หนังดีติดดาว

หนังดีติดดาว

  มงคลเมเจอร์ เอาใจคอหนังผี ส่งภาพยนตร์สยองขวัญสัญชาติสเปนเรื่องล่าสุด 32 มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่” โดย อัลเบิร์ต ปินโต (Killing God ที่ชนะรางวัล Audience Award จากเวที Sitges Festival) ผู้กำกับได้ค้นพบเหตุการณ์จริงนี้แล้วนำมาต่อยอดเป็นภาพยนตร์สยองขวัญชั้นเยี่ยมที่เล่าเรื่องราวของครอบครัว อัลเมโด้ ที่ตั้งใจจะสร้างอนาคตใหม่ไว้กับเมืองที่มีความเจริญกว่า เขาย้ายจากบ้านหลังเก่าย่านชนบทเข้ามายัง บ้านใหม่ในย่านมาลาซาน่า กรุงมาดริด ความตื่นเต้นที่ได้เข้ามาใช้ชีวิต ในเมืองหลวงกลับกลายเป็นความสยองที่เขาไม่ทันตั้งตัว เมื่อมีสิ่งที่เหนือธรรมชาติวนเวียนในบ้านหลังนี้ ซึ่งมันไม่ต้อนรับผู้มาเยือนหน้าไหนทั้งนั้น จึงเป็นฝันร้ายตลอดกาลของครอบครัวอัลเมโด้ที่เริ่มขึ้น

   พล็อตเรื่อง cliche มาก ๆ แต่หนังใช้ jump scares หรือภาษาบ้านเราก็คือ ตุ้งแช่! แบบพร่ำเพื่อเกินไป เอะอะอะไรก็ตุ้งแช่ไว้ก่อน จะเปิดไฟ จะเย็บผ้า จะปิดประตู จะโทรศัพท์ดัง เป็นต้องเร่งเสียงให้สนั่นโรงให้คนตกใจเล่นเสมอ ในส่วนของปมและประเด็นหลักที่หนังผูกไว้และค่อย ๆ เฉลยว่าใคร คือผี และทำไมถึงต้องเล่นงานครอบครัวนี้ก็ทำได้น่าติดตามดี คือตรึงให้ทนรำคาญความตุ้งแช่ไปได้ก็เพราะความอยากรู้เรื่องราวทั้งหมดของมันนี่แหละ แต่ที่ชอบที่สุดคือการที่หนังหยิบเอาความเป็นประเทศคาธอลิค ที่ตกอยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการมาอย่างยาวนานของสเปนเข้ามาใช้ดันพล็อตเรื่อง เพราะสังคมไม่ยอมรับในการกระทำบางอย่าง เพราะค่านิยมที่มีศาสนาเป็นตัวกำหนด ทำให้เกิดเป็นแรงกดดันให้ตัวละครเลือกที่จะทำและไม่ทำอะไรหลายอย่าง

ติดให้ **

 วางไม้กายสิทธิ์มาจับปืนกระหน่ำรัวยิง แดเนียล แรดคลิฟฟ์ พลิกคาแรกเตอร์มารับบท เกรียนคีย์บอร์ด ในภาพยนตร์แอ็กชั่น ไซไฟเรื่อง Guns Akimbo  โทษที..มือพี่ไม่ว่าง” ของค่าย โมโน ฟิล์ม  เรื่องราวของนักพัฒนาเกมเด็กตกอับ แฟนทิ้ง ชีวิตตกต่ำ พยายามหาทางระบายอารมณ์ด้วยการแสดงความเกรียนในเกมไล่ฆ่าชีวิตจริง “สกิ๊ตซึ่ม” (Skizm)

  เรื่องนี้ขายความรุนแรงด้วยการเอาคนมาไล่ฆ่ากันชนิดเจ็บจริงตายจริงบุกมาจับตัวเขาถึงบ้านแล้วเอาปืนมาตอกและมัดติดกับมือทั้ง 2 ข้าง แล้วให้ไปไล่ฆ่าสาวเถื่อนที่เป็นแชมป์คนปัจจุบันของรายการ กติกาก็แน่นอนว่า ใครฆ่าใครได้ก่อน คนนั้นชนะ  ถึงพล็อตมันหลุดโลกและบ้าบอ แต่หนังสนุกมากกก อารมณ์มันเหมือน Cranks ผสม Shoot ‘em Up ที่เน้นความบ้าระห่ำผ่านฉากแอ๊กชั่นเท่ ๆ ที่ขายสไตล์ ผ่านการยิงใส่กันชนิดหูดับตับไหม้ แล้วอัดด้วยเพลงประกอบแบบเฮฟวี่อันหนักหน่วงผสมผสานทุกอย่างนี้ออกมาได้เป็นความบันเทิงที่ลงตัวสุด ๆ ซึ่งนอกจากความระห่ำในฉากแล้วยังมีลูกล่อลูกชนเล็กน้อยให้ได้ติดตามความเป็นมา คือทำให้ตัวละครดูมีมิติ มีเลือดเนื้อและเป็นมนุษย์มากขึ้นท่ามกลางความไม่น่าจะเป็นจริงไปได้ของเรื่องราว

ติดให้ *** ครึ่ง

Related posts