คาถาท้าวเวสสุวรรณ ซิงเกิ้ลแรกของ คริส พรเพ็ชรรัตน์ แห่งค่าย PKK Record บทเพลงเพื่อชีวิตอินดี้แฝงแร๊พแบบไทยๆ เพื่อเพิ่มแรงศรัทธาและช่วยจดจำบทสวดประจำตัวท้าวเวสสุวรรณ

               พูดถึงท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวเวสสุวรรณโณ หรือ ท้าวกุเวร และอีกหลายชื่อตามความเชื่อของแต่ละศาสนา แต่ที่คำกล่าวขานตรงตามกันคือ ท่านเป็นหัวหน้าแห่งท้าวจตุโลกบาล ผู้ดูแลปกปักรักษาโลกของเราทางทิศเหนือ และความเชื่อที่ว่าท่านได้ประกอบบุญทานมามากมายจึงได้พรให้เป็นเจ้าแห่งทรัพย์ทั้งปวงบนแผ่นดิน และด้วยบารมีที่เป็นจ้าวแห่งภูตผี ปีศาจทั้งปวงในสากลโลกทำให้ ไม่มีภูตผี ปีศาจตนใดกล้าเข้าใกล้ท่าน นั่นเป็นที่มาที่คนศรัทธาในพลังอิทธิฤทธิ์ของท่าน ที่เชื่อกันว่าใครบูชาท้าวเวสสุวรรณ จะมีความมั่งคั่ง ร่ำรวย และ ปัดเป่าเสนียดจัญไร คุณไสย์มนต์ดำ ภูตผีร้ายได้และมีเรื่องเล่าในสมัยพุทธกาลนานมา และเนื่องด้วยท้าวเวสสุวรรณเป็นผู้ศรัทธาในตัวสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงได้ปวารณาตัวเองที่จะดูแล ผดุงพุทธศาสนา และเป็นพญายักษ์เทวดาที่มีศีล เพราะฉะนั้นผู้ใดที่มีศีลมีคุณธรรม มีทานธรรมมักจะขอพรสัมฤทธิผลเรื่อยมา

               โดยในส่วนตัวนั้น คริส พรเพ็ชรรัตน์ เป็นผู้สื่อข่าวฯและเป็นนักร้องค่าย KPP Record จากคนที่ไม่เคยรู้จักท้าวเวสสุวรรณวันหนึ่งในขณะประสบปัญหาชีวิต มีรุ่นพี่สองคนได้นำท้าวเวสสุวรรณมาให้บูชาเพื่อคุ้มครองให้ผ่านอุปสรรคนานา ซึ่งในขณะนั้นจะเพราะอะไรก็ไม่ทราบแต่ก็ทำให้ชีวิตหลุดพ้นอุปสรรคมาได้ตลอด ทำให้กลายเป็นคนที่นับถือศรัทธาในท้าวเวสสุวรรณ

               และด้วยปาฏิหารย์หลายๆอย่างที่เคยเกิดขึ้นจากการสวดมนต์บทคาถาท้าวเวสสุวรรณมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชีวิตผ่านพ้นอะไรต่างๆนาๆที่บางครั้งดูไม่น่าเป็นไปได้ ก็ผ่านมาได้ ด้วยแรงศรัทธาจึงได้แต่งเพลงคาถาท้าวเวสสุวรรณขึ้น

               จากแรงบันดาลใจ ในการไปไหว้องค์ท้าวเวสสุวรรณที่วัดจุฬามณี และอีกหลายวัด ซึ่งคนนั้นหลั่งใหลมาขอพรกันจำนวนมาก ที่สังเกตได้คือตรงบริเวณหน้ารูปองค์ท้าวเวสสุวรรณผู้คนจะใช้เวลานานพอสมควร เนื่องจากมานั่งจ้องอ่านบทคาถาเพื่อสวดขอพร จึงมีความคิดที่แต่งเพลงคาถาท้าวเวสสุวรรณขึ้น โดยในเนื้อเพลงจะเป็นประวัติย่อๆของท่านเพื่อให้คนที่ยังไม่รู้ได้รู้พอสังเขป และที่สำคัญ ในท่อนฮุค จะเป็นคาถาบทสวด ออกเป็นแนวแร็พ จนจบบทสวด นั่นคือหากใครได้ฟังบ่อยๆก็จะช่วยให้ท่องบทสวดท้าวเวสสุวรรณได้ง่ายขึ้นตามเพราะมีวรรคมีทำนองช่วย

               ซึ่งงานนี้ คริส พรเพ็ชรรัตน์ ได้แต่งคำร้อง ทำนอง ออกมาได้อย่างลงตัว ที่สำคัญต้องขอขอบคุณ คุณชพน ยะสมจิตร์ หรือ ฟ้า บางใหญ่ เจ้าของสถาบันดนตรีฟ้ามิวสิคแอนด์สตู ที่มาช่วยขัดเกล่าเนื้อทำนองโดยใส่ดนตรีเมโลดี้ครบชุดในเบื้องต้น และขอขอบคุณ คุณศุภชัย แพงน้อย ผู้บริหารสถาบันดนตรีและภาษานิวแอนด์ไนซ์ มาช่วยเป็นโปรดิวเซอร์แต่งเติมสีสัน โดยมี ทวีธร ศรีบันยรา ช่วยเป็น sound engineer จนดนตรีออกมาเป็นแนวเพื่อชีวิตอินดี้ ผสมแร๊พแบบไทยๆ สุดท้ายได้เสียงร้องอันทรงพลังของ คริส จนออกมาเป็นเพลง คาถาท้าวเวสสุวรรณอย่างที่ได้ฟังกัน

               และในโอกาสต่อไป คริส พรเพ็ชรรัตน์ และทีมงาน จะร่วมนำเพลง คาถาท้าวเวสสุวรรณเดินสายมอบแก่วัดต่างๆ หรือสำนักฆารวาสต่างๆ เพื่อไว้นำไปเปิดโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เป็นการร่วมบุญทำให้คนที่ศรัทธาในตัวท่านได้ท่องคาถาของเสด็จปู่ท้าวเวสสุวรรณกันให้ได้ทุกคน

สามารถรับฟังได้ที่ YOUTUBE ช่อง KPP Record ในเพลงคาถาท้าวเวสสุวรรณ

Related posts