สกู๊ปพิเศษ : “บุพเพสันนิวาส” โดดสู่โลกการ์ตูน “รอมแพง” ปลื้ม ยิ้มไม่หุบ

สกู๊ปพิเศษ

บุพเพสันนิวาส” โดดสู่โลกการ์ตูน “รอมแพง” ปลื้ม ยิ้มไม่หุบ

              จันทร์ยวีร์ สมปรีดา” ชื่อเล่น อุ้ย อาจจะไม่คุ้นกัน แต่ถ้าบอกว่าคือนามปากกา “รอมแพง” เจ้าของผลงานนิยายที่ถูกนำไปสร้างละครดังทั่วประเทศ และล่าสุด “บุพเพสันนิวาส” ถูกจีบไปทำการ์ตูน จากได้เห็นโฆษณาตัวการ์ตูนพระเอกนางเอกน่ารักดี  ซึ่งก่อนหน้ามีโอกาสเจอรอมแพงที่งานหนึ่งก็ขอสัมภาษณ์แต่พอดีนักเขียนติดเขียนบุพเพสันนิวาส 2 เลยรอและรอ จนวันนี้นักเขียนตอบสัมภาษณ์พร้อมเล่าถึงบุพเพสันนิวาสไปโลดแล่นในรูปแบบการ์ตูน ลายเส้นสวย พระเอกหล่อมาก นางเอกก็น่ารัก ซึ่งนักเขียนบอกสามารถเข้าไปอ่านในแอปพลิเคชัน kakaowebtoon ได้แล้วนะ โดยรอมแพงเผยถึงชีวิตก่อนก้าวสู่เส้นทางอักษรพร้อมให้ข้อคิดนักเขียนที่อยากให้ผลงานไปโลดแล่นบนจอแก้วว่า…

              “อุ้ยเรียนจบปริญญาตรี จากคณะโบราณคดี เอกประวัติศาสตร์ศิลปะ มหาวิทยาลัยศิลปากรค่ะ  ก่อนหน้าที่จะเป็นนักเขียนนิยายทำงานประจำเป็นพนักงานขายบ้านน๊อคดาวน์ค่ะ เพิ่งมาเขียนนิยายตอนอายุประมาณ 29-30 และหลังจากนั้นก็ลาออกจากงานประจำแล้วมาเขียนนิยายอย่างเดียวตอนนี้ก็เข้าปีที่ 16 แล้วค่ะ  ซึ่งนิยายเรื่องแรกที่แต่งคือ ‘มิติรักข้ามดวงดาว’ แต่ยังไม่ได้ทำหนังสือ มาทำหนังสือเล่มแรกตอนเขียนเรื่องที่สองจบ คือเรื่อง ‘สายลับลิปกลอส’ ใช้นามปากกาว่า “รอมแพง” ตอนนั้นทำสัญญาเรื่องสายลับลิปกลอสกับสำนักพิมพ์บลูเบลล์ ค่ะ

              ส่วนนิยายที่ถูกนำไปทำเป็นละครมีเรื่อง ดาวเกี้ยวเดือน ดาวเคียงเดือน(ดาวเกี้ยวเดือนภาค2)พรายพยากรณ์ พรายเนตรทิพย์(สองเรื่องนี้ทำรวมกันใช้ชื่อว่า พรายพยากรณ์) เรือนพะยอม บุพเพสันนิวาส สายลับลิปกลอส สายลับไวท์โรส สายลับอายแชโดว์ (สายลับทั้งสามเรื่องรวมกันเป็นละครเรื่องเดียวชื่อ สายลับลิปกลอส ซึ่งกำลังรอวันที่จะออนแอร์อยู่ค่ะ) และพรหมลิขิต(กำลังถ่ายทำ) และมีเรื่องที่จะทำเป็นละครในอนาคต คือเรื่อง มินตรา และ ลูกทุ่งโมดิฟายด์ ค่ะ แม้นิยายจะถูกนำไปทำละครหลายเรื่องก็ไม่มีความกดดันใด ๆ ค่ะ เพราะนักเขียนนิยายทำงานจบไปตั้งแต่เขียนนิยายจบค่ะ ส่วนจะนำไปทำเป็นอย่างอื่นก็จะเป็นเรื่องของคนที่มาขอซื้อลิขสิทธิ์ ซึ่งการทำงานก็จะไม่เกี่ยวกับนักเขียนนิยายแล้วค่ะ 

              ถ้านักเขียนท่านใดอยากให้นิยายของตัวเองได้ทำเป็นละครก็คงจะต้องเขียนให้สนุก น่าติดตาม และมีพล็อตที่แข็งแรง ที่น่าสนใจมากพอ จนผู้จัดละครและทางช่องต้องการนำไปทำเป็นละครค่ะ ง่าย ๆ คือพยายามทำงานเขียนของตนให้ดีที่สุดก็พอค่ะ

              และผลงานที่กำลังเขียนอยู่ตอนนี้เป็นแนวแฟนตาซีมาก ๆ จนน่าจะทำเป็นละครได้ยากค่ะ ซึ่งตอนนี้ก็กำลังเขียนเรื่อง ตำนานดวงดาวภาคโฟร์บลัด พิภพมรณัง และ โลกาวิบัติ สามเรื่องในช่วงเดียวกันค่ะ แล้วแต่ว่าแต่ละวันจะอยากเขียนเรื่องไหน ซึ่งก็ดีที่ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อ ข้อเสียที่มีคือจะทำให้เขียนช้า จนทำให้ตอนนี้ไม่มีงานนิยายออกขายมาสองปีแล้วค่ะ

              สำหรับการที่นิยายบุพเพสันนิวาสได้รับการสนใจจากผู้จัดละครและช่องก็รู้สึกดีใจมากค่ะ เพราะคิดว่างานละครโทรทัศน์น่าจะทำให้ผลงานของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น พอนิยายได้ถูกนำไปทำเป็นการ์ตูนอ่านก็ถือได้ว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของการเผยแพร่ผลงานของเราให้กลุ่มคนที่หลากหลายได้รับรู้มากขึ้น การทำเรื่องราวในนิยายให้เป็นการ์ตูนอ่านก็จะได้มุมมองที่แตกต่างจากการนำไปทำเป็นละคร ตัวการ์ตูนก็น่ารักและอาจจะนำไปทำในรูปแบบอื่น ๆ เช่นของที่ระลึกได้ง่ายขึ้น จนเป็นที่สนใจของกลุ่มคนที่ชื่นชอบการอ่านการ์ตูนมากขึ้นด้วยค่ะ

               การ์ตูนเป็นแบบการ์ตูนอ่านในแอปพลิเคชัน kakaowebtoon ค่ะ ซึ่งตอนนี้ก็สามารถเข้าไปอ่านกันได้แล้วนะคะ มีให้อ่านหลายตอนแล้วค่ะ  ความคาดหวังก็มีประมาณหนึ่งคืออยากให้คนอ่านที่ชอบอ่านการ์ตูนได้รับอรรถรสจากเนื้อเรื่องที่มีการทำงานร่วมกันระหว่างประเทศเกาหลีใต้และประเทศไทยค่ะ”     

Related posts