พ่อเมืองนครปฐม รุกหนัก สั่งการ ปลัดจังหวัดและท่องเที่ยวจังหวัด เร่งดำเนินการรับรองมาตรฐาน SHA เตรียมพร้อมนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเทศกาลปีใหม่

วันนี้ 3 ธันวาคม 2564 นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้มอบนโยบายให้ ปลัดจังหวัด พร้อมกับท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม ปฏิบัติการเชิงรุกเตรียมรองรับการท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวปีใหม่นี้ พร้อมทำการชี้แจงแนะนำสถานประกอบการในระดับพื้นที่รายอำเภอให้ยื่นรับการตรวจรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration ให้เพิ่มขึ้นโดยเร็ว โดยตั้งเป้าไว้ในเดือนธันวาคมนี้ ให้มีสถานประกอบการได้รับมาตรฐาน SHA เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 500 แห่ง เพื่อแสดงให้นักท่องเที่ยวได้เห็นว่าเป็นพื้นที่ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยในยุค New Normal

สถานการณ์โควิดนครปฐม ณ วันที่ 2 ธันวาคม 2564 มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพียง 10 ราย ติดเชื้อระลอกใหม่สะสม 35,927 ราย รักษาหาย 34,846 ราย ยังรักษา 464 ราย ขณะนี้นครปฐมสามารถควบคุมการระบาดของเชื้อในช่วงเดือนพฤศจิกายนตลอดมาได้เป็นอย่างดี มีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง บางอำเภอไม่พบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องหลายวัน ทำให้เกิดความมั่นใจในการกำกับดูแลของสถานประกอบการและความร่วมมือในการปฏิบัติตามประกาศของจังหวัดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 อย่างจริงจัง

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการ จ.นครปฐม กล่าวว่าสำหรับช่วงก่อนสิ้นปีเก่า ต้อนรับปีใหม่นี้ นครปฐมเป็นเมืองท่องเที่ยวใกล้กรุงฯ ซึ่งเล็งเห็นแล้วว่านักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาพักผ่อนหย่อนใจในร้านอาหารคาเฟ่ วิวสวย ไหว้พระทำบุญ และเดินทางกลับ วันเดียวเที่ยวนครปฐม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งต่อผู้ประกอบการและผู้มาเยือน จึงได้ให้สถานประกอบการด้านการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องได้ยื่นรับการตรวจรับรองมาตรฐาน SHA และ SHA Plus ให้ถ้วนหน้า ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และการ์ดไม่ตก ขอให้มีความปลอดภัยกันทุกฝ่าย

ด้านนางกาญจน์กุระ ฮัยสคาเนน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า เนื่องในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ที่กระทบกระเทือนเศรษฐกิจในปัจจุบันอย่างมาก ทำให้ธุรกิจต่างๆซบเซาอยู่พักใหญ่โดยเฉพาะ ร้านอาหาร หรือแหล่งท่องเที่ยว หลังจากรัฐบาลประกาศคลายล็อค ทำให้การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง แต่ถึงกระนั้นก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งฝ่ายผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว

นางกาญจน์กุระ ฮัยสคาเนน  กล่าวต่อว่า มาตรฐาน SHA คือความปลอดภัยด้านสาธารณสุขผนวกกับมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพของสถานประกอบการ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่าทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่ดี มีความสุข และความปลอดภัยด้านสุขอนามัยจากสินค้าและบริการในประเทศไทย ทั้ง SHA และ SHA Plus แสดงถึงมาตรฐานของการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด19  โดยผู้ประกอบการจะต้องยื่นขอ SHA ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นมาตรการด้านสถานที่มีความปลอดภัย เมื่อได้รับสัญลักษณ์ SHA แล้ว สามารถยื่นรับมาตรฐาน SHA Plus ซึ่งเป็นการนำหลักฐานการฉีดวัคซีนของพนักงานไม่น้อยกว่า 2 เข็ม และไม่น้อยกว่า 70% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อขอรับมาตรฐานต่อไป

หลังจากที่ได้บูรณาการกับอำเภอพุทธมณฑล อำเภอสามพราน ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับกรุงเทพฯ อำเภอนครชัยศรี หอการค้าจังหวัดนครปฐม และผู้แทนสมาคมร้านอาหารในนครปฐม ทำให้ปัจจุบัน นครปฐมมีสถานประกอบการได้รับรองมาตรฐาน SHA แล้ว จำนวน 252 แห่ง ซึ่งพ่อเมืองได้เร่งให้รุกสถานประกอบการให้ได้มาตรฐานเพิ่มขึ้นให้ถ้วนทั่ว เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการรองรับนักท่องเที่ยวในยุค New Normal ทั้งนี้ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม ได้ลงพื้นที่เชิงรุกในการชี้แจงนำสถานประกอบการโดยเฉพาะร้านอาหาร คาเฟ และวัด ให้ความสำคัญกับการดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยที่ได้กำหนดไว้ มีจำนวนผู้ยื่นรับการตรวจรับรองมาตรฐานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับสถานประกอบการที่ต้องยื่นรับรองการตรวจรับมาตรฐาน SHA ประกอบด้วย 10 ชนิด คือ 1. ภัตตาคาร/ร้านอาหาร 2. โรงแรม/ที่พัก และสถานที่จัดประชุม 3. นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4. ยานพาหนะ 5. บริษัทนำเที่ยว 6. สุขภาพและความงาม 7. ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8. กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9. โรงละคร โรงมหรสพและการจัดกิจกรรม และ 10 ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ สำหรับสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA แล้ว สามารถยื่นรับรองมาตรฐาน SHA Plus เพื่อยกระดับความปลอดภัยให้สูงขึ้น

สำหรับรายละเอียดสามารถสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 022505500, LINE ID: @thailandsha และ E-mail: Thailandsha@gmail.com

Related posts