เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทนรุ่งธัญรัตน์ : ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่วัดกลาง เคยอยู่ในเมืองบางยาง เมื่อ 800 ปี สมัยแผ่นดินพ่อขุนบางกลางหาว

เที่ยวทั่วไทยไปกับผม หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้ยังคงอยู่ที่จังหวัดพิษณุโลกครับ จะพาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ เมื่อประมาณ 800 ปีที่ผ่านมา ไปกันที่ “วัดกลาง” ชื่อสั้น ๆ อยู่ในอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก

“วัดกลาง” นี้เชื่อกันว่าเมื่อครั้งที่เป็นเมืองบางยางพ่อขุนบางกลางหาวหรือพ่อขุนบางกลางข้าว เจ้าเมืองบางยางเมื่อครั้งกระนู้น!!! คงเป็นผู้สร้างวัดนี้ขึ้นมาแล้วต่อมาพ่อขุนบางกลางหาวได้รวบรวมผู้คนเพื่อยกทัพไปตีเมืองสุโขทัยแต่ก่อนจะยกทัพไปนั้นสันนิษฐานว่าพ่อขุนบางกลางหาวได้ตั้งจิตอธิษฐานปลูกต้นจำปาไว้ 1 ต้น ถ้าหากยึดเมืองสุโขทัยได้ขอให้ต้นจำปาออกดอกเป็นสีขาว แล้วก็ยึดเมืองสุโขทัยได้เป็นผลสำเร็จจึงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์พระองค์แรกของเมืองสุโขทัย ทรงพระนามว่า “พ่อขุนศรีอินทราทิตย์” ราชวงศ์พระร่วงแห่งกรุงสุโขทัย ส่วนต้นจำปานั้นพอโตขึ้นมาก็ออกดอกสีขาวเต็มต้นดังที่ตั้งจิตอธิษฐานไว้ด้วยหมดยุคของกรุงสุโขทัยแล้วต่อมาก็เป็นสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ซึ่งสมเด็จพระนารายณ์มหาราชโปรดฯ ให้อัญเชิญองค์พระพุทธรูปแกะสลักด้วยหินทรายหรือศิลาแลงสมัยลพบุรีขึ้นหลังช้างมาประดิษฐานในพระอุโบสถวัดกลางนี้เพื่อประกาศให้รู้ว่านี่คืออาณาจักรแผ่นดินกรุงศรีอยุธยาครับ

ท่านผู้อ่านสนใจไปเที่ยวอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ต้องแวะเข้าชมและกราบบูชาสิ่งศักดิ์ธิ์ของ “วัดกลาง” ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่มีอายุประมาณ 800 ปี

กราบขอพรพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ กษัตริย์พระองค์แรกของกรุงสุโขทัย

ชมต้นจำปาที่จะออกดอกสีขาวในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคมของทุกปีทางวัดกลางเรียกว่า 1 พรรษาคือ 3 เดือน

ไหว้พระพุทธรูปลอยน้ำที่เป็นพระพุทธรูปแกะสลักด้วยศิลาแลงชาวบ้านพบในลำน้ำแควน้อยจึงเรียกหลวงพ่อลอยน้ำ

และเข้าพระอุโบสถที่ประดิษฐานพระพุทธรูปซึ่งเป็นพระประธานอายุ 800 ปี เรียกว่า “หลวงพ่อใหญ่หรือหลวงพ่อโตปางมารวิชัย” เป็นศิลปะผสมผสานเชียงแสนกับล้านช้างเพราะแผ่นดินเชื่อมติดกับล้านช้างปัจจุบันคือสปป.ลาว องค์พระพุทธรูปหลวงพ่อใหญ่หรือหลวงพ่อโต แต่ผมหนุ่ม’สุทน ขอเรียก ว่า “หลวงพ่อสามยิ้ม” เพราะว่าเมื่อเรานั่งอยู่หน้าพระพักตร์ท่าน ท่านจะยิ้มให้หรือไปอยู่ด้านซ้ายหรือขวาท่านก็จะยิ้มให้เหมือนเดิม ถอยหลังไปสุด ท่านก็ยิ้มให้อีกเช่นกัน ผมจึงขอเรียก “หลวงพ่อสามยิ้ม” ส่วนองค์พระพุทธรูปสมัยลพบุรีปางสมาธิที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชโปรดฯให้อัญเชิญมาก็ประดิษฐานหน้าองค์พระประธานในพระอุโบสถครับ

นอกจากนี้ก็บอกกันมาว่าชาวบ้านในย่านอำเภอนครไทยจะไม่บนบานศาลกล่าวแต่จะเข้ามาทำบุญกราบบูชาขอพรต่อองค์พระพุทธรูปประดิษฐานในพระอุโบสถและขอพรพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ เพราะเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก เช่น ขอให้ประสบผลสำเร็จ เจริญในหน้าที่การงาน ครอบครัวมีความสุขหรือสอบเข้าทำงาน เป็นต้น น่าสนใจไปเที่ยวมาก ๆ ครับ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลกสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก โทรศัพท์ 055-252-742-3 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.ญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟสบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts