สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ มอบรางวัลบุคคลทรงคุณค่า 3 ผู้สื่อข่าวกีฬาอาวุโส พร้อมยืนยันการจัดตั้ง “มูลนิธินักข่าวช่างภาพกีฬา”

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ มอบรางวัลบุคคลทรงคุณค่า 3 ผู้สื่อข่าวกีฬาอาวุโส

พร้อมยืนยันการจัดตั้ง “มูลนิธินักข่าวช่างภาพกีฬา”

เพื่อนำดอกผลช่วยสาธารณประโยชน์ และสวัสดิการสมาชิกสมาคมฯ

 

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562  ที่ สมาคมฯ ภายในสนามราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก โดยมี “บิ๊กเหม็น” นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ เป็นประธาน โดยที่ประธานได้ชี้แจงให้ที่ประชุมทราบถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในรอบปี 2561 ซึ่งมีทั้งการจัดงานรวมพลคนกีฬา, คาราวานคนกีฬา มอบลานกีฬาเอนกประสงค์ให้แก่ โรงเรียนเหล่าใหญ่วิทยา อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น, การจัด “มีท เดอะ เพรส” กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 จำนวน 7 ครั้ง, ยูธ โอลิมปิกเกมส์ 2018 จำนวน 2 ครั้ง, การจัดตั้งมูลนิธินักข่าวช่างภาพกีฬา, ทำบุญที่ทำการสมาคม, จัดทีมฟุตบอลไทยเพรส แข่งกระชับมิตรกับหน่วยงานต่าง ๆ อีกทั้งมอบสวัสดิการช่วยเหลือสมาชิกที่เจ็บป่วย และเสียชีวิตหลายราย

นายเอกพงศ์ โพธิ์อ่อง เลขาธิการสมาคมฯ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมในปี 2562 สมาคมฯเตรียมจัดกิจกรรมมากมาย คือ คาราวานคนกีฬา ซึ่งสมาคมฯจัดสร้างลานกีฬาเอนกประสงค์ ให้แก่ เทศบาลตำบลไม้งาม ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 บ้านแพะ ตำบลไม้งาม อำเภอเมือง จ.ตาก โดยนายกสมาคมฯ พร้อมกับคณะกรรมการ จะเดินทางไปส่งมอบให้แก่ ทางเทศบาลตำบลไม้งาม วันที่ 7 มิ.ย. นอกจากนี้ก็มีการจัดตั้งสำนักข่าว SRPT Sport News ขึ้นมา

เพื่อนำเสนอข่าวสารกีฬา และเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งสมาชิก สามารถส่งข่าวสาร ภาพข่าวประชาสัมพันธ์ มาลงได้ ต่อไปจะมีการจัดทำเว็บไซต์ของสำนักข่าวขึ้นมาอย่างเป็นทางการ จากนั้นก็จะมีจัด “มีท เดอะ เพรส” กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. ก่อนการแข่งขันราว 1 เดือน และสมาคมได้เปิดรับสมาชิกใหม่ เน้นสมาชิกสื่อออนไลน์เป็นหลัก

สำหรับงบดุลในรอบปี 2561 สมาคมมีรายรับ 4,083,113.69 บาท มีรายจ่าย 3,734,034.50 บาท รายได้มากกว่ารายจ่าย (ก่อนหักภาษี) 349,079.19 บาท

 นายผดุงศักดิ์ ลิ้มเจริญ ฝ่ายปฏิคม เผยว่า เรื่องการก่อตั้งมูลนิธินักข่าวช่างภาพกีฬา ล่าสุด สามารถก่อตั้งได้แล้วโดยนายทะเบียนมูลนิธิกรุงเทพมหานคร มีคำสั่งรับจดทะเบียนได้เลขลำดับที่ กท 2907 เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2561โดยการจัดการของมูลนิธิในวาระเริ่มแรก (มีทรัพย์สินมูลนิธิ 1ล้านบาท) มีกรรมการประกอบด้วย 1.นายระวิ โหลทอง (ประธานกรรมการ), 2.นายจรูญ วานิชชา (รองประธานกรรมการ), 3.นายศิริ สาระผล (กรรมการ), 4.นายผดุงศักดิ์ ลิ้มเจริญ (กรรมการ), 5.นายเอกพงศ์ โพธิ์อ่อง ( กรรมการและเหรัญญิก) 6.นายไพฑูร ชุติมากรกุล (กรรมการและเลขานุการ) มีสถานที่ตั้งภายใน ที่ ทำการสมาคมนักข่าวช่าวภาพกีฬาฯ โดยได้สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมสันนิบาตมูลนิธิแห่งประเทศไทยฯ ประเภทตลอดชีพด้วย

วัตถุประสงค์ ของมูลนิธิจะสอดคล้องกับการดำเนินงานของสมาคมคือ ส่งเสริมการศึกษาบุตร ธิดา ผู้ประกอบอาชีพนักข่าวและช่างภาพกีฬา และสนับสนุนสวัสดิการกรณีเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตรวมทั้งประสบภัยพิบัติต่าง ๆ อีกทั้งยังดำเนินการเพื่อสาธารณประโยชน์กับองค์กรการกุศลอื่น ๆโดยไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด

ช่วงท้ายมีการมอบรางวัล “บุคคลผู้ทรงคุณค่าสื่อมวลชนกีฬา” ให้แก่ 3 สื่อมวลชนอาวุโส ประกอบด้วย

       1. นายจรูญ วานิชชา หรือ “จุ่น บางระจัน” ผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เคยปฏิบัติงานข่าวกีฬาตั้งแต่ไทยเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 5 ปี 2509 เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในสมาคมต่าง ๆ ในวงการสื่อมวลชน  ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ และรองประธานมูลนิธินักข่าวช่างภาพกีฬา,

  1. นายสนั่น หุนธนเสวี อดีตช่างภาพหนังสือพิมพ์สยามกีฬา ซึ่งเป็นคนแรกที่เดินทางไปปักหลักถ่ายภาพการแข่งขันฟุตบอลดิวิชั่น 1 อังกฤษ หรือ พรีเมียร์ลีกในปัจจุบัน เคยเป็นบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ “สยามโพสต์” และหนังสือพิมพ์ “ไทยโพสต์” ปัจจุบันทำธุรกิจส่วนตัว,
  2. นายชัยยศ ภู่ศาสตร์ อดีตช่างภาพกีฬาช่อง 3 มานานกว่า 30 ปี เคยปฏิบัติหน้าที่กีฬาใหญ่ ๆ ทั้งโอลิมปิเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ ซีเกมส์ รวมทั้งฟุตบอลโลกมากมายหลายครั้ง

ทั้งนี้การมอบรางวัลดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก นายธารา พฤกษ์ชะอุ่ม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แกรนด์ สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด มอบเสื้อสามารถ และ ร.อ.หญิง ชญาดา หนีพาล รองกรรมการผู้จัดการบริษัท เมืองไทย ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มอบกรมธรรม์ ประกันอุบีติเหตุให้แก่ผู้ได้รับรางวัลทั้ง 3 คน และผู้ที่ได้รับรางวัลย้อนหลังอีก 3 ปี รวมทั้งสิ้น 13 คนอีกด้วย

 

11437

Related posts