“ไหว้พระอิ่มบุญ ตลาดบกอิ่มตา ตลาดน้ำอิ่มท้อง”

   ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวไทย(TTBC) นำโดย นายธวัชชัย เงยเจริญ ประธานชมรมฯคนแรก ที่มีแนวคิดในการเปิดกว้างท่องเที่ยวภายในประเทศ ที่มีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้เดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดสมุทรสงคราม เมืองสายน้ำสามเวลาที่มีแหล่งท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชนที่น่าสนใจ และอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ศูนย์รวมตลาดน้ำตลาดบกมากมาย โดยเฉพาะ 2 ตลาดน้ำที่ขึ้นชื่อลือชา ตลาดน้ำท่าคาที่ซ่อนตัวอยู่ในสวนผลไม้โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอมเมืองนี้โด่งดังไปทั่วโลกเป็นไฮไลท์ของการท่องเที่ยวง่ายๆกับวิถีชุมชนแบบวันเดย์ทริป วันเดียวก็เที่ยวได้ สนุกและตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก

   ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (TTBC) จับมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดสมุทรสงคราม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าคา และ องค์กรการกุศลเชฟประเทศไทย ตำรวจท่องเที่ยว จัดงาน “ไหว้พระอิ่มบุญ ตลาดบกอิ่มตา  ตลาดน้ำอิ่มท้อง” เล็งเป้าหมายในการเปิดตลาดน้ำท่าคา เป็นไฮไลท์ของการเดินทาง นำสมาชิกที่ประกอบด้วยเจ้าของบริษัททัวร์ เจ้าของผู้ประกอบการทางเรือแม่น้ำเจ้าพระยา และไกด์ร่วมกันมางานนี้

   จุดนัดหมายขึ้นรถทัวร์ปรับอากาศชั้น 1 ที่จุดจอดรถโรงแรมเดอะบาร์ซ่า สี่แยกรัชดาภิเษกตัดลาดพร้าวของเช้าวันหยุด เมื่อสมาชิกร่วมเดินทางมาถึงได้ตรวจ ATK ก่อนขึ้นรถ การเดินทางสู่สมุทรสงครามเริ่มต้นขึ้นตอนเช้าตรู่ เวลา 06.30 น. เดินทางมุ่งหน้าสู่ตลาดน้ำท่าคา โดยมีนายวิเชียร  เจริญรัตน์ นายก อบต. ท่าคา และชาวตลาดน้ำรอต้อนรับ แล้วมาร่วมเปิดตลาดน้ำท่่าคา ให้กลับมาบูมอีกครั้ง งานนี้มีซุ้มกาแฟเพื่อสุขภาพ  และ การสาธิตทำสังขยามะพร้าวอ่อนจากร้านสมนึกสังขยา ให้ชมเป็นขวัญตา ได้ชิมขนมเค้กใบเตยแสนอร่อยๆ กับน้ำมะตูมเลิศรสดูสดชื่นขึ้นมาทันที นายก อบต.ท่าคา ได้กล่าวรายงานถึงการจัดงานครั้งนี้ และ นางดวงใจ คุ้มสอาด รอง ผอ.ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม ได้กล่าวถึงพื้นที่สมุทรสงครามเมืองสายน้ำ 3 เวลา และยังเปิดเผยถึงแหล่งท่องเที่ยวในเมืองนี้ ถ้าถ่ายรูปติดแฮชแทก เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวในเมืองสมุทรสงคราม ตรงไหนที่เช็คอินน์และโพสต์ในไลน์ส่วนตัวหรือเฟซบุ๊กส่งไปยังไลน์สำนักงาน ททท.สมุทรสงคราม ก็จะได้รับท้าวเวสสุวรรณของแท้ 1 องค์เป็นของวัดดัง วัดจุฬามณี สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เพจ ททท.สมุทรสงคราม

   ทั้งนี้ นายธวัชชัย  เงยเจริญ ประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวไทย ได้มอบวุฒิบัตรให้กับร้านอาหาร ร้านขนม ร้านกาแฟหรือรีสอร์ทในพื้นที่เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ ส่วนในเรื่องความปลอดภัยได้รับการดูแลจากตำรวจท่องเที่ยวที่มาดูแลความสงบเรียบร้อย

   จากนั้นทางวิสาหกิจชุมชนตลาดน้ำท่าคา ได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวนั่งเรือพายแบบพื้นบ้านไปที่ฐานการเรียนรู้วิถีชีวิตชุมนุมในการนำ น้ำตาลมะพร้าว มาเคี่ยวเป็นน้ำตาลโตนด และไปนั่งชิวๆต่อที่ร้านกาแฟ ก่อนที่จะเดินทางไปวัดบางกุ้ง อันซีนอีกแห่งของประเทศไทย

   วัดบางกุ้ง ตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นอีกวัดหนึ่งที่สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดนี้มีโบสถ์โบราณที่มีต้นโพธิ์ต้นกร่างต้นไทร ขึ้นเซาะผนังโบสถ์ ต้นใบและรากครอบคลุมตัวโบสถ์ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อนิลมณี พระพุทธรูปปางมารวิชัยสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดยังมีรูปปั้นหุ่นที่โชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยครบเครื่องไว้ข้างๆ 

   เราเดินทางออกจากวัดบางกุ้ง เพื่อไปทานข้าวกลางวัน ที่วัดอินทราราม ไปไหว้หลวงพ่อโตภายในพระอุโบสถหลังเก่า แล้วไปลอดใต้พระอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างด้วยหินอ่อนดูงดงามมาก ส่วนด้านหลังวัดจะเป็นตลาดชุมชนที่มีพืชผักผลไม้ตามฤดูกาลมาวางขาย และ มีร้านอาหารตามสั่งราคาแสนถูกไว้บริการ ส่วนหน้าวัดยังมีรูปปั้นฤาษีดัดตนให้ศึกษา

   ออกจากวัดอินทาราม เรามุ่งตรงสู่ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดน้ำที่เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นอกจากจะเป็นตลาดที่มีของขายหลากหลายมากมาย ยังมีร้านอาหารริมคลองให้ลองลิ้มอิ่มหนำสำราญ มีเรือโดยสารหางยาวพร้อมที่จะนำนักท่องเที่ยวไปชื่นชมวิถึชีวิตของเมืองสายน้ำสามเวลา คิดกันเป็นชั่วโมง อยากนั่งเรือชมวิวทิวทัศน์ 2 ฝั่งแม่น้ำแม่กลอง เชิญตามสบาย มีให้ชมตลอดทั้งวัน ส่วนจะท่องไปจนถึงกลางคืน จะไปดูหิ่งห้อยระยิบระยับก็มีให้บริการ

   บทสรุปของการเดินทางวันเดย์ทริป วันเดียวเที่ยว 2 ตลาดน้ำ 3 วัด วัดสุดท้ายไปกราบพระในโบสถ์ที่วัดอัมพวันเจติการาม วัดใกล้ตลาดน้ำอัมพวาและใกล้กับอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ ของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชการที่ 2 ซึ่งมีพระราชวังที่ประทับไว้ตรงบริเวณนี้ ข้างในโบสถ์มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง สวยงามตามวิถีของเมืองสมุทรสงคราม เราปิดท้ายกับหลวงพ่อทองที่วัดอัมพวัน พร้อมเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร อย่างปลอดภัย ก่อนที่จะอำลาจากกันด้วยความประทับใจ

ขอขอบคุณ คุณธวัชชัย เงยเจริญ ประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวไทย( TTBC) และ อาจารย์ภวัต ศรีสุวรรณ ,คุณตุ้ย, คุณต่าย,คุณตี๋ , อาจารย์ด็อกเตอร์จิราวัฒน์ โชคคติวัฒน์ ที่สร้างบรรยายความรู้หลากหลายตลอดเส้นทางการ ท่องเที่ยววันนี้ได้อย่างสมบูรณ์ ทริปหน้าถ้ามีอีกคงได้กลับไปรำลึกถึงความสนุกแบบนีัที่ต้องเก็บเอาไว้ในความทรงจำอย่างไม่รู้ลืม

Related posts