จีนรุมประณามโฆษณารถหรูยี่ห้อดัง

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. บีบีซีรายงานว่าโฆษณาชุดใหม่ของออดี้ ค่ายรถยนต์หรูจากประเทศเยอรมนี ถูกวิจารณ์ยับเพราะเนื้อหาดูถูกทางเพศ เปรียบเทียบการซื้อรถกับการเลือกผู้หญิงมาเป็นภรรยา หรือเป็นลูกสะใภ้

 

 

ค่ายรถยนต์หรูออดี้ จากประเทศเยอรมนีออกโฆษณาชุดใหม่เพื่อตีตลาดจีน ถูกชาวเน็ตโจมตีว่าสื่อออกไปทางเหยียดเพศมากเกิน บางคนถึงกับเรียกร้องแบนการซื้อรถยนต์ยี่ห้อดังกล่าว

au3

 

ในโฆษณาชิ้นนี้เปรียบเทียบการซื้อรถกับการเลือกภรรยา กับประโยคหนึ่งในโฆษณาที่ระบุว่าการตัดสินใจครั้งสำคัญต้องทำด้วยความระมัดระวัง พร้อมกันนี้ในโฆษณายังแสดงถึงการที่แม่สามีเข้าไปตรวจสอบภรรยาของลูกชายอย่างการดูที่จมูก หู ฟัน หรือกระทั่งสงสัยเกี่ยวกับหน้าอกระหว่างวันแต่งงาน

au1

 

ผู้ชมโฆษณาชุดนี้ต่างวิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชี่ยลมีเดียจีนไปในเสียงเดียวกันว่า เป็นโฆษณาที่แย่และน่ารังเกียจ บางคนถึงกับประกาศว่าจะไม่ซื้อรถยนต์ยี่ห้อออดี้อีกต่อไปในชีวิตนี้ และผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอีกคนถึงกับระบุว่าเป็นการทำมาร์เก็ตติ้งในลักษณะทำลายล้าง

au2

ด้านโฆษกของออดี้ออกมากล่าวว่าการทำการตลาดในประเทศจีนเป็นหน้าที่ของบริษัทร่วมค้าในจีน ไม่ใช่ของบริษัทออดี้ในเยอรมนี ซึ่งต่อมาบริษัทตัวแทนของออดี้ในจีน ออกแถลงการณ์ขอโทษ

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์เช่นเดียวกันเกิดขึ้น อย่างโฆษณาผงซักฟอกที่จับคนผิวสีใส่เครื่องซักผ้าและออกมาเป็นคนเอเชียผิวขาว ซึ่งก็มีการออกมาขอโทษต่อสาธารณะจากบริษัทผู้ผลิต

 

 

ภาพและเนื้อหาโดย  ข่าวสด KHAO-SOD Co., Ltd.

Related posts