เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวัดนางกุย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้พาไป กราบบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรหลวงพ่อยิ้ม “วัดนางกุย” ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วัดนางกุย เป็นวัดเงียบสงบในชุมชนเล็กๆ ย่านริมน้ำเจ้าพระยา วัดนี้มีมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ซึ่งวัดที่น่าสนใจไปเยี่ยมชมและสำคัญเพราะเป็นวัดในโครงการไหว้พระ 9 วัดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอยุธยา ดังนั้นถ้าหากชาวแฟนเพจทุกท่านได้ท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ควรจะแวะวัดนางกุยแล้วเข้า กราบบูชาขอพรองค์พระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้สามจุดภายในบริเวณวัดนางกุยคือ

จุดเริ่มต้นที่ 1 พลาดโอกาสไม่ได้ด้านหน้าอุโบสถต้องขอพร องค์หลวงพ่อศิลาแลงนาคปรก สันนิษฐานว่าอยู่ในสมัยทวารวดีและในอุโบสถประดิษฐานองค์พระพุทธรูปหรือองค์พระประธานเรียก หลวงพ่อใหญ่พระพุทธรูปโบราณเก่าแก่มีมาตั้งแต่สร้างวัดนางกุย สำหรับรอบอุโบสถมีใบเสมาควรค่าแก่การเก็บรักษาและศึกษาร่องรอยประวัติศาสตร์ครับ

แล้วก็มาจุดที่ 2 วิหารหลวงพ่อยิ้ม เป็นพระพุทธรูปแกะสลักด้วยไม้สักทอง เชื่อว่าลอยน้ำมา แต่มาจากแห่งใดที่ไหนไม่มีใครทราบ ลอยน้ำมาติดอยู่ที่หน้าวัดนางกุยเมื่อ 100 กว่าปีที่ผ่านมาพอทางวัดพบเจอก็อัญเชิญประดิษฐานในอุโบสถแล้วลงรักษ์ปิดทองเดิมทีเรียก หลวงพ่อยิ้มแฉ่ง ตามพุทธลักษณะที่เห็นพระพักตร์สดใสยิ้มแฉ่ง ทุกวันนี้เรียก “หลวงพ่อยิ้ม” สั้นๆ แล้วทางวัดนางกุยได้จัดสร้างวิหารให้ประดิษฐาน

เสร็จแล้วมาจุดที่ 3 คือศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง เป็นไม้ตะเคียนลอยมาตามแม่น้ำเจ้าพระยาติดอยู่หน้าวัดนางกุยและด้วยกระแสน้ำไหลก็เลยทำให้มองเห็นไม้ตะเคียนคล้ายๆ จระเข้พอทางวัดยกขึ้นมาจึงรู้ว่านี่คือไม้ตะเคียนทอง ด้วยเหตุผลนี้จึงแกะสลักเป็นองค์เจ้าแม่ตะเคียนทองแห่งวัดนางกุย ริมแม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามป้อมเพชร เกาะกรุงเก่าอยุธยา

น่าสนใจมากๆ ครับชาวแฟนเพจทุกท่านหรือท่านที่ชอบไหว้พระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ไปเที่ยวได้ วัดนางกุย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หนุ่ม-สุทนได้ไปมาแล้ว 4 ครั้ง จึงต้องมาเขียนเล่าเรื่องให้ชาวแฟนเพจฟังนะจ๊ะจะบอกให้ สำหรับท่านที่สนใจสถานที่ท่องเที่ยวในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอยุธยา โทรศัพท์ 035-246076 หรือ 035-423177 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องไปครับ” ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่มสุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts