“เจี๊ยะ​โม่งโร่งโม่งเดิง กินอยู่ดูมอญ”

          การท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ ททท.สำนักงานราชบุรี​ โดย​ น.ส.ปิยพัชร์​  วงศ์โดยหวัง​ ผอ.ททท.ราชบุรี​ จับมือกับ​ ทัวร์​อินไทยแลนด์​ บริหารงานโดย​ ปาณิษา​ ขันติวงศ์​วาร​ เจ้าของบริษัท​ จัดทัวร์​บุญสู่งาน​ “เจี๊ยะ​ โม่ง​ โร่ง เดิง​ กินอยู่ดูมอญ”  สัมผัสวิถีชีวิต​ของชนชาติพันธุ์ ที่โยกย้ายถิ่นฐานจากหงสาวดี​ ติดตามสมเด็จพระนเรศวร​มหาราช​ เข้ามาอาศัยใต้ร่มบรมโพธิ​สมภาร​ ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา​ กระจัดกระจายอาศัยอยู่ในภาคกลาง​ ตั้งแต่พระนคร​กรุงศรีอยุธยา​ พระประแดง​ สังขละบุรี​ และ​ บ้านโป่งราชบุรี​ มายาวนาน​ สืบสานประเพณี​วัฒนธรรม​ของชาวมอญตามวิถี​ เสาหงส์​ ธงตะขาบ​ จัดงานประเพณี​อันงดงาม​ตลอดทั้งวัน​ ช่วงเช้าตักบาตรทำบุญช่วงบ่ายๆคล้อยเย็น​ มีขบวนแห่วิถีชีวิตของชนชาติ​พันธุ์ชาวมอญอย่างยิ่งใหญ่

              บริษัท​ทัวร์​อินไทยแลนด์​ โด่งดัง​มาจากทัวร์​บุญ​ นำพาสมาชิก​นักท่องเที่ยว​สูงวัย ร่วมเดินทางมาไหว้พระทำบุญชื่นชม​วิถีชีวิตของชาวมอญ​ ซึ่งมีตำนานเล่าขานรุ่นต่อรุ่นมาจนถึงวันนี้​หลายร้อยปีมาแล้ว​ การจัดงานเพื่อแสดงศักยภาพ​ของชาวมอญมาถึงปีนี้เป็นปีที่​ 6 จะได้เห็นการจัดงานที่ชาวมอญพร้อมใจกันแต่งตัวในรูปแบบชาวมอญ​ ผู้ชายเครื่องแต่งการด้วยเสื้อขาวเสื้อลายตารางสีขาวแดง​ และ​ ใส่โสร่ง​ผ้าสีแดงขมวดปมเอาไว้ข้างหน้า​ ส่วนผู้หญิงจะใส่เสื้อผ้ามอญสีขาว​ ผ่านุ่งจะเป็นผ้าซิ่นทอสีแดง​ มีสะใบพาดบ่าและมีสัญญลักษณ์​รูปหงส์​บนปลายผ้าสะใบ

              จุดนัดหมายที่ลานพระอิศวรหน้าโรงแรมบางกอกบาร์​ซ่า​ ลาดพร้าว ในเวลา​ 05 30​ น.และออกเดินทาง​ไปรับสมาชิก​ผู้แสวงบุญ​อีกกลุ่มหนึ่งที่ถนนพระราม2​ เมื่อครบพร้อมที่จะเดินทางไปแสวงบุญ​ จุดแรกที่เราจะไปคือวัดหลักสี่ราษฎร์​สโมสร​ เพื่อกราบไหว้หลวงพ่อโต​ ซึ่งหลวงพ่อโตที่พุทธศาสนิก​ชน​ สามารถปิดทองได้ทั้งองค์​ โดยเฉพาะการปิดทองหลังองค์พระเป็นองค์​แรกที่ทางวัดจัดให้ปิดทององค์​ท่านได้

             ต่อจากนั้นเราก็นมัสการ​พระพุทธ​ไสยาสน์​ พระราหู​ และเจ้าแม่กวนอิมปางไสยาสน์​ แล้วเดินมาสู่ลานพระพุทธเจ้า​โปรดเศรษฐีทั้ง​ 7​ ซึ่งพระพุทธรูป​องค์​นี้ปางสมาธิ​รูปแบบการก่อสร้างอินเดีย​ เมื่อเสร็จ​ภารกิจ​กราบไหว้แล้ว​ สมาชิก​ทั้งหมดออกเดินทาง​เพื่อจะไปกราบไหว้หลวงพ่อเงินที่นอนอยู่ในโลงแก้ว​ หลังจากท่านมรณภาพ​แล้วร่างกาย​กลับไม่เน่าเปื่อย​ อยู่ในศาลามณฑป​ ในวัดถ้ำน้ำ​ แห่งเดียวในราชบุรี​ที่ทางวัดจัดรูปแบบทางเดินมีทั้งสะพานเดินไปดูความสวยงามของหินย้อยหินงอก​ ภายในถ้ำน้ำถ้ำนาคา​ มีน้ำขังเป็นบึงกว้างพอประมาณ​ ทางคุณอ้วน​ ปาณิษา​ นำสมาชิก​นั่งสวดมนต์​บูชาพระยานาคราชที่อยู่ในถ้ำ​นาคา เสร็จ​แล้วยังมีทางเดินขึ้นไปกราบไหว้บูชาพระพุทธรูป​อยู่ข้างบน​ แต่สมาชิก​สูงวัยเลยเดินไปส่วนหนึ่งแล้วก็กลับออกมากราบไหว้​สรีระหลวงพ่อเงินภายในห้องมณฑป​ ก่อนที่จะออกเดินทาง​ไปทางอาหารกลางวัน​ที่ร้านเพลิน​ดี​ ซึ่งทาง​ ททท.สำนักงาน​ราชบุรี​เชิญชวนให้มาทานอาหารที่ร้านแห่งนี้​ โดนมีรองเล็ก​ รองผอ.ททท.สำนักงาน​ราชบุรี​ เป็นผู้ต้อนรับ​ พวกเราทานอาหารกันอย่างอร่อยในมื้อกลางวัน​ สมราคาที่พูดเอาไว้ว่าอร่อยดี

              หลังจากทานอาหารกลางวันเสร็จเรียบร้อย​ ยังพอมีเวลาพวกเราเลยมา​ แวะเยี่ยมชมหนังใหญ่ที่วัดขนอน​ ซึ่งอยู่ในอำเภอโพธาราม​ เดินชมกันอย่างจุใจเห็นรูปแบบหนังใหญ่ที่เก็บไว้ในเรือทรงไทยซึ่งทางวัดเก็บรักษา​อย่างดี​ โดยมีนักศึกษา​ของกรมศิลปากร​ มาดูรูปแบการแกะสลักหนังใหญ่ช่วยกันสืบสานศิลปวัฒนธรรม​ต่อไปอีกยาวนาน​ นั่นเป็นเรื่องราว​ของหนังใหญ่​วัดขนอน​ โพธาราม

              เราออกเดินทาง​เพื่อไปยังวัดใหญ่นครชุมน์​ ตำบลนครชุมน์​ อำเภอบ้านโป่ง​ สถานที่จัดงานชุมนุมของชนชาติ​พันธุ์ชาวมอญ​ ณ​ ลานปากี ของวัดใหญ่นครชุมน์​ วัดที่เป็นหลักของคนมอญในงาน “เจี๊ยะ​โม่งโล่งโม่งเดิง​ กินอยู่​ ดูมอญ” ในปีนี้เป็นปีที่​ 6​ทางชุมชนชาวมอญวัดใหญ่ชุมนุมน์​ ได้เชิญชาวมอญทุกแห่งที่อยู่ในประเทศ​ไทย​และชาวมอญดั้งเดิมจากหงสาวดี​ การจัดงานครั้งนี้มารวมตัวบนวิหารปากี​ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อดำ​ พระพุทธรูป​ศักดิ์สิทธิ์​ของชาวมอญ​ ส่วนลานหน้าวิหารปากี​ เป็นการจัดเวทีการแสดงและพิธีการของจังหวัด​ โดยมีรองผู้ว่าราชการ​จังหวัด​ราชบุรี​ เดินทางมาเป็นประธานกับส่วนราชการ​ทั้งหมดซึ่งจะมีในค่ำคืนนี้

               เวลา​ 16.00 น.ทางผู้จัดงานได้จะให้เดินขบวนวิถีชีวิต​ชาวมอญ​ มีขบวนสาวงาม​ ขบวนสาวเทินหม้อ​ ขบวนหาบเครื่องใช้ทำไทยทาน​ ขบวนฟ้อนรำแบบชาวมอญ​ ขบวนรำกลองยาว​ และขบวนเกวียนจะเป็นชุดสุดท้าย​ ขบวนแห่ไม่ยาวมากทำให้จัดขบวนเดินไม่นานนัก​ ก็เดินทาง​มาสู่ลานวิหารปากี​ ทำพิธี​กรรม​อย่างเป็นทางการในช่วงเย็นไปจนถึงค่ำ​ ซึ่งพวกเราออกเดินทางออกจากงานในเวลาสิบแปดนาฬิกา  เพื่อเดินทางกลับกรุงเทพ​ฯ​ ไม่ได้อยู่ร่วมงานจนจบพิธีการ  ขอขอบคุณ​ ผอ.กุ๊กไก่​ ปิยพัชร์​ วงศ์โดยหวัง​ ททท.สำนักงานราชบุรี​ รองเล็ก​ และทีมงาน​ ททท.ราชบุรี​ทุกท่านที่คอยอำนวยความสะดวก​ และ​ ส่งพวกเรากลับบ้าน​

               ขอขอบคุณ​ คุณอ้วน​ ปาณิษา​ ขันติวงศ์วาร​ เจ้าของทัวร์​อินไทยแลนด์​ และ​ ซันไกด์​ ประจำทัวร์​เจ้าของท้องถิ่นราชบุรี​ และ​ ซ่อนญ่าไกด์​ ผู้ประสานงาน​ที่น่ารักโชว์​เฟอร์ขับรถด้วยความนิ่มนวล​ พร้อมกันนี้​ ขอบคุณ​สมาชิก​นักแสวงบุญ​ทุกท่านที่ร่วมเดิน​ทาง​เพื่อเปิดชีวิตใหม่แห่งการเรียนรู้​ในด้านการท่องเที่ยว​ไปด้วยกัน​ ทริปหน้าคงมีโอกาสได้ร่วมงานกับทัวร์​แสวงบุญที่เต็มไปด้วยความอิ่มอกอิ่มใจที่ได้ร่วมใจกันไปทำบุญด้วยมีคุณพระธรรมคุ้มครองตลอดกาล.

Related posts