เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวัดบางยี่เรือนอกหรือวัดอินทารามวรวิหารแขวงบางยี่เรือเขตธนบุรีกรุงเทพฯ

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’ สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้จะพาไปรู้จักวัดบางยี่เรือนอก หรือวัดอินทารามวรวิหาร เป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพื่อการเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ที่ วัดอินทารามวรวิหาร

วัดนี้เป็นวัดพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกใหญ่หรือคลองบางหลวงมาตั้งแต่แผ่นดินกรุงธนบุรีเป็นราชธานี ปัจจุบันติดถนนเทอดไทแขวงบางยี่เรือเขตธนบุรีกรุงเทพมหานคร

วัดอินทารามวรวิหาร แต่เดิมชื่อ “วัดบางยี่เรือนอก” สันนิษฐานว่าคงเป็นวัดเล็กๆ ของชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาหรือต่อมาคือคลองบางกอกใหญ่และสมัยกรุงธนบุรีก็เรียกคลองบางหลวง

วัดบางยี่เรือนอกนั้นเริ่มมีความสำคัญเมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชหรือสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีทรงสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานีแล้วก็เสด็จทางชลมารคในคลองบางกอกใหญ่ ทอดพระเนตรวัดบางยี่เรือนอกแล้วทรงเห็นว่าเป็นวัดที่เงียบสงบ ร่มรื่น จึงทรงโปรดฯ ให้บูรณะซ่อมแซมเพื่อเป็นพระอารามหลวงประจำกรุงธนบุรีแล้วได้เสด็จมาประทับแรมทรงปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิบ่อยครั้ง

ครั้นเข้าสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวครั้งนั้นท่านเจ้าพระยาศรีสหเทพได้ให้บูรณะซ่อมแซมวัดอินทรารามอีกครั้งหนึ่ง ด้วยเหตุผลนี้พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดฯ พระราชทานนามว่า “วัดอินทารามวรวิหาร” และยังเป็นวัดที่สวยงามของชาวชุมชนย่านตลาดพลูถึงจนถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้วัดอินทารามวรวิหาร ยังได้จัดสร้าง “พระวิหารสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช” ซึ่งประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในพระวิหาร ก่อนจะเข้าไปภายในขอเริ่มต้นด้วย ด้านหน้าพระวิหารประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชหรือสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีทรงม้าพระหัตถ์ถือดาบ ดูน่าเกรงขามและเลื่อมใส น่าเคารพบูชา บริเวณนี้ทางวัดได้จัดให้จุดธูปเทียนและดอกไม้กราบบูชาได้ โดยทางวัดจัดให้มีซุ้มเครื่องไหว้ดอกไม้ธูปเทียน ผู้ที่เดินทางเข้ามาสามารถบูชาและหยอดตู้ตามศรัทธาของแต่ละท่าน เพื่อเป็นค่าดูแลจัดการค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของวัดได้ครับ

เสร็จแล้วเข้าภายในพระวิหาร จุดนี้เมื่อต้องเข้าด้านในจะต้องสวมหน้ากากอนามัยและวัดไข้ตามหลักปฏิบัติช่วงเชื้อโรคโควิดระบาดต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดทางวัดได้จัดเป็นจุดคัดกรองผู้ที่จะเข้าด้านในครับ สำหรับภายในพระวิหารเริ่มต้นกราบบูชาองค์พระพุทธรูปที่ประดิษฐานเป็นพระพุทธรูป “องค์หลวงพ่อดำ” เก่าแก่มากๆ มีทั้งปางมารวิชัยหลายองค์ล้วนดูเก่าแก่ น่าเลื่อมใสศรัทธาและองค์พระพุทธรูปยืนอีกสององค์ซ้ายขวา ทุกท่านสามารถปิดทององค์พระพุทธรูปได้ครับ

ส่วนด้านซ้ายมีพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเมื่อครั้งทรงผนวช จุดนี้มีบนสวดบูชาองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชด้วยครับ โดยกล่าวตามนี้

นะโม 3 จบ อาราธนาดวงพระวิญญาณ โอม นิโน ราชาเทวะ ยะยะตุภะวัง สัพพะศัตรูวินาสสันติ”

สำหรับด้านขวามีแท่นพระบรรทม มีรูปหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ด้านหน้าแทนบรรทมมีพระบรมรูปทรงบาตรเมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงผนวช จุดนี้สามารถปิดทองที่องค์ท่านขอพรให้ชีวิตมีความสงบสุขได้ครับ

ส่วนรอบ ๆ ภายนอกตัววิหารมีเจดีย์อีก 2 องค์ที่จัดสร้างขึ้นมาเพื่อกับตัววิหาร มีองพระพุทธรูปประจำวัดเกิดทั้ง 7 วัด ทุกท่านสามารถเดินชม พร้อมกับกราบบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้โดยรอบ มีต้นไม้ใหญ่ให้ความร่วมรื่นเดินชมได้แบบสบาย ๆ ครับ

วัดอินทรารามวรวิหาร น่าสนใจมาก ๆ ทุกวันนี้วัดยังเปิดให้เข้าได้ตามปกตินะครับการได้กราบบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชขณะทรงผนอกเป็นพระ ถือเป็นการกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงานและเพื่อความเป็นสิริมงคลให้ตนเองและครอบครัว ช่วงนี้โควิดระบาดหนัก ทางวัดไม่ได้มีกิจกรรมอื่น ๆ เพราะต้องยึดมาตรการป้องกันโรคโควิดอย่างเคร่งครัด

สำหรับการเดินทางไปวัดอินทารามวรวิหาร สะดวกที่สุดใช้รถยนต์ส่วนตัวควรไปช่วงเช้าเพราะเปิดเวลา 08.00-17.00 น. เปิดให้เข้าได้ทุกวันตามปกติครับ สำหรับรถเมล์ประจำทางมีสาย 4 สาย 9 สาย 43 สาย 175 และปอ. 4 นอกจากนี้ยังสามารถนั่งเรือมาลงที่ท่าเรือวัดอินทรารามได้อีกด้วยครับ “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’สุทน” ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ 0869992756

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts