เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : ท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสงครามกราบขอพรองค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลม หรือ วัดเพชรสมุทรวรวิหาร

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะพาไปกราบบูชาองค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงครามครับวันนี้  วัดบ้านแหลมหรือวัดเพชรสมุทรวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

สำหรับประวัติความเป็นมาขององค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลมหรือหลวงพ่อบ้านแหลมนั้นมีเรื่องราวเล่าขานสืบมาหลายชั่วอายุคนดังนั้นหนุ่ม-สุทน คนรักบ้านเกิดขอเขียนเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้เข้าใจแบบง่าย ๆ ครับ โดยเริ่มต้นที่

เรื่องที่ 1 ขอย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2307 สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีครั้งกระนั้นกองทัพพม่าเข้ามาตีเมืองเพชรพลีหรือเมืองเพชรบุรีก็เลยทำให้ชาวประมงทะเลบ้านแหลมอำเภอบ้านแหลมเมืองเพชรพลีอพยพเข้ามาปากน้ำเมืองแม่กลองหรือเมืองสมุทรสงครามใกล้ ๆ วัดศรีจำปาเมื่อชาวประมงทะเลบ้านแหลมตั้งบ้านเรือนแล้วทุกวันต้องออกเรือไปจับปลาในบริเวณปากอ่าวแม่กลองอยู่มาวันหนึ่งก็ไปจับปลาตามปกติ ปรากฎว่าวันนี้ท้องฟ้ามืดครึ้มดูแปลก ๆ ก็ปล่อยอวนลากตามปกติทำไมอวนลากปลาหนักมาก!!! โอ้โห้มีองค์พระพุทธรูปติดอวนขึ้นมาด้วย 2 องค์ องค์ที่หนึ่งพระพุทธรูปยืนลักษณะอุ้มบาตรและอีกองค์พระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิ พอพบแล้วญาติพี่น้องที่บ้านแหลมรู้ข่าวจึงมาขอไปหนึ่งองค์คือพระพุทธรูปนั่งประดิษฐานวัดเขาจีนเคราหรือวัดเขาตะเคราทุกวันนี้คือ หลวงพ่อวัดเขาตะเคราหรือหลวงพ่อทอง ส่วนอีกองค์นำประดิษฐานในบ้านพักตนเองเพื่อน ๆ ชาวประมงเห็นก็บอกว่าไม่เหมาะสมด้วยเหตุผลนี้ก็เลยร่วมกันบูรณะวัดศรีจำปาแล้วอัญเชิญองค์พระพุทธรูปมาประดิษฐานแล้วเปลี่ยนชื่อวัดศรีจำปามาชื่อ วัดบ้านแหลม ตามชื่อชาวประมงบ้านแหลมและเรียกองค์พระพุทธรูปว่า “หลวงพ่อวัดบ้านแหลม”

เรื่องที่ 2 เข้ามาสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมืองแม่กลองหรือสมุทรสงครามเกิดโรคระบาดเรียกว่าโรคห่าหรือโรคอหิวาตกโรคเป็นโรคท้องร่วงและอาเจียนรุนแรงชาวบ้านชาวแม่กลองมาเอาน้ำนมนต์ในโบสถ์ของหลวงพ่อวัดบ้านแหลมดื่มกินทุกวันปรากฎว่าโรคห่าหายไปหมดนี่คืออีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้องค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลมเป็นที่รู้จักไปทั่วเมืองสมุทรสงคราม

เรื่องที่ 3 องค์หลวงพ่อบ้านแหลมเป็นพระพุทธรูปยืนอุ้มบาตร สูง 2 เมตร 80 เซนติเมตร แต่ครั้งที่พบไม่มีบาตร ต่อมาสมเด็จพระเจ้าบรมเธอกรมพระยาภาณุพันธุ์วงศ์วรเดช ได้นำบาตรแก้วสีน้ำเงินมาถวายแต่ถึงอย่างไรก็ตามสันนิษฐานกันว่าองค์หลวงพ่อวัดบ้านแหลมพระพุทธรูปยืนอุ้มบาตรหล่อด้วยทองผสมผสานสำริดเป็นศิลปะแบบอยุธยาน่าจะสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาครับ

องค์หลวงพ่อบ้านแหลม ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในวิหารหลวงพ่อวัดบ้านแหลมมากจริง ๆ วัดบ้านแหลมหรือวัดเพชรสมุทรวรวิหาร ตั้งอยู่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม มีสถานที่จอดรถยนต์สะดวกสบายครับ เมื่อจอดรถเรียบร้อยแล้วก็ข้ามถนนและเข้าไปภายในวัดด้านหน้าจะมีองค์หลวงพ่อบ้านแหลมจำลองให้ได้กราบบูชาและปิดทองได้ครับ ส่วนด้านในจะเป็นองค์จริงเนื่องจากในแต่ละวันจะมีผู้คนจำนวนมากเข้ามากราบบูชาขอพรครับ มากราบขอพรกันได้ครับทั้งการงาน การเงิน ความรักและเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตของแต่ละท่านก็ขอให้สมหวัง สมปราถนากันทุกท่านครับ

น่าสนใจไปเที่ยวและขอพรกันนะครับ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ 0869992756

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts