นครนายก “กินอาหารถิ่นสู่อาหารเมือง” ตอนที่ 2

   ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (TTBC) จัดสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวจังหวัดนครนายก กับโปรแกรม “กินอาหารถิ่นสู่อาหารเมือง เที่ยวกะเหรี่ยงหลงภู เข้าสู่ถ้ำพญานาค ฮ้องขวัญวิถีไทยพวน” โดยคุณวิทยา นุชนารถ ประธานชมรมฯเป็นคนนำทีม โดยได้รับการเอื้อเฟื้อต้อนรับจาก ททท.สำนักงานนครนายกและสมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว รวมทั้งเจ้าของสถานที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ช่วงนั้นมีฝนตกกระหน่ำมาอย่างแรง จนทางผู้จัดต้องงดโปรแกรมที่จะไปเข้าถ้ำพญานาค ที่วัดมณีวงศ์ เพราะตรงที่วัดฝนตกหนักยังไม่หยุด เลยต้องตัดออกไป 1 โปรแกรมเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ

   หลังจากทานข้าวกลางวันอาหารถิ่นจากปิ่นโตที่ภูกะเหรี่ยงแล้ว พวกเราแวะเข้าไปดื่มกาแฟที่ร้านเฟื่องคาเฟ่ &เฟื่องวิมาน ที่ซ่อนตัวอิงภูที่มีบรรยากาศน่าอภิรมย์เป็นอย่างมากกับสิ่งแวดล้อมที่เอิบอิ่มไปด้วยธรรมชาติ ธารน้ำไหลป่าไม้ชุ่มฉ่ำเขียวขจี ทางร้านจัดวางซุ้มเพื่อการถ่ายภาพ มีมากมายหลายซุ้มประดับด้วยดอกไม้ ทำให้ใครที่เข้ามาชมภายในสวน ถูกใจกับมุมถ่ายภาพที่วางจุดเอาไว้มากมาย แล้วแต่ว่าใครชอบมุมไหน ก็เลือกถ่ายตามใจปรารถนาเป็นอีกแลนด์มาร์กหนึ่งที่น่าสนใจสิ่งแวดล้อมเป็นป่าไม้ธรรมชาติสวยงาม เรารีบเร่งในเมื่อสายฝนกำลังจะมาเยือนท้องฟ้าครึ้มฝน ต่างคนต่างเลือกมุมถ่ายรูปจนพอใจ พวกเราอำลาเฟื่องฟ้าไปเก็บความทรงจำเอาไว้ด้วยภาพถ่ายที่แสนสวยงามในแต่ละมุม

   เราเดินทางมาได้นิดเดียว ฝนเทลงมาอย่างแรง โปรแกรมของเราคือเราจะไปชุมชนคุณธรรมวัดฝั่งคลองอำเภอปากพลี วัดนี้ท่านพระครูวิริยานุโยค เจ้าคณะอำเภอปากพลี เป็นเจ้าอาวาสและเป็นประธานศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชวัดฝั่งคลอง เป็นชุมชนของชาวไทยพวนหรือลาวพวน ที่อพยพมาจาก สปป.ลาวเมื่อร้อยกว่าปีก่อน มาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ วัดฝั่งคลอง อำเภอปากพลี ลงหลักปักฐานอยู่ตรงนี้ และรักษาวิถีชีวิตจารีตประเพณีของชาวลาวเอาไว้อย่างเหนียวแน่น แม้ว่าไทยพวนหรือลาวพวนจะแยกย้ายกระจัดกระจายปักหลักฐานอีกหลายแห่ง แต่ชุมชนไทยพวนยังรักษาประเพณีดีงามเอาไว้ แม้ฝนจะเพิ่งหยุดเราเข้าสู่ศาลาการเปรียญวัดฝั่งคลอง โดยท่านพระครูวิริยานุโยค ปาฐากถาธรรม พร้อมทั้งมีหมอธรรมมานำสวดมนต์เพื่อทำพิธีบายศรีสู่ขวัญในแบบชาวไทยพวน จากนั้นทางชุมชนนำเอาสาวๆไทยพวนมาฟ้อนรำให้เห็นถึงวิถีชีวิตอันสวยงาม

  พวกเราเบรกกินกล้วยหอมกับไข่เค็มเสร็จแล้ว เข้าสู่พิพิธภัณฑ์ไทยพวน ซึ่งมี 2 ชั้น จะได้เห็นวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมของชาวไทยพวน เครื่องใช้ไม้สอยกับชีวิตประจำวัน รวบรวมมาไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ จนจบรายการพวกเราต้องเดินทางกลับ

เย็นมากแล้วเลยแวะทานอาหารที่ร้านสราญรมย์ ศูนย์รวมของฝากจากทั่วประเทศ โดยเฉพาะกุ้ยฉ่ายอาหารกินเล่นที่เป็นของฝากได้อย่างลงตัว ขายดีรสชาติอร่อยมากๆ เราทานอาหารเย็นเสร็จ ก็ออกเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร กราบขอบคุณ พระครูวิริยานุโยค เจ้าคณะอำเภอปากพลี เจ้าอาวาสวัดฝั่งคลอง คุณวิทยา นุชนารถ ประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวไทย คุณดวงธิดา เภตรา เลขาธิการ คุณกิตกวี ทิพย์ทวีชัย เหรัญญิกและนายทะเบียน พร้อมทีมงานของชมรมธุรกิจท่องเที่ยวไทย ทุกท่านที่อำนวยความสะดวกเทคแคร์ตลอดเส้นทาง หวังว่าการมาท่องเที่ยวครั้งนี้คงสร้างประโยชน์ให้กับบริษัททัวร์ได้เขียนโปรแกรมท่องเที่ยวนครนายกต่อไป เพราะที่นี่มีที่เที่ยวมากมายจริงๆ.

Related posts