รายการกินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวิถีชีวิตชุมชนบ้านสุขสมบูรณ์ริมน้ำห้วยขมิ้นต้นน้ำบางปะกง ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

          รายการกินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้ขอพาไปท่องเที่ยววิถีชุมชนบ้านสุขสมบูรณ์ริมน้ำห้วยขมิ้นตำบลไทยสามัคคีอำเภอวังน้ำเขียวจังหวัดนครราชสีมา

          เก็บเรื่องมาเล่า โดยวันนี้พาเที่ยว “วิถีชุมชนบ้านสุขสมบูรณ์

          ทริปนี้มีโอกาสได้เดินทางไปกับทีมงานของ “องค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.)” เป็นทริปที่มีความสุข สนุนสนานมากๆ ครับ

          สืบเนื่องจาก “องค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(อพท.)” ได้นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไปทำเส้นทางท่องเที่ยวริมน้ำห้วยขมิ้นโดยมี นางสาววัชรี ชูรักษา ผู้ช่วยผู้อำการองค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) และ คุณพัฒน์มาศ วงศ์พัฒนศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านท่องเที่ยวโดยชุมชน เป็นหัวเรือใหญ่ในการเดินทางในครั้งนี้ ผมหนุ่ม’สุทน ก็ต้องขอเล่าถึงการเที่ยวที่มีสีสันเติมพลังเติมรสชาติชีวิตให้ฟังกันสักหน่อยล่ะครับ เผื่อว่าใครอยากไปเที่ยวที่นี่บ้างก็จะได้ลองตามรอยผมไปนะครับ ที่ “ชุมชนบ้านสุขสมบูรณ์” แห่งนี้

          ชุมชนบ้านสุขสมบูรณ์ อยู่ที่ไหน ริมน้ำห้วยขมิ้นมาจากไหนน่ะเหรอครับ ถามชาวชุมชนเขาก็บอกกันมาว่าดั้งเดิมอพยพออกมาจากป่าในเทือกเขาอุทยานแห่งชาติทับลานเมื่อครั้งปี พ.ศ. 2524 เพราะเคยเป็น ผกค. หรือผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ พอภาครัฐปราบปรามก็ประกาศให้กลับมาร่วมพัฒนาชาติไทย จึงทำให้ชาวบ้านกลุ่มนี้ออกมาจากป่ามาตั้งบ้านเรือนอยู่ริมน้ำห้วยขมิ้น แล้วทำมาหากินด้วยการปลูกผักปลอดสารแล้วตั้งเป็นตลาดเล็กๆ ในชุมชนบ้านสุขสมบูรณ์ พอมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเห็นตลาดชุมชนก็แวะซื้อสินค้าท้องถิ่นประเภทผักสดๆ กันมาก เพราะผักที่นี่ทั้งสดทั้งกรอบ หวานอร่อย ถูกปากถูกใจบรรดานักท่องเที่ยวกันมาก นี่แหละคือจุดกำเนิดของการท่องเที่ยวชุมชนในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียวครับ

          เสร็จจากเที่ยวเกษตร กินผักซื้อผักปลอดสารโดยเฉพาะผักสลัดขึ้นชื่อของวังน้ำเขียวที่ว่าไปแล้วนี่ว่าใครไปใครมาก็ต้องอยากกินอาหารท้องถิ่นที่มีผักสดปลอดสารเคมีแกล้มทุกเมนู จะไปกันเป็นหมู่คณะแบบกลุ่มสัมมนาประมาณ 40-50 คน บ้านสุขสมบูรณ์ก็สามารถรองรับได้ โดยที่นี้จะจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยว เช่น การทำสลัดโรลล์ เมนูยอดฮิตติดเทรนด์อาหารสุขภาพ ที่นี่เขาใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวแช่น้ำมาพันม้วนกับผักสดเป็นม้วนๆใส่ถ้วยเล็กกินกับครีมซีฟู้ดเป็นน้ำจิ้ม อร่อยมากครับ มื้อกลางวันเลยจัดใส่ถาดเป็นชุดๆ มีน้ำพริกปลาป่น ต้มจืดหน่อไม้ ไข่เจียว ขนมจีนน้ำยา ตามมาจัดเต็ม ขอบอกเลยว่าเมนูสุดฟินแบบนี้พลาดไม่ได้นะครับโดยเฉพาะน้ำพริกปลาป่นจิ้มกับผักสดๆ นานาชนิด อู้ฮู!!! ผักสดกรอบสุดๆ ถูกใจกันถ้วนหน้า

          พาชมพาชิมการ “ปลูกผักกินผักปลอดภัย” กันไปแล้วก็ได้ความรู้เพิ่มเติมว่าที่ผักงาม ผักอร่อยคงเพราะว่าดินดีมีแร่ธาตุต่างๆ ที่ทับถมอยู่ในดินมานาน ช่วยให้ผักได้ผลผลิตดี ดินที่นี่น่ะได้ฝนตกหนักได้น้ำฝนจะพัดพาเอาตะกอนมาทับถมกันทำให้ดินดี แล้วยังมีน้ำดีในอ่างน้ำห้วยขมิ้นซึ่งเป็นต้นน้ำแม่น้ำบางปะกงไหลไปผ่านเมืองแปดริ้วหรือจังหวัดฉะเชิงเทราไปปากอ่าวนั่นล่ะครับ

          สุดท้ายก่อนกลับก็ไปขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำชุมชนบ้านสุขสมบูรณ์กันสักหน่อยคือ “ศาลพ่อปู่เมืองราช” ขอให้ตั้งจิตใจสงบนิ่งอธิษฐานขอพรได้ทุกเรื่อง เช่น เรื่องการค้าการลงทุนและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เป็นต้น

          มีเวลาวันสองวันก็อย่าลืมไปท่องเที่ยวกันครับที่ “ชุมชนบ้านสุขสมบูรณ์” ริมน้ำห้วยขมิ้น สุขใจได้สูดอากาศบริสุทธิ์ กินอาหารปลอดภัยทั้งผักและผลไม้สดๆ จากสวน หวาน กรอบ อร่อย แล้วได้เรียนรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์การปลูกผักแบบปลอดสารเคมี ท่านผู้อ่านทุกท่านอ่านแล้วสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณบังอร โทรศัพท์ 093-3723122

          สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวสอบถามได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครราชสีมา โทรศัพท์ 044-213666 ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts