สกู๊ปพิเศษ : “Migel” สานฝันวาดตัวการ์ตูนเข้ากับงานทุกแนว

              ได้เจอนักวาดเจ้าของนามปากกาMigel” ตัวเป็น ๆ คือ มิเกลว – อิงกมล ภู่อัครโชติการ โดยการแนะนำของนักเขียนฝีมือดี ‘กันต์ระพี’ ที่ไปสอยปกการ์ตูนแล้วชอบอย่างออกหน้าออกตาก็มาแนะนำให้ (ขอบคุณค่ะ) เลยทักขอสัมภาษณ์นักวาดสะดวกให้สัมภาษณ์ เราก็ยิ้มสิ และไม่ลืมถามเรื่องเรตราคาวาดเชิงพาณิชย์ที่ยังเกาะกระแสไม่ตกเทรนด์ตอนนี้ โดยมิเกลวเล่าว่า

“ปัจจุบันทำงานนักบัญชีเป็นงานหลักแล้วรับวาดรูปเป็นงานอดิเรกค่ะ แต่ตั้งใจทำงานที่ได้รับมาทุกชิ้นค่ะ แต่ตอนนี้ก็ยังเป็นแม่ค้าร้านนมหมีปั่น ชื่อร้าน ‘ดูดหมี’ นมหมีปั่น สันกำแพง by grace ร้านของพี่สาวด้วย  มิเกลวไม่มีเพจแต่สามารถติดตามได้ที่ FB : Migel Amanda ส่วนมากงานที่รับจะเป็นแนวอนิเมะ มีทั้งสเกลปกติและ chibi ค่ะ และภาพวาดส่วนใหญ่เป็น ผู้หญิง แต่ก็สามารถวาดทั้งชายและหญิงค่ะ

ถามถึงความถนัดส่วนตัวถนัดวาดผู้หญิงมากกว่าค่ะ ที่ถนัดวาดผู้หญิงเพราะส่วนตัวชอบวาดชุดน่ารัก ๆ หรือ แนวsexy เช่นแนว ชุดว่ายน้ำ โลลิต้าค่ะ  ทราบว่าภาพวาดเป็นโครงที่ซื้อลิขสิทธิ์ใช้ได้กับงานทุกประเภทไหม? ใช้ได้หมดทุกอย่างเลยค่ะ เพราะซื้อมาถูกต้องตามเงื่อนไขของศิลปินเจ้าของโครงเลยค่ะ เพราะเนื่องจากอยู่วงการป้าย มีน้อง ๆ ก๊อปโครงมาจากในเน็ตถือว่าผิดลิขสิทธิ์นะคะ จึงอยากทำเป็นตัวอย่างให้น้อง ๆ ทำในสิ่งที่ถูก ถ้าศิลปินเจ้าของโครงเจอว่าเราขโมยของเขามาใช้ในเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้ซื้อจากเขามาเขาสามารถแจ้งหรือฟ้องร้องได้ค่ะ แต่ของเราซื้อโครงถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ส่วนราคาเริ่มต้นตัววาด สเกล chibi เริ่มต้น 350 ขึ้นไปค่ะ สเกลร่างปกติ เริ่มต้น 450 ค่ะ  มีที่วาดกันมานานมิเกลวก็ลดให้ค่ะ 55555 ส่วนมากจะเป็นลูกค้าประจำที่ป้อนงานให้ประจำค่ะ  อัตราค่าวาดที่กล่าวมาตั้งแต่ต้นคือราคาเชิงพาณิชย์ค่ะ แต่ถ้าลูกค้าไม่ได้ใช้ในเชิงพาณิชย์หรือสร้างรายได้ก็สามารถคุยกันได้ เรื่องราคาคุยกันได้ค่ะ มิเกลววาดด้วยใจรัก ปัจจัยก็เป็นส่วนหนึ่งแต่ความรักในงานมีมากค่ะ อย่างที่บอกงานที่วาดบ่อยที่สุดคือ แนว Sexy ค่ะ เป็นชุดเช่นชุด bikini ปนน่ารัก ๆ ดูภาพที่มิ เกลวลงในบทสัมภาษณ์จะเป็นแนวประมาณนั้นค่ะ  ถามว่ามีหลงรักตัวที่วาดไหมก็มีค่ะ ถึงขั้นไม่อยากขายตัวนี้เลย 555 แต่ก็เป็นงานที่ลูกค้าจ้างมา ต้องอดใจเอาไว้ค่ะ”

              นักเขียนหรือผู้ที่ชื่นชอบวาดการ์ตูนอ่านบทสัมภาณ์ของมิเกลวจบแล้วชอบสามารถติดต่อได้ที่ Migel Amanda ค่ะ  เวลาในการทำงานถ้าในกรณีที่ไม่มีคิว ไวสุดจะ 1 วันค่ะ แต่ส่วนมากจะเกิน 5 วันค่ะ  ส่วนของการรับงานลูกค้าจะแจ้งรายละเอียดตัวการ์ตูนที่ต้องการ โดยลูกค้าส่ง ref พวกชุด และ ทรงผม รวมถึง Detail รายละเอียดของตัวการ์ตูนที่ต้องการค่ะ    มิเกลวเข้าวงการนี้จากป้ายการ์ตูนประมาณ 5 เดือนค่ะ ส่วนวาดตัวการ์ตูนนำไปใช้เกี่ยวกับนิยายประมาณเดือนครึ่ง มีความสุขที่ได้วาดออกมา โดยเฉพาะเมื่อได้เห็นตัวการ์ตูนที่เราวาดเผยแพร่สู่สาธารณะค่ะ (เล่าไปยิ้มไป)”  

Related posts