เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวตามตำนานเล่าขานของชุมชนบ้านตาดทอง ชุมชนเก่าแก่อพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือนในเมืองยศสุนทร-เมืองยโสธรนั้นคือ ธาตุก่องข้าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะพาท่องเที่ยวรู้เรื่องเล่าตำนานธาตุก่องข้าวน้อยในชุมชนบ้านตาดทองของชาวล้านช้างหรือสปป.ลาวที่อพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือนในเมืองยศสุนทร-เมืองยโสธร       

วิถีชุมชนบ้านตาดทอง” มีตำนานเรื่องราวเล่าขานที่น่าสนใจในหลายเรื่องราว หนุ่ม-สุทน ขอเขียนเล่าเรื่องให้ท่านผู้อ่านทุกท่านอ่านเป็นเรื่องตามตำนานที่เล่าขานกันสืบมา โดยเริ่มต้นที่

เรื่องที่ 1 “ชุมชนบ้านตาดทอง” สันนิษฐานกันเองว่าน่าจะอพยพเข้ามาเมื่อครั้งสมัยปลายแผ่นดินล้านช้างหรือสปป.ลาว โดยยึดอาชีพทำนาปลูกข้าวมีความอุดมสมบูรณ์แต่ในชุมชนบ้านตาดทองแห่งนี้มีครอบครัวหนึ่งมารดาเลี้ยงดูบุตรชายมาตั้งแต่กำเนิดเพราะขาดบิดาเมื่อครั้งแรกเกิด โดยบุตรชายอยู่กับมารดาจนกระทั่งเติบโตเรียกว่าหนุ่มวัยฉกรรจ์ออกทำไรทำนาปลูกข้าวตามปกติหรือชาวนาเรียกไถแปรช่วงฤดูทำนา มาวันนี้หนุ่มชายฉกรรจ์ผู้นี้ออกไปไถแปรหรือไถนาเหมือนเช่นเคยแต่วันนี้อากาศร้อนมาก ๆ ไถนาไปเกิดความเหนื่อยล้าและหิวข้าวเป็นที่สุด!!! พอหิวมากขึ้นอารมย์เริ่มโกรธประกอบกับมารดามาส่งข้าวให้ช้าเหลือเกินในใจมีความกังวลยิ่งนัก เมื่อมารดามาถึงแล้วหนุ่มชายฉกรรจ์ก็ต่อว่ามารดาต่าง ๆ นานาพอรับกล่องข้าวเปิดออกเห็นในกล่องข้าวมีน้อยไปคงจะไม่พอกินแล้วต่อว่ามารดาข้าวน้อยไม่พอกิน ส่วนมารดากล่าวว่าเปิ่งก่อน!!! แต่หนุ่มชายฉกรรจ์ไม่ฟังด้วยความโกรธจิตสับสนใช้ไม้ฟาดมารดาที่วัยชรานอนแน่นิ่งไปส่วนชายหนุ่มวัยฉกรรจ์กินข้าวในกล่องปรากฏว่ากินข้าวไม่หมดเมื่อมองดูมารดาจึงเห็นท่านเสียชีวิตแล้วชายหนุ่มวัยฉกรรจ์ร้องไห้คร่ำครวญที่มาตุฆาตมารดาตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นบาปกรรมฆ่าผู้ให้กำเนิดตกนรกอเวจี เมื่อคิดได้ก็ทำพิธีขอขมากรรมเพื่อให้บาปกรรมน้อยลงโดยได้จัดสร้างเจดีย์เพื่อบรรจุกระดูกของมารดามีความสูงระดับนกเขาบินหรือนกเหินแต่ชาวชุมชนบ้านตาดทองเรียกว่า “ธาตุก่องข้าวน้อยฆ่าแม่” ทุกวันนี้ก็เหลือคำว่า “ธาตุก่องข้าวน้อย” นี่แหละตำนานของธาตุก่องข้าวน้อยมีมาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 23

เรื่องที่ 2 “ธาตุก่องข้าวน้อย” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนบ้านตาดทองตำบลตาดทอง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร บริเวณธาตุก่องข้าวน้อยเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมผื่นผ้าด้านหน้ามีองค์พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่สำหรับข้าง ๆ คือทุ่งนาข้าวและมี “ตลาดวิถีชุมชนบ้านตาดทอง” จำหน่ายสินค้าท้องถิ่นประเภทเสื้อผ้าชาวอีสาน เป็นต้น

น่าสนใจไปเที่ยวกันเองนะจ๊ะเรื่องราวเล่าขานของตำนาน “ธาตุก่องข้าวน้อย” สำหรับท่านที่สนใจสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดยโสธรหรือจังหวัดอุบลราชธานีสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี-ยโสธร ได้ที่โทรศัพท์ 045-243770 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.  “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts