“ดร. เชาว์วัจน์” ยิ้มรับเปิดประเทศ แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป

              หลายธุรกิจเริ่มมีการขยับขยายกิจการเพราะนโยบายเปิดประเทศ เปรียบดังแสงสว่างเล็ก ๆ ที่ส่องเข้ามาให้เริ่มมองเห็นโอกาส “ดร. เชาว์วัจน์ พาณิชย์เสรีวิศิษฐ์” ผู้บริหารและเจ้าของบริษัท ทาวรัส ไทย กรุ๊ป จำกัด ที่ประกอบธุรกิจหลายประเภท อาทิ ทาวรัสผลิตภัณฑ์สุขภาพ น้ำแร่ทาวรัส ได้ประคองธุรกิจให้ขับเคลื่อนไปได้ในสถานการณ์โควิดฯ จนถึงวันเปิดประเทศ โดยดร. เชาว์วัจน์ กล่าวถึงแนวทางการบริหารธุรกิจอย่างประคับประคองเพื่อให้เดินหน้าต่อว่า

“ถ้าพูดถึงผลกระทบที่ผ่านมาทุกธุรกิจกระทบหมดครับ ตัวผมเองมีหลายกิจการในเครือ ที่ยังคงเดินต่อไป อาทิ ทาวรัสผลิตภัณฑ์สุขภาพ น้ำแร่ทาวรัส พวกนี้ยังคงดำเนินการต่อไปเรื่อย ๆ ด้วยวิธีการตลาดออนไลน์  แต่กระทบมั๊ยกระทบแน่นอนครับ เพราะว่าเราได้ลูกค้าจีนเป็นหลัก ด้วยสถานการณ์โรคระบาดลูกค้าต่างชาติย่อมหายไป เหลือแต่ลูกค้าในประเทศที่ยังคงให้เราดูแลสุขภาพ อันนี้ต้องขอบคุณมาก ๆ ครับ แต่ในส่วนสำนักกฎหมายอิตตัลไทย และ บริษัทเชียงใหม่นวดแผนโบราณ(ดี)จำกัด ยังคงรอสถานการณ์ดีขึ้นก็จะกลับมาทำต่อครับ ผมมองว่าเป็นความโชคดีที่ผมทำหลายกิจการ พอมีปัญหามันก็ยังคงแบ่งเบากันได้  ไม่ถึงกับปิดตัวทั้งหมด ก็คงจะเป็นข้อดี

              ด้านนโยบายการเปิดประเทศครั้งนี้ ผมมองว่ามันเป็นเรื่องที่ดีมากเลยครับ ถึงเราจะยังมองเห็นความไม่แน่นอนเท่าไหร่ เพราะสถานการณ์โควิดก็ยังไม่เบาบาง แต่มันต้องเดินต่อ อาจจะเป็นความหวังเล็ก ๆ แต่ยิ่งใหญ่มาก ที่เข้ามาหาพวกเราทุกคน โดยเฉพาะนักธุรกิจเจ้าของกิจการอย่างพวกผม มันดีเป็นลูกโซ่ ผลดีเกิดขึ้นกับธุรกิจประเภทหนึ่งก็ส่งผลต่อธุรกิจอีกประเภท อาทิ ธุรกิจการบิน โรงแรมและท่องเที่ยวที่จะได้รับผลดีกับการเปิดประเทศ ต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว มีคนเดินทางมาทำธุรกิจ มันก็เกิดการขับเคลื่อนในด้านต่าง ๆ ดีไปถึงผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่จะได้เม็ดเงินจากตรงนี้ เกษตรกรที่ปลูกผลผลิตทางการเกษตรและต้องขายสินค้าให้กับธุรกิจด่านแรกอย่างโรงแรม การบิน ฯลฯ เขาก็จะมีรายได้ไปด้วย  อันนี้คือตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นนะครับ ยังรวมถึงผู้ประกอบการอื่น ๆ อีกมากมาย  แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ สถานการณ์ยังไม่นิ่ง ยังไว้ใจไม่ได้ นับจากวันเปิดประเทศก็ต้องดูไปอีกว่าจะเป็นอย่างไร การติดเชื้อจะกลับมาเพิ่มมั๊ย  เชื่อว่าการจัดการทุกอย่างดี อาทิ การเปิดประเทศให้คนต่างชาติเข้ามามีมาตรการระเบียบที่รัดกุมมาก ๆ ตามที่เราทราบกัน เพื่อความปลอดภัยและไม่มาเพิ่มเชื้อให้คนในประเทศ แต่มันก็จะมีอีกหลายเหตุปัจจัยที่ทำให้สถานการณ์โควิดฯ สามารถกลับมาหนักได้อีก เพราะฉะนั้นในฐานะผู้ประกอบการผมมองว่า ควรเตรียมตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปดีกว่า ไม่มีใครอยากล้มแล้วล้มอีก เพราะต้นทุนคือปัจจัยสำคัญนะครับ  ธุรกิจมันก็อยู่ตรงนั้นมันพร้อมที่จะเติบโตทำเงินให้เรานั่นแหละครับ เพียงแต่รอโอกาส จังหวะที่พร้อมจริง ๆ การเริ่มก่อตั้งธุรกิจใหม่ หรือ การปัดฝุ่นกิจการให้กลับมาใหม่มันไม่ใช่เรื่องง่ายนักเพราะมีต้นทุน ตัวอย่างที่ผ่านมา อาทิ ธุรกิจนวดแผนไทยของผม ที่ผมลงทุนทั้งซื้อตึก ตกแต่งสถานที่ให้เป็นสถานที่นวดแผนไทยระดับวีไอพี เราคาดหวังกับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่เมืองท่องเที่ยว แต่พอมาเจอเหตุการณ์ครั้งนี้  ทุกอย่างก็ต้องพักไปก่อน การจะกลับมาทำอีกครั้งต้องมีปัจจัยด้านต้นทุนและบุคลากร เพราะฉะนั้นต้องใจเย็น ๆ ดูให้สถานการณ์นิ่งจริง ๆ แต่ทุกเหตุการณ์วิกฤตที่เข้ามามันสอนเราให้เก่งและเติบโตเสมอถ้ามองในแง่บวกนะครับ แต่ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์นี้ก็น่าจะดีกว่า”

Related posts