รายการกินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเส้นทางช้างดึกดำบรรพ์และสัตว์โลกล้านปีในโครงการโคราชจีโอพาร์ค เขตอำเภอเมือง-อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา

               “รายการกินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ “ วันนี้ขออาสาพาเที่ยวโคราชจีโอพาร์ค 5 ในจังหวัดนครราชสีมา ครับ  เส้นทาง “โครงการโคราชจีโอพาร์ค 5 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา” ที่ว่านี้ได้แก่ อำเภอสี่คิ้ว อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ อำเภอเฉลิมพระเกียรติอำเภอเมือง จ.นครราชสีมา แต่วันนี้จะพาไปรู้จักแหล่งท่องเที่ยวใน 2 อำเภอของโครงการนี้ คืออำเภอเมืองและอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ไปกันเลยครับ

                2 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา นี่ เป็นอำเภอเก่าแก่ซึ่งปัจจุบัน องค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(อพท.) ได้ผู้นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยโดยการนำของ นางสาววัชรี ชูรักษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ(อพท.)และคุณพัฒน์มาศ วงศ์พัฒนศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านท่องเที่ยว เป็นผู้สนับสนุนดูแลเต็มที่ครับ

               สถานที่แรกที่ได้ชมคือ “พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน” ของอำเภอเมือง ซึ่งภายในอาคาร 1 นั้นจัดแสดงนิทรรศการ ไม้กลายเป็นหินที่ขุดพบมาให้ศึกษาดูว่าแต่ละต้นมีอายุเท่าไหร่ พอรู้ก็ตกใจเลยเลยล่ะครับเพราะมีอายุประมาณ 800,000-1,000,000 ปีโดยประมาณ แถมยังรู้สึกน่าอัศจรรย์มากนะครับว่าต้นไม้ได้กลายเป็นหินไปได้แบบนี้น่ะต้องใช้เวลานับล้านปีกันเลยนะครับ ได้ชมแล้วก็บอกได้เลยล่ะว่า แปลกแต่จริง!

               เสร็จแล้วพวกคณะเราก็ไปที่อาคารที่ 2 ในห้องแรกจัดแสดงเรื่องราวของ “ช้างดึกดำบรรพ์ 10 สกุล” เช่น  ช้างงาจอบ ช้างงาเหลี่ยมและช้างสี่งา เป็นต้น ส่วนห้องถัดไปจัดแสดง “สัตว์โลกล้านปีหรือไดโนเสาร์” อันนี้น้องๆ หนู เด็กๆ จะชื่นชอบมากเป็นพิเศษ

               เสร็จแล้วนั่งรถรางให้ชมร่องรอยการขุดพบเจอไม้กลายเป็นหิน ซึ่งพบมากในบริเวณนี้ เพราะเชื่อว่าต้นไม้ขนาดใหญ่อายุมากกว่า 100,000-1,000,000 ปี มีเทพสถิตอยู่เลยต้องตั้งเป็นศาลบูชาสักการะเทพที่อยู่

               ไปกันต่อที่ “อาคารศูนย์วิจัย” เราจะได้รู้ว่ามีงานวิจัยจากที่ได้ขุดพบเจอไม้แล้วกลายเป็นหินนี่ล่ะครับเรียกว่าฟอสซิลไดโนเสาร์ ซึ่งก็เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของธรรมชาติ มันน่าทึ่งมากๆ ครับ ต้องมาดูเองดีกว่าครับ

               เส้นทางท่องเที่ยวใน “โครงการโคราชจีโอพาร์ค” อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เปิดวันอังคาร-วันอาทิตย์ตั้งแต่ 09.00-16.00 น. โดยจะมีวิทยากรบรรยายให้ความรู้คือ อาจารย์ขวัญอิสรา ภูมิศิริไพบูลย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและยกระดับองค์กรสู่ธุรกิจเพื่อสังคม หากมาเป็นหมู่คณะ 40-50 คน ต้องการผู้บรรยายก็สอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์ 084-0325032

               จากนี้ต่อไป เราก็ไปกันที่อำเภอเฉลิมพระเกียรต์กันต่อครับเพื่อไปเที่ยวชุมชนช้างดึกดำบรรพ์ “หมู่บ้านใหม่-ช้างดึกดำบรรพ์ 10 สกุล” ติดกับลำน้ำมูลอำเภอเฉลิมพระเกียรติ  ที่นี่เป็น “วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวท่าช้างโคราชจีโอพาร์ค” มีการทอเสื่อกกแล้วแปรรูปเป็นกระเป๋าถือสุภาพสตรีสวยงามมากๆ เป็นสินค้าท้องถิ่นที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวของชาวชุมชนบ้านใหม่-ช้างดึกดำบรรพ์อย่างเยี่ยมยอดครับ

               เที่ยวเพลินจนได้เวลาอาหารมื้อกลางวันพอดีครับ เขาเสิร์ฟส้มตำมาให้ลิ้มลอง ผมเลยตั้งชื่อให้ว่า ส้มตำงานช้าง 10 สกุล (เท่ๆ เรียกความเอ๊ะๆ น่าลอง) ตามมาด้วยน้ำพริกปลาป่นที่ใช้ปลาในลำน้ำมูลมาทำ เผ็ด ๆ เปรี้ยวนิดๆ อร่อยมากๆ ต่อด้วยกุ้งฝอยทอดลำน้ำมูลและก็มาถึงเมนูห้ามพลาดกับผัดหมี่โคราช อาหารท้องถิ่นแท้จริงของเมืองโคราช อร่อยถูกปากถูกใจคณะสื่อมวลชนเลยทีเดียว

               หากท่านสนใจไปท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ 40 – 50 คน สามารถสั่งจองอาหารท้องถิ่นล่วงหน้าได้ที่ นางบุญยืน ช้อยขุนทด รองประธานกลุ่มเสื่อรำพันแปรรูปโทรศัพท์ 091-8352610

               เรายังคงไปกันต่อที่ “หมู่บ้านใหม่-ช้างดึกดำบรรพ์ 10 สกุล” เพื่อชมกิจกรรมจัดสวนถาด ซึ่งเป็นการจัดพันธุ์ไม้ให้อยู่ในถาด แล้วมาดูกันว่าของใครจะสวยงามและมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่ากัน สามารถนำเอาผลงานของตัวเองกลับบ้านได้ครับ สนุกสนานกันไปครับ

               มาถึงถิ่นที่ริมน้ำมูลกันแล้วก็ขอเล่าเกร็ดประวัติศาสตร์ของสถานที่แห่งนี้ว่าเคยดูดทรายแล้วพบซากช้างดึกดำบรรพ์ แต่สิ่งหนึ่งน่าแปลกมาก ๆ คือมีต้นไทรขึ้นมาเองโดยธรรมชาติอายุเกิน 100-200 ปี เรียกว่า “ต้นไทรงาม” พื้นดินแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ เจ้าของไม่ยอมขายเพราะว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพราะเชื่อว่ามี “ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ไทรงาม” สถิตอยู่ส่วนริมน้ำมูลนี้ก็สามารถล่องเรือเที่ยวชม “สะพานดำ” ข้ามลำน้ำมูลได้ด้วยครับ ซึ่งเป็นสะพานรถไฟข้ามสะพานจังหวัดอุบลราชธานี ที่หัวสะพานดำมีประติมากรรมไม้กลายเป็นหินตามที่เล่าขานกันว่า พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โปรดฯให้ยกไม้กลายเป็นหินวางไว้บนหัวสะพานดำแห่งนี้ แวะชมถ่ายรูปสวยๆ กันได้อีกไฮท์ไลท์

              นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นใน “โครงการโคราชจีโอพาร์ค 5 อำเภอจังหวัดนครราชสีมา” หากสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมาโทรศัพท์ 044-213666 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10-11.00 น.  “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไปกับผมหนุ่ม’สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่ม’สุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts