรมชาติ เรากินกันอย่างเอร็ดอร่อยสีน้ำจิ้มสุกี้ที่เตรียมมาจากเมืองไทย เราคุ้นลิ้นกันดี จึงไม่ได้ลองชิมน้ำจิ้มสูตรคุนหมิงกันเลย
shop2x
shop4x     shop1x
shop8x     shop9x
shop10x     shop11x
   ออกจากภัตตาคารสุกี้ เรามีนัดกัยศูนย์หยกซึ่งจะสอนวิธีการดูหยกวิธีการทดสอบหยกว่าสิ่งไหนเป็นของแท้หรือเทียม สีไหนจะราคาแพงซื้อเพื่อเก็บไว้เป็นสิริมงคลเพิ่มมูลค่าได้ในอนาคตอีกหลายเท่าตัว การซื้อหยกกับซื้อไข่มุกจะแตกต่างกัน การแนะนำวิธีการดูไข่มุกซึ่งมีสองอย่าง ไข่มุกทะเลกับไข่มุกน้ำจีดสีก็จะแตกต่างกัน ไข่มุกสีชมพูจะแพงมากส่วนหยกสีเขียวมรกตจะแพงมาก ไข่มุกสีเงินจะรองลงมา ส่วนหยกสีขาวใสจะแพงรองลงมา การดูหยกไข่มุก จบด้วยการขายใครสนใจซื้อก็ควักเงินไปจะได้สบายกระเป๋า เพราะราคาหยกและไข่มุก ผมคงไม่มีปัญญาซื้อหรอก เสร็จภาระกิจเรากลับที่พักก็ดึกพอสมควร พักผ่อนคืนนี้พรุ่งนี้เราจะไปเที่ยวอีกครึ่งวันเพื่อสั่งลาคุนหมิงนครสวยงาม
shop13x     shop15x
shop16x     shop14x
   ตื่นเช้ามาอากาศไม่ค่อยสดใส เช้านี้มีฝนหลั่งชะโลมแต่เช้าเลย ตกลงมาแบบปิดฟ้าทะเลาะกับพระอาทิตย์ปิดกั้นแสงไม่ให้โผล่มาดูโลกเลย แต่โปรแกรมวางเอาไว้คลาดเคลื่อนจากเมื่อวานเลยเอามาต่อวันนี้  เรามาคุนหมิงครั้งนี้ ต้องการดูน้ำตกที่มนุษย์สร้างขึ้นมา ความสูง 12 เมตร ส่วนความกว้าง กว้างถึง 400 เมตร แบ่งโซนน้ำตกเป็นสองโซน น้ำตกไหลลงสู่ทะเลสาปคือบึงขนาดใหญ่ที่ทางนครคุนหมิงสร้างขึ้นไว้ในสวนสาธารณะ  บริเวณกว้างใหญ่ใกล้กับเขตแดนผู้ดีมีเงิน  เพราะสวนสาธารณะคุนหมิง อยู่ด้านทิศเหนือของนครคุนหมิง ภายในอาณาเขตแห่งนี้ มีหมู่บ้านระดับมหาเศรษฐีเท่านั้นที่อยู่ได้ ราคาบ้านหลังละ 20 ล้านหยวนขึ้นไป คนไม่ค่อยมีเงินอยู่คอนโดหรืออพาร์ทเม้นท์  เราไปถึงความมืดดำของแสงยังทรงอิทธิพลมืดสลัว  เราฝ่าสายฝนโปรยปรายลงมาเพื่อไปชมความงามของน้ำตก เห็นความใหญ่โตมาแต่ไกล ตื่นตะลึงพอสมควร บ้่านเราไม่มีอย่างนี้แน่นอนดูน้ำตกกันจนอิ่มตา เราก็อำลาสวนสาธาณะคุนหมิงไปต่อโปรแกรมวัดหยวนทง ซึ่งอยู่ในเมืองวันนี้ฝนฟ้าตกลงมาไม่ค่อยเป็นใจเลย
shop20x     shop17x
shop19x     shop18x
   เรากลับเข้าเมืองเพื่อไปกราบสักการะความศักดิ์สิทธิ์ในวัดหยวนทง วัดเก่าแก่โบราณอายุกว่า 1200 ปี มีพระพุทธรูปเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์ในวัด แบ่งโซนหลายชั้น หลายวิหารแต่ละแห่งมีเรื่องราวตำนานกล่าวขานเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูปในแบบพุทธาวาสจีน แต่สิ่งที่น่าภูมิใจคือพระพุทธชินราชจำลอง ที่สร้างพร้อมกันอีก 7 องค์ในสมัย พลเอกเกรียงศักดิ์  ชมะนันท์  เป็นนายกรัฐมนตรี ได้สานสัมพันธ์ไมตรีกับประเทศจีน  นำเอาพระพุทธชินราชจำลองมาประดิษฐานในวัดหยวนทง ซึ่งทางวัดได้สร้างวิหารไทยสไตล์จีนเพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลองเอาไว้เชิงเขาซึ่งเป็นจุดสูงสุดของวัดหยวนทงด้วย ซึ่งทางวัดจีนนี้ให้เกียรติประเทศไทยเป็นอย่างมากในการสร้างวิหารประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลอง อยู่ที่สูงที่สุดในเขตวัด
shop23x      shop24x
shop25x
   การกราบไหว้แบบจีนตามคำแนะนำของไกด์กับพระพุทธรูปจีน และรูปปั้นหุ่นเซียนที่ปกปักรักษาวัดมาอย่างยาวนาน ได้ความรู้จากไกด์อีกมากมาย เราอำลาจากวัดหยวนทงเพื่อไป ทานอาหารมื้อกลางวันที่ภัตตาคารจีนในคุนหมิง ฝนยังลงโปรยปรายตลอดเวลา เราทานอาหารเสร็จก็อำลาจากคณะทัวร์ที่มาจากภูเก็ต เพราะเราจะขึ้นเครื่องตอบบ่ายสามโมงจะต้องไปเช็กเอ้าท์เดินทางกลับไทยไปถึงราวบ่ายโมง  เมื่อทานข้าวเสร็จรถทัวร์พาขึ้นทางด่วนราวครึ่งชั่วโมงมาถึงสนามบิน  เช็คทุกอย่างโหลดกระเป๋า เข้าไปตรวจเช็คคนเข้าเมืองและกำลังจะออกเมืองผ่านตำรวจตรวจคนค้นทุกอย่างในตัวเรา กว่าจะหลุดขึ้นเครื่องบินถูกตรวจละเอียดยิบการป้องกันคือสิ่งที่ดี แต่ผมไม่มีไรเลยให้ตรวจตามสบาย ก่อนจะผ่านมาได้ จนขึ้นมานั่งบนเครื่องของสายการบินไช่่น่าอิสเทิร์นแอร์ไลน์  อีกไม่ถึงชั่วโมง เรากำลังจะโบกมือลาคุนหมิง กลับประเทศไทย มองภาพคุนหมิงรอบสนามบินที่เต็มไปด้วยภูเขาล้อมรอบ ภาพแบบนี้จะเก็บอยู่ในความทรงจำของเราตราบนานเท่านาน ยูนนานมณฑลแห่งทะเลภูเขาที่แท้จริง
shop26x     shop27

Related posts