ตำรวจไซเบอร์ จับแอดมินกลุ่มไลน์ แม่เผยแพร่คลิปวิดีโอ อนาจารลูก 9 ขวบ

               ตามนโยบายของรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้ามนุษย์ การล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก หรือสตรีทางอินเทอร์เน็ต การใช้อินเทอร์เน็ตในการซื้อขายลามกอนาจารเด็ก การบังคับใช้แรงงาน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการค้ามนุษย์ ที่ทุกภาคส่วนจะต้องดำเนินการป้องกันและปราบปรามให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย (Zero Tolerance)

               เมื่อวันที่ 14 ก.ค.65 เวลา 10.30 น. กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบอาญชากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) โดย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.มนเทียร พันธ์อิ่ม รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2, พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวสิน ผบก.ตอท และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการขยายผลจับกุมผู้ต้องหา ตามที่ปรากฎเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเด็กหญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศทางสื่อสังคมออนไลน์ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

               เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ตอท.) ได้ทำการสืบสวนขยายผล ดำเนินคดีกับผู้นำคลิปดังกล่าวมาเผยแพร่ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย จากการตรวจสอบ โดยการแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มลับที่เผยแพร่สื่อลามกอนาจาร พบว่ามีการเผยแพร่คลิปวิดีโออนาเด็กตามที่เป็นข่าวในกลุ่มไลน์หนึ่งกลุ่มหนึ่ง เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา ผู้เผยแพร่คลิปดังกล่าวเป็นแอดมินกลุ่ม จึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง สืบสวนพิสูจน์ทราบตัวบุคคล

               กระทั่ง เมื่อวันที่ 12 ก.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นศาลจังหวัดสมุทรปราการ เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งใน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ทำการจับกุมตัว ชายอายุ 52 ปี ผู้ต้องหา พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการกระทำผิด โดยกล่าวหาว่า “1.เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็ก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287/2 มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี–10 ปี และปรับตั้งแต่ 60,000–200,000 บาท, 2. นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ และเผยแพร่ หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะลามก ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(4) (5) มีอัตราโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”  ส่ง พงส.สภ.บางพลี ดำเนินคดีตามกฎหมาย

               ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.สอท. ได้สืบสวนทราบว่าหญิงที่ปรากฎเป็นข่าวพักอาศัยอยู่ใน อ.ดอนพุด จว.สระบุรี จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดอนพุด, ภ.จว.สระบุรี, บก.ปคม, และเจ้าหน้าที่ พมจ.สระบุรี ร่วมกันลงพื้นที่ทำการพิสูจน์ทราบตัวบุคคล จากการตรวจสอบพบ หญิง อายุ 25 ปี อาศัยอยู่กับเด็กอายุ 9 ปี 1 ราย และเด็กอายุประมาณ 7 ปี 1 ราย และให้การรับว่าเป็นบุคคลในคลิปจริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ดำเนินคดีตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “ค้าประเวณีเด็กอายุไม่ถึง 15 ปี ร่วมกันกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ครอบครองสื่อลามกอนาจาร เป็นธุระจัดหาเพื่อการอนาจาร” ส่วนเด็กทั้ง 2 ราย อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ พมจ.สระบุรี

               ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ซึ่งมีหน่วยงานเฉพาะทาง คือ กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ยังมุ่งเน้นที่จะสนองนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการบังคับใช้กฎหมาย ประสานงานร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไป รวมไปถึงสร้างความตระหนักรู้ ประชาสัมพันธ์ป้องกันการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศเด็ก สร้างการรับรู้ถึงภัยของสื่อสังคมออนไลน์ และการกระตุ้นเตือนเด็กและเยาวชนที่อาจตกเป็นเหยื่อจากผู้ไม่ประสงค์ดีต่อไป

Related posts