หนังดีติดดาว***

หนังดีติดดาว***

              มงคลเมเจอร์ ขน Gold ทองกู” หนังเล็ก ๆ ที่ดาราไม่เล็ก เพราะได้ “แซค เอฟรอน” มาแสดงนำให้ ผลงานกำกับของ แอนโธนี เฮย์ส (Animal Kingdom) กับเรื่องราวของ ชายแปลกหน้าสองคนที่เดินทางผ่านทะเลทรายของออสเตรเลียไปด้วยกัน พวกเขาเจอแร่ทองคำที่ใหญ่ที่สุดที่เคยเจอมา ทั้งคู่จึงวางแผนร่วมกันที่จะขุดทอง โดยคนหนึ่งคอยเฝ้าทองคำเอาไว้ ส่วนอีกคนออกหาอุปกรณ์ ที่จะใช้ขุดทองกลางทะเลทราย แซค เอฟรอน รับบทชายที่ต้องอยู่เฝ้าทองตามลำพังในทะเลทราย ผู้ต้องเผชิญกับความหฤโหด ทั้งจากตัวทะเลทรายเอง หมาป่าดุร้าย และ ผู้บุกรุกที่มองไม่เห็น ที่เหลือคือใครก็ไม่รู้จักเลยสักคนนึง ส่วนอีกคนหนึ่งก็ไปหาอุปกรณ์มาขุดทองกลับออกไป

              หนังจงใจใช้ตัวละครน้อยเพื่อต่อยหนักในประเด็นที่ต้องการนำเสนอ หลังจากปูพื้นฐานเรื่องราวและตัวละครเสร็จแล้ว เส้นเรื่องก็ขยับเดินโดยใช้ แซค เอฟรอน ตัวละครหลักไร้ชื่อเป็นตัวแบกหนังทั้งเรื่องไว้เพียงตัวเดียว โดยพูดถึงความพยายามเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่ต้องติดค้างอยู่เพียงลำพังในสภาพแวดล้อมที่หฤโหด ตัวละครต้องใช้ทุกความสามารถและทุกอย่างที่หาได้ในการเอาชีวิตรอดไปให้ได้ แต่ประเด็นที่แท้จริงคือ มันพูดถึง อัตตาและการควบคุมจิตใจ ทองที่เจอเป็นสิ่งยั่วยวนอันมีค่าที่ใครก็อยากได้ เรารู้จักตัวเองดีพอหรือไม่ แล้วคนอื่นนี่ไว้ใจได้มากแค่ไหน ใช่ นี่คือหนัง psychological thriller ชั้นเยี่ยมที่เล่นน้อยแต่ต่อยหนักอย่างแท้จริง จังหวะหนังมีความบังเอิญที่เหมือนจะเข้าข้างตัวละครและต่อต้านตัวละครสลับกันไปมา ตรงนี้ถ้ามองแบบหาเรื่องก็อดหมั่นไส้ในความบังเอิญแบบนี้ไม่ได้ กับความยาวของหนังประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง นี่คือหนังเล็ก ๆ แต่ประเด็นดีมากเรื่องหนึ่งเลย

ติดให้ ****

              วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส พาคุณดำดิ่งสู่ความมหัศจรรย์ในภาพยนตร์เรื่องFantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore” ผลงานการผจญภัยครั้งใหม่ในโลกแห่งเวทมนตร์ที่สร้างขึ้นโดย เจ.เค. โรว์ลิ่ง กำกับโดย เดวิด เยทส์ เรื่องราวของศาสตราจารย์อัลบัส ดัมเบิลดอร์ (จู้ด ลอว์) รู้ว่าพลังของพ่อมดด้านมืด กิลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ (แมดส์ มิคเคลเซน) กำลังครอบงำการควบคุมโลกแห่งเวทมนตร์ เขาไม่สามารถหยุดยั้งได้เพียงลำพัง จึงมอบความรับผิดชอบนี้ให้นักสัตว์วิเศษวิทยา นิวท์ สคามันเดอร์ (เอ็ดดี้ เรดเมย์น) นำทีมพ่อมดและแม่มดผู้กล้า รวมถึงมักเกิ้ลอบขนมปังผู้กล้าหาญสู่ภารกิจเสี่ยงตาย พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับทั้งสัตว์ตัวเก่าและใหม่ มีการปะทะกับเหล่ากองทัพที่ติดตามกรินเดลวัลด์ แต่ครั้งนี้มีการเดิมพันสูงขึ้น ดัมเบิลดอร์จะยืนหยัดอยู่บนเส้นทางนี้ได้นานแค่ไหน?

              สิ้นสุดการรอคอยหลังปล่อยโปสเตอร์มาอ่อยกันก็ถึงรอบสื่อตบเท้าเข้าชมและเปิดฉากได้เรียบง่ายกับการพบกันของ ดัมเบิลดอร์และซี้เก่าอย่าง กิลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ที่เปลี่ยนให้ แมดส์ มิคเคลเซน มารับบทแทนจอห์นนี เดปป์ เป็นการพูดคุย คำพูดและแววตาที่ทั้งสองสื่อถึงกัน บอกบางอย่างชัดเจน ทำให้ดัมเบิลดอร์ตัดสินใจหยุดยั้งการจะยึดครองอำนาจโลกแห่เวทจากกรินเดลวัลด์ แต่เขามิอาจต่อสู้ได้เพราะพันธสัญญายังรัดข้อมืออยู่ แถมเพิ่งรู้อีกความลับหนึ่งคือ กรินเดลวัลด์หลอกใช้หลานให้ฆ่าลุง และฉากไปขโมยกิเลนเกิดการปะทะกับนิวท์ สคามันเดอร์ พอถูกลูกน้องของกรินเดลวัลด์รุมจึงเสียท่าทำให้กิเลนถูกพาตัวไปได้ ฉากการต่อสู้แสงวูบวาบ ๆ จบท้ายความน่ารักของเหล่าสัตว์ที่นิวท์เลี้ยงช่วยกันพาเจ้านายที่สลบและกิเลนแฝดอีกตัวที่กรินเดลวัลด์ไม่รู้ว่าถือกำเนิดพากลับบ้าน เรื่องราวเริ่มสนุกขึ้น ๆ รวมถึงการซ้อนแผนที่คาดไม่ถึงเพื่อยับยั้งกรินเดลวัลด์ครองบัลลังก์พ่อมด เรื่องราวสนุกขึ้นเรื่อย ๆ แม้แรก ๆ ปูเรื่องก่อน และขอชมแมดส์ มิคเคลเซนที่มาเป็นความลับในใจของดัมเบิลดอร์แสดงได้ยอดเยี่ยม กระทั่งท่าตวัดไม้วิเศษต่อสู้ก็เนียนฉีกทุกบทร้ายที่เขาเคยแสดงมา และตัวแสดงทุกตัวขอยกนิ้วเพราะทำหน้าที่ได้ดี

ติดเต็ม *****

              บักแตงโม” จากค่าย พระนครฟิล์ม มอบผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดสร้างเสียงหัวเราะ นำทีมฮาโดย ก้อง ห้วยไร่, สิริอมร อ่อนคูณ, ค่อม ชวนชื่น, โรเบิร์ต สายควัน, อาภาพร นครสวรรค์, ศิริพร อยู่ยอด, สุนารี ราชสีมา และทีมนักแสดงสายฮาอีกคับคั่ง ที่เล่าเรื่องราวของ โทนี่ ทายาทมหาเศรษฐีรูปหล่อจากฝั่งขวาแม่น้ำโขง ต้องหนีภัยร้ายที่หมายปองชีวิตมาแอบทำตัวเป็นหนุ่มปอน ๆ ความสนุก ความโกลาหลทั้งหลายก็เกิดขึ้น แถมยังต้องพิสูจน์รักแท้อีกด้วยว่าตัวตนแบบไหนกันแน่ที่ เดือน ผู้หญิงที่เขาแอบมีใจให้จะรักด้วยความจริงใจ

              แก่นเรื่องแล้วหนังมันไม่ได้มีอะไรให้ลุ้นมากนัก เดาทางได้ตั้งแต่ต้นว่าจะจบยังไง แต่เป็นหนังที่ดูสนุก อาจจะดูยุ่งเหยิงวุ่นวายแล้วก็ไม่ค่อยมีสาระเท่าไหร่ คืออย่าไปสนใจในเรื่องของความสมจริงหรือความสมเหตุสมผล ปล่อยตัวปล่อยใจไปกับความสนุกสนานของเรื่องราว ดูเพลินบอกเลย  มุกตลกที่มีมาตลอดทั้งเรื่องก็ขำบ้างแป๊กบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะขำนะ หนังใช้เอกลักษณ์ของนักแสดงสายตลกได้อย่างถูกทางและคุ้มค่าทุกตัว ไม่ว่าจะเป็น สุนารี ตั๊ก ฮาย อี๊ด และอีกหลายคนที่เอ่ยไม่หมดเพราะตัวละครเยอะมาก โดยเฉพาะตัวละครรองที่สลับกันเข้ามาสร้างสีสันนี่คือนับไม่ถูกกันเลยทีเดียว และนี่คือภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของ ‘คุณโรเบิร์ต สายควัน’ และ ‘น้าค่อม’ ที่ถ่ายทำไว้สองปี เห็นแล้วก็ใจหาย เพราะเราจะไม่ได้เห็นผลงานใหม่ที่เป็น post mortem ของนักแสดงตลกมากความสามารถทั้งสองท่านนี้อีกต่อไปแล้ว

ติดให้ **

              “SLR กล้อง ติด ตาย” ผลงานของกำกับ “เลิศศิริ บุญมี” และ “วุฒิชัย วงศ์นภดล” นำแสดงโดย นนน [อ่านว่า นะ-นน] -กรภัทร์ เกิดพันธุ์ (จากซีรีส์ The Gifted : Graduation), เฌอปราง BNK48, ศดานนท์ ดุรงคเวโรจน์ และ อ้น-นพพันธ์ บุญใหญ่ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการอยากได้ อยากมี หรือที่เรียกว่ากิเลสในจิตใจของมนุษย์ แต่สุดท้ายต้องแลกมาด้วยชีวิตของใครหลาย ๆ คน

              จากอ่านเรื่องย่อความคิดในหัวคือหนังสยองขวัญ หนังผี แน่ ๆ จะกล้าดูไหมนะ แต่เอาเข้าจริง ไม่ใช่อย่างที่คิด จะออกแนวระทึกขวัญ, จิตวิทยา และสัตว์ประหลาด CG คือดีมาก หนังคือมีความแปลกใหม่ มีความน่ากลัวในบางฉาก ทำให้สะดุ้งบ่อยมาก บางฉากก็พอคาดเดาได้ แต่ต้องร้อง “อ้าว” ไหงเป็นงี้หว่า

              ต้องตบมือให้นักแสดงทั้ง 4 คนที่ถ่ายทอดเรื่องราวได้น่าติดตาม ไม่ว่าจะ นนน – กรภัทร์, เฌอปราง, ศดานนท์ และ อ้น – นพพันธ์ ที่แสดงออกมาได้ดีมาก นักแสดงลงตัว เนื้อเรื่องอาจจะงงไปหน่อย แต่โดยรวมแล้วเป็นหนังที่น่าดูอีกเรื่องจริง ๆ ไม่อยากสปอยเยอะ อยากให้ทุกคนได้ไปดูด้วยตัวเอง สนุกจนต้องไปดูอีกรอบอันนี้เรื่องจริง และตอนจบอย่างเพิ่งลุกนะ เพราะมีเซอร์ไพรส์

ติดให้ *** ครึ่ง

              “16 ห้าว 19 เดือด (MY TRUE FRIENDS : THE BEGINNING)” ของค่ายหนังน้องใหม่ “ซิกเนเจอร์ ฟิล์ม” กับโปรเจกต์ภาพยนตร์เรื่องแรกของค่าย ด้วยเหตุที่เป็นหนังมิตรภาพลูกผู้ชายระดับตำนานของเชียงใหม่ในยุค 80’s ที่มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริง ถือว่าเป็น Based of True Story ของแก๊งวัยรุ่นเชียงใหม่ในยุค 80s ที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตนักเรียนจิ๊กโก๋ จิ๊กกี๋ การอยู่ การกิน เที่ยว เล่น การเรียน ความรัก การทะเลาะ การเลิกรา จนเกิดเป็นเรื่องราวระดับตำนานที่ยากจะลืมเลือน เรื่องราวของมิตรภาพระหว่างลูกผู้ชาย จุดเริ่มต้นของ เพื่อนแท้…ปฐมบท ถึงหนังดัง…กู เพื่อนจนวันตาย ที่นำแสดงโดย ริว – วชิรวิชญ์ อรัญธนวงศ์, แน็ก – ชาลี ไตรรัตน์, มิย่า – พิชชา ทองเจือ, โดม – เพชร ธํารงชัย, ใยไหม – ชินารดี, โอ๊ก – สีหเดช  มีเดช, ภูร์ เพียงพอ, กัน – เสฐพงษ์, วอร์ม ชลธร, ทิคเกอร์ ธนวิชญ์, ซีต้าร์ ณพสิทธิ์, นน ธนนน ร่วมด้วยนักแสดงรับเชิญมากฝีมืออย่าง รัศมีแข และก้อย – ทาริกา ธิดาทิตย์ โดยผลงานการเขียนบท และกำกับฯ ของ บอมบ์ – อัศจรรย์ สัตโกวิท

              หนังมีเรื่องราวที่มีการกระทบกระทั่งและปะทะกันระหว่างกลุ่มระหว่างแก๊งค์ แต่จะด้วยนักแสดงวัยละอ่อนหน้าใส หรือจะเพราะโปรดักชันที่ทำการบ้านมาดีในระดับนึง แต่แทบทุกอย่างที่เห็นมันดูใหม่จนมีความประดิษฐ์ประดอย แถมยังมีหลุดอะไรหลายอย่างที่ไม่ตรงกับยุคสมัยด้วยก็เลยทำให้ความสมจริงของเรื่องราวและเหตุการณ์ดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไหร่ และตัวละครเยอะ ดูจบยังจำชื่อและจำหน้าใครไม่ได้เลยซักคน และไม่รู้สึกอยากรู้จักและไม่ผูกพันกับตัวละครตัวไหนเลย ระหว่างแอ็กชันสลับดราม่าก็ดันมีแทรกความตลกผ่านตัวละครประกอบที่รับบทโดยนักแสดงชื่อดังในระดับนึงเข้าไปอีกกลายเป็นความตลกอันผิดที่ผิดเวลาดูไม่เข้ากับเรื่องราว ฉะนั้นตอนดูต้องมีสติและมีสมาธิ เพราะตัวละครเยอะและเส้นเรื่องแยะ งานสร้างดูประดิษฐ์ประดอย แต่สร้างบรรยากาศในยุค 80’s ได้ดีพอใช้ ไม่รักและรู้สึกอยากเอาใจช่วยตัวละครเนื่องจากเส้นเรื่องยุ่งเหยิงในช่วงแรก แต่ขมวดมารวมกันช่วงท้าย แต่ชอบความพยายามในการทำเรื่องราวให้เห็นถึงความรักความผูกพันระหว่างเพื่อน โดยรวมก็เป็นหนังที่ดูได้ ถ้าไม่คาดหวังอะไรมากนัก

ติดให้ *

              เฉลยคำถามภาพยนตร์เรื่อง “FAST & FEEL LOVE เร็วโหด..เหมือนโกรธเธอ” : เต๋อ-นวพล ธารงรัตนฤทธิ์

              เฉลยคำถามภาพยนตร์เรื่อง “พี่นาค 3” : ไมค์-ภณ ธฤต โชติกฤษฎาโสภณ

              คำถามภาพยนตร์เรื่อง “16 ห้าว 19 เดือด” ใครกำกับเรื่องนี้

ทราบคำตอบเขียนใส่ไปรษณียบัตร พร้อมชื่อ- ที่อยู่ – เบอร์โทรศัพท์และคำตอบให้ชัดเจน ส่งมาที่

#หนังดีติดดาว

32/15 ซอยลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ขอบคุณ  “ซิกเนเจอร์ ฟิล์ม” ที่สนับสนุนของรางวัลเล่นเกมทายปัญหา

Related posts