งานประเพณีกำฟ้าบางน้ำเชี่ยวสิงห์บุรี

งานบุญประเพณี​กำฟ้า​ ของชาวไทยพวน​ ตำบลบางน้ำเชี่ยว​ อำเภอพรหมบุรี​ จังหวัดสิงห์​บุรี​ ที่สืบสานประเพณี​นี้มายาวนานกว่าร้อยปี ​ แม้ว่าประเพณี​กำฟ้าของชาวไทยพวนจะกระจัดกระจายกันอยู่ในภาคเหนือและภาคกลาง​ ของประเทศไทย​

 ชาวไทยพวนอพยพมาจากเมืองเชียงขวาง​ ประเทศลาว​ มาตั้งรกรากอยู่ในเมืองไทย​ ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว​รัชกาล​ที่​ 3​  โดยนำเอาศิลปวัฒนธรรม​ติดตัวมาในเรื่องฝีมือช่างและอาชีพเกษตรกร​รม อาศัยน้ำฝนจากฟ้าในการทำนาแต่ละปี ​ ยึดถือเอาวันขึ้น  2-3 ค่ำของเดือน 3​ ทุกปี เป็นวัน​ประเพณี​กำฟ้า​ กันทั้งประเทศ

​ซึ่งการจัดงานบูชา​ฟ้า​ ด้วยการฟ้อนรำ​ และ​ การเผาข้าวหลามเพื่อการทำบุญ​ตักบาตร​ ทำกันทุกแห่งโดยเฉพาะที่​  วัดอุตมะพิชัย​ ตำบลบางน้ำเชี่ยว​ อำเภอพรหมบุรี​ จังหวัดสิงห์​บุรี​ ได้จัดงานนี้ขึ้นภายในวัด  ซึ่งเป็นชุมชมของชาวไทยพวน​ ใหญ่อีกแห่งหนึ่งในสิงห์บุรี​

ในช่วงเช้าจะนำข้าวเหนียวกับกะทิคั้นแล้ว​ และ​ นำถั่วดำ​ น้ำตาลมาผสมกันใส่กระบอกไม้ไผ่เพื่อเตรียมเผาข้าวหลาม​ เมื่อสุกแล้วจะได้นำไปทำบุญ​ตักบาตรในช่วงเช้าอีกวัน​  ถือวันนี้เป็นวันสุกดิบ​ เตรียมพร้อมทำบุญ  มี อาจารย์บุญรอด ขุนอ่อน ประธานชมรมไทยพวนสิงห์บุรี ปราชญ์ชาวบ้าน มาให้ข้อมูลความ รู้เกี่ยวกับประเพณีของชาวไทยพวน

ช่วงบ่ายจะได้เตรียมทำอาหารพื้นถิ่นของชาวไทยพวน​ ไม่ว่าจะเป็น​ ทอดมันปลา, แกงจานน้ำเสอ, หลามมะเขือ, แจ่วซู่ลู่, ลาบหมู, และ​ คั่วขี้ปลา​ มีขนมหวานอย่าง ขนมดาดกะทะ  ขนมวงแหน  เป็นต้น ที่เตรียมเอาไว้จัดงานพาแลงในค่ำคืนนี้

ส่วนข้าวหลามที่เผาเตรียมไว้ ก็นำใส่กระบุงใหญ่หรือใส่หาบคอน นำมาไว้ที่วัด  เพื่อให้พี่น้องไทยพวนและแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานพาแลง ได้กินกัน

ในช่วงก่อนพาแลงจะมีพิธีกรรมของงานกำฟ้า​ พิธีบวงสรวงบรรพบุรุษไทยพวน  การฟ้อนรำของลูกหลานชาว​ ไทยพวน​ พิธีกรรมทางศาสนา ​นิมนต์​พระมาสวดมนต์​ทำวัตรเย็น​ แล้วถวายเครื่องไทยทานพระ และประพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล​

    ในช่วงเย็นพลบค่ำ​ ชาวไทยพวนจัดงานพาแลง​ คล้ายกับขันโตกทางล้านนา​ มีอาหารคาวหวานที่เป็นอาหารถิ่นของชาวไทยพวน​ มานั่งร่วมรับประทานด้วยกัน​ พร้อมทั้ง​ชมการแสดง​ การละเล่นต่างๆที่เป็นของไทยพวน

    การจัดงานประเพณีกำฟ้าของชาวไทยพวน แห่งตำบลบางน้ำเชี่ยว ที่วัดอุตะมะพิชัยครั้งนี้มี คุณชำนาญวิทย์  เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีบวงสรวง และพิธีเปิดงานในช่วงพาแลง  คุณอภิชาต อินทร์พงษ์พันธุ์  อดีตรองผู้ว่า การการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นผู้ประสานงาน และนำสื่อมวลชนทั้งทีวีและสื่อออนไลน์มาทำข่าว ประชาสัมพันธ์

เช้าวันรุ่งขึ้น ได้มีพิธีจัดขบวนแห่ข้าวหลาม​ อาหารคาวหวานเพื่อนำมาทำบุญ​ที่​ วัดอุตมะพิชัย​ ใส่บาตรข้าวหลามอย่างเดียว​ เมื่อตักบาตร​เสร็จสิ้น ก็ขึ้นไปใส่บาตร​ข้าวสวยบนศาลาการเปรียญ​ ถวายอาหารคาวหวานพร้อมเครื่องไทยทานทั้งหมด  พระสงฆ์​เจริญ​พุทธมนต์​ตามพิธีจบให้ศีลให้พรครบถ้วน​ เป็นอันเสร็จ​สิ้นพิธีประเพณี​กำฟ้าของชาวไทยพวน​

Related posts