หนังดีติดดาว***

หนังดีติดดาว***

              “RECALLED ระลึกหลอน” โดยผู้กำกับ ซอยูมิน ซึ่งนำแสดงโดย ซอเยจี, คิมคังอู เรื่องราวของ ซูจิน (ซอเยจี, It’s Okay to Not Be Okay) หญิงสาวที่สูญเสียความทรงจำจากอุบัติเหตุร้ายแรง เมื่อตื่นขึ้นมาเธอกลับจำอะไรไม่ได้เลยแม้แต่ จีฮุน (คิมคังอู, The Vanished) สามีที่แสนดีของเธอเอง ขณะเดียวกันเธอกลับมีนิมิตหลอนที่เกี่ยวพันกับผู้คนรอบข้างตัวเธอ รวมไปถึงเบาะแสในอดีตของสามีสุดที่รักที่คอยดูแลเธอตั้งแต่วันแรกที่ฟื้นขึ้นมาจากอุบัติเหตุ เรื่องราวในอดีตที่น่าสงสัยค่อย ๆ กัดกินหัวใจของซูจินทีละน้อย หรือสิ่งที่เธอเห็นจะเป็นลางบอกเหตุในอนาคตกันแน่!

              หนังดูยากในช่วงแรก ดูยากเพราะเขาตั้งใจทำให้ยาก ด้วยการเล่าเรื่องแบบตัดสลับไปมาระหว่างตัวละครและระหว่างช่วงเวลาจะค่อย ๆ ปล่อยข้อมูลมาอธิบายเนื้อหา แนะนำให้ตั้งสติไว้ตลอดเวลาช่วงท้ายเรื่องคือการปล่อยของที่แท้จริง ทุกอย่างโยนมาให้เชื่อมต่อกันเพื่อจะได้เข้าใจเรื่องราว หนังสร้างบรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจได้ดีมาก ๆ ตัวละคร ซูจิน ที่พยายามปะติดปะต่อทุกอย่างด้วยตัวเองก็ทำได้แบบกระท่อนกระแท่น เล่นเอาอึดอัดตาม เพราะปริศนามันทับถมหลายชั้น ในขณะที่ จีฮุน ถึงดูจะรักและเป็นห่วงใยภรรยามากมาย แต่ก็รู้สึกได้ถึงความผิดปกติและความไม่น่าไว้วางใจอยู่ตลอดเวลา ถ้าเคยดูหนังตัวละครความจำเสื่อมที่พยายามปะติดปะต่อเรื่องราวเรื่องนี้ก็ไม่ต่างกัน แล้วหนังเรื่องนี้มีของดีเสียด้วย ใคนชอบแนวระทึกขวัญมีเส้นเรื่องพลิกไปพลิกมาตลอดไม่ผิดหวังแน่นอน

ติดให้ ****ครึ่ง

              สหมงคล ฟิล์ม ส่งหนังรักโรแมนติกคอมเมดี้ฉบับอีสานเรื่อง “ผู้บ่าวไทบ้าน อีสานจ้วด…” ผลงานกำกับของ อุเทน ศรีริวิ (ผู้กำกับ ‘ผู้บ่าวไทบ้าน อีสานอินดี้’) นำแสดงโดย โอบ โอบนิธิ, แอน อรดี กับเรื่องราวของ เคน  (โอบ โอบนิธิ) ผู้บ่าวไทบ้านที่ตัดสินใจลาจากเมืองใหญ่กลับมาใช้ชีวิตที่บ้านเกิด และทำให้เขาบังเอิญพบกับ เฟิร์น (แอน อรดี) สาวโรงงานที่กำลังวางแผนประชดรักแฟนหนุ่ม โดยเธอขอให้เคนแกล้งมาเป็นแฟน แต่ภารกิจรักหลอก ๆ นี้กลับปั่นป่วนชวนฮาแถมซึ้งเมื่อบุพเพอาละวาดจนทำให้ทั้งคู่ตกหลุมรักกันเข้าจริง ๆ!

              หนังตั้งใจขายตลาดต่างจังหวัดอย่างชัดเจน ด้วยเส้นเรื่องที่ถึงแม้จะเป็นเรื่องของรักสามเส้า แต่การเดินเรื่องเป็นเส้นตรงที่ปะติดปะต่อเรื่องราวค่อนข้างจะกระท่อนกระแท่น พล็อตรองดูจะไม่ค่อยมีที่มาที่ไปและไม่ค่อยมีเหตุมีผลในการจับเอาบางอย่างใส่เข้ามาในเรื่อง มีดราม่า ตลก รัก สุข เศร้า สลับกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คืออารมณ์สะดุด เพราะทำอารมณ์ตามหนังไม่ถูกจริง ๆ ส่วนนักแสดงหลักเล่นได้โอเค ทั้งคู่เล่นดี เข้าขากันดี แต่ปัญหาคือบทหนังที่อ่อนและสับสนวุ่นวายเลยทำให้เหมือนดูจับแพะชนแกะและไม่น่าเชื่อถือ ถึงแม้ว่าคลิปโปรโมตตัวอย่างหนังเหมือนจะเป็นหนังตลกเบาสมอง แต่โดยเนื้อแท้มันเป็นหนังรัก หนังรักที่ใส่ความเบาสมองเข้าไปแบบไร้มารยาทและไร้กาลเทศะ เช่น มุกตลกประเภทดูถูกและแอ็กชันให้เจ็บเนื้อเจ็บตัวมันไม่ควรจะมีอยู่แล้วในยุคนี้จริง ๆ

ติดให้ *

              เฉลยคำถามจากภาพยนตร์เรื่อง “Dune” : เดนิส วิลล์เนิฟ

              คำถามจากภาพยนตร์เรื่อง ““ผู้บ่าวไทบ้าน อีสานจ้วด” ใครกำกับเรื่องนี้?

              ทราบคำตอบ เขียนชื่อ – ที่อยู่ และคำตอบให้ชัดเจน ลงไปรษณียบัตร ส่งมาที่

“หนังดีติดดาว”

เลขที่ 32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900 

ผู้ตอบถูก 5 ท่านได้รับของรางวัลจาก “สหมงคล ฟิล์ม” (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

หมดเขตส่งคำตอบ 31 ธันวาคม 2564

              มงคลเมเจอร์ ปล่อย Spiral : From the Book of Saw เกมลอกอำมหิต” ภาพยนตร์สยองขวัญ กับเรื่องราวของ นักสืบเอเซเกล ซีค แบงก์ส (รับบทโดย คริส ร็อก) เขามักจะถูกเปรียบเทียบฝีมือกับ อดีตตำรวจฝีมือระดับฉมัง มาร์คัส แบงก์ส (รับบทโดย ซามูเอล แอล. แจ็กสัน) พ่อของเขา ด้วยความที่ต้องการพิสูจน์ตัวเอง เขาจึงต้องไขคดีฆาตกรรมต่อเนื่องสุดโหด ร่วมกับคู่หูหน้าใหม่อย่าง นักสืบวิลเลียม เชงก์ (รับบทโดย แม็กซ์ มิงเกลลา) แต่เรื่องราวกลับเลวร้ายขึ้น เมื่อนักสืบแบงกส์พบว่า เหยื่อของคดีฆาตกรรมทั้งหมดเป็นตำรวจ และรูปแบบการฆ่าก็สยดสยองเกินมนุษย์ ด้วยการเลียนแบบฆาตกรในตำนานอย่าง ‘จิกซอว์’ และยิ่งพวกเขาถลำลึกก็พบกว่าตัวเองเดินสู่กับดักแสนวิปริตของไอ้ฆาตกร

              หนังถ่ายทอดรายละเอียดของตัวละครหลักและตัวละครรองผ่านการตัดสลับกันระหว่างช่วงเวลาในอดีตและปัจจุบันให้ค่อย ๆ ปะติดปะต่อ ‘จิ๊กซอว์’ แต่ละชิ้นจนได้เรื่องราวที่สมบูรณ์ ซึ่งสนุกเพราะได้ลุ้นไปตลอดเวลาว่า ใครจะโดนจับตัวไป แล้วตัวเอกจะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร หรือผู้ร้ายเป็นใคร ฯลฯ และชอบการออกแบบเครื่องไม้เครื่องมือในการทรมานและฆ่าคน มันสะท้อนให้เห็นถึงเหตุและผลที่ตัวละครเหล่านี้จับมาลงโทษ ซึ่งหนังค่อนข้างขายความโหดร้ายของการทรมานอยู่พอสมควร แต่สุดท้ายหนังก็เฉลยแหละว่า ใครเป็นผู้ร้ายและมีเหตุมีผลอะไรในการลุกขึ้นมาทำสิ่งเหล่านั้น มาถึงตอนเฉลยก็แล้วแต่ใครจะชอบหรือจะชัง โดยส่วนตัวก็โอเคกับสิ่งที่หนังเฉลยออกมา

ติดให้ ***

Related posts