เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองนนทบุรี เป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุ 350 ปีสร้างสมัยแผ่นดินกรุงศรีอยุธยา

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ สุขกายสบายใจอีกเช่นเคยวันนี้ผมได้ไปไหว้ “ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง” ที่ปากคลองอ้อม ริมน้ำเจ้าพระยา ตำบลบางศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ไปกราบเทพเจ้า 5 พระองค์ “ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง” เพื่อความเป็นมงคลของชีวิตในเทศกาลตรุษจีนกันได้ด้วยนะครับ

ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ปากคลองอ้อม แห่งนี้มีประวัติเล่าขานสืบมาหลายชั่วอายุคนว่าเมื่อครั้งรัชสมัยในแผ่นดินสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์แห่งกรุงศรีอยุธยาราชธานี โปรดฯ ให้ตั้ง ตลาดขวัญขึ้นเป็นเมืองนนทบุรีหรือเมืองหน้าด่านกรุงศรีอยุธยา พอมาสมัยแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าปราสาททองโปรดฯ ให้ขุดเจาะคลองบริเวณวัดท้ายเมืองเพื่อมาออกคลองอ้อมเป็นสายน้ำขนส่งพืชผักผลไม้ของชาวสวนเมืองนนท์สมัยก่อนนู้น และเข้ามาเมื่อครั้งแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชโปรดฯ ให้สร้างป้อมปราการเพื่อป้องกันข้าศึกบริเวณปากคลองอ้อมเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วโปรดฯ ให้จัดสร้าง “ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง” ขึ้นเพื่อปกป้องแผ่นดินกรุงศรีอยุธยาหรือให้เป็นสถานที่ศูนย์รวมใจของชาวจีนครั้งนั้นตัวศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเป็นศาลไม้เล็ก ๆ จั่วสูงทรงชาวสยามเมื่อครั้งกระนั้นปัจจุบันเป็นบ้านทรงไทย

สำหรับ “ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง” ปากคลองอ้อมริมน้ำเจ้าพระยาทุกวันนี้อายุน่าจะเกิน 350 ปี เพราะจัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2208 ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองประดิษฐานองค์เทพเจ้าที่ชาวบ้านชาวเมืองเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์เป็นเทพเจ้า 5 พระองค์คือ

องค์ที่ 1 “องค์เจ้าพ่อหลักเมือง” แกะสลักด้วยไม้มงคลประดิษฐานเป็นเทพเจ้าคุ้มครองบ้านเมืองให้อยู่รอดปลอดภัย กราบขอพรให้มีความมั่นคงในชีวิต ปลอดภัยจากสรรพสิ่งเรื่องร้ายใด ๆ อย่าได้เข้ามาในชีวิต

องค์ที่ 2 “องค์พระเสื้อเมือง” เป็นเทพผู้รักษาบ้านเมือง คุ้มครองบ้านเมืองให้ปลอดภัยตามความเชื่อของศาสนาพุทธ กราบขอพรให้ชีวิตสงบสุข แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง

องค์ที่ 3 “องค์พระทรงเมือง” เป็นเทพเจ้าผู้คุ้มครองรักษาเมืองดูแลราษฎรให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข กราบขอพรให้ชีวิตปลอดภัยจากผยันตรายทั้งปวง

องค์ที่ 4 “องค์เจ้าพ่อแสงมณี” เทพเจ้าผู้ดูแลให้ความสุขกับราษฎร ขอพรให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง

องค์ที่ 5 “องค์เจ้าแม่ทับทิม” เทพเจ้าแห่งสายน้ำ กราบขอพรเรื่องโชคลาภและการค้าการลงทุน และหน้าที่การงานสอบเข้ารับราชการให้ประสบผลสำเร็จ

ด้วยเหตุผลนี้หนุ่ม-สุทนขอแนะนำผู้อ่านทุกท่านในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้สามารถแวะไปไหว้ “ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง” กราบขอพรเทพเจ้า 5 พระองค์ ถวายเป็นผลไม้ เครื่องดื่ม และอื่น ๆ ตามที่แต่ละท่านจะสะดวก ขอพรได้ตามเรื่องต่าง ๆ แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละท่านได้เลยครับ

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง” เป็นศาลเจ้าพ่อหลักเมืองดั้งเดิมของเมืองนนทบุรีหรือจังหวัดนนทบุรี มีมาตั้งแต่ครั้งแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ท่านผู้อ่านสามารถสอบถามเส้นทางได้ที่โทรศัพท์ 084-6576559 ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง” ปากคลองอ้อมใต้สะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ ถนนบางศรีเมือง-วัดโบสถ์ ขับรถตรงเข้าใต้สะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์สุดแม่น้ำเจ้าพระยาศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ตั้งอยู่ริมน้ำเจ้าพระยาด้านซ้ายถัดไปคือคลองอ้อม ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เปิดให้เข้ากราบบูชาขอพรได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. จอดรถไว้ใต้สะพานนะจ๊ะ ขอให้ทุกท่านมีความสุขมาก ๆ เมื่อได้ทำบุญไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองปากคลองอ้อมแล้วกราบขอพรเทพเจ้า 5 พระองค์ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts