เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักหลวงปู่แก้ว วัดพวงมาลัย ริมน้ำแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้ผมจะพาไปกราบบูชาหลวงปู่แก้ว วัดพวงมาลัย ที่ริมน้ำแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม  บ้านเกิดเมืองนอนของผมนี่ล่ะครับ

วัดนี้มี “หลวงปู่แก้ว” พรหมสโร หรือ พระครูวินัยธรรม อดีตเจ้าอาวาสวัดพวงมาลัย เป็นที่เคารพศรัทธาของผู้คนส่วนที่มาของชื่อ “วัดพวงมาลัย” นั้นขอย้อนกลับไปสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ครั้งนั้นมีสามีภรรยาคู่หนึ่งได้บริจาคที่ดินเพื่อจัดสร้างเป็นวัดนี้ก็คือท่านพัสดีพ่วง ส่วนภรรยาชื่อนางมาลัย พอสร้างวัดแล้วเสร็จจึงให้ชื่อวัดว่า “วัดพวงมาลัย” ตามชื่อเจ้าของที่ดินครับ

ครั้นพอเป็นวัดพวงมาลัยแล้วญาติโยมในย่านนี้ได้นิมนต์ “หลวงปู่แก้ว พรหมสโร” ซึ่งท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดช่องลมริมน้ำแม่กลองจังหวัดสมุทรสงคราม มาเป็นเจ้าอาวาสวัดพวงมาลัย ซึ่งท่านก็ยังคงปฏิบัติธรรมกรรมฐานเช่นเดิม เนื่องจากหลวงปู่แก้วท่านบรรพชาเป็นสามเณรตอนอายุ 15 ปี ที่วัดบางแคใหญ่ อำเภออัมพวา แล้วศึกษากรรมฐานจนถึงอายุครบ 20 ปี ก็อุปสมบทตามหลักพระธรรมวินัยทางพระพุทธศาสนาต่อมาได้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดช่องลมแล้วก็ไปเป็นเจ้าอาวาสวัดพวงมาลัย

เรื่องต่อมาคือเรื่องเล่าขานสืบมาหลายชั่วอายุคนว่า “หลวงปู่แก้ว” พอท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดพวงมาลัยแล้ว ท่านออกธุดงค์เพื่อนั่งวิปัสสนากรรมฐานในป่าดงพงไพรครั้งนั้นท่านไปเมืองเพชรบุรีโดยมีลูกศิษย์ตามไปด้วย 1 คน เมื่อครั้งนั้นท่านไป 3 สถานที่คือ “วัดเขาตะเครา” ย่านชาวบ้านแหลมประดิษฐานองค์หลวงพ่อวัดเขาตะเคราหรือหลวงพ่อทอง “วัดทองนพคุณ” และ “บนเขาอีโก้” อำเภอเขาย้อย เขาอีโก้นี้มองดูคล้ายๆ กองฟางในทุ่งนาโดดเด่นมาก สมัยที่หลวงปู่แก้วเดินขึ้นบนเขา ป่าก็อุดมสมบูรณ์มากจนปรากฎว่ามีเสือโคร่งตามหลังมาลูกศิษย์เห็นตกใจมากๆ แล้วบอกหลวงปู่แก้ว ท่านบอกให้อยู่นิ่งเฉยไม่ต้องกลัวเสือโคร่ง เขามาดูแลเรา เพราะหลวงปู่แก้วได้ปฏิบัติธรรมกรรมฐานจนมีวิชาอาคมหรืออาคมเข้มขลังผู้ทรงฌานวิเศษรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าเป็นปรมาจารย์แห่งลุ่มน้ำแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ตามคำเล่าขานจนเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของผู้คนในย่านนี้มาก

อีกเรื่องที่กล่าวกันว่าวันหนึ่งหลวงปู่แก้วนั่งฉันอาหารเพลอยู่ ปรากฎว่ามีเรือพระที่นั่งมาเทียบท่าน้ำหน้าวัดคือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เสด็จพระราชดำเนิน ณ วัดพวงมาลัย หลวงปู่แก้วก็ลงมารับเสด็จด้วยเหตุผลนี้หลวงปู่แก้วจึงจัดสร้างเหรียญรุ่นรวงข้าวขึ้นมา

ถ้าผู้อ่านไปเที่ยวจสมุทรสงคราม อยากให้แวะวัดพวงมาลัยอยู่ริมแม่น้ำ วิวสวยงามแล้วเข้าชมวิหารที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลมจำลอง รูปหล่อหลวงปู่แก้วเก่าแก่ รูปหล่อหลวงปู่แก้วที่มีเสือโคร่งอยู่ด้านหลังและรอยพระพุทธบาทจำลองให้ปิดทอง พร้อมกราบขอพรตามความปรารถนาของแต่ละท่านได้ครับ

นอกจากนี้หลวงปู่แก้วหรือพระครูวินัยธรรมเมื่อครั้งท่านเป็นเจ้าอาวาสท่านได้จัดสร้างวัตถุมงคลเพื่อให้ญาติโยมนำไปบูชา เช่น ตะกรุดบังปืน ตะกรุดพิศสมรและผ้ายันต์ เป็นต้น หลวงปู่แก้วมรณภาพในปี พ.ศ. 2462 สิริอายุ 69 ปี 49 พรรษา “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ 0869992756

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts