พนมเปญ_สีหนุวิลล์_พนมโบโก_กัมปอด ตอนที่ 1

รืพนมเปญ_สีหนุวิลล์_พนมโบโก_กัมปอด ตอนที่ 1

TT AVIATION & PHOTO WORLD YOUR พร้อมทั้งสายการบิน JC INTERNATIONAL ARLINE เชิญเอเยนซี่บริษัททัวร์พันธมิตร สื่อมวลชน ไปสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวในประเทศกัมพูชา ตามโปรแกรม พนมเปญ สีหนุวิลล์ พนมโบโก หรือ โบกโก กัมปอด พนมเปญ การจัดทริปทัวร์ครั้งนี้เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในเขตAEC ที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ในอัตราค่าโดยสารที่ไม่แพงสบายกระเป๋า พักโรงแรมระดับสี่ดาว และทานอาหารหรูหราระดับภัตตาคาร เส้นทางสายนี้มีเรื่องเล่าขานเป็นตำนานการค้นพบหลายอย่าง  สิ่งที่น่าสนใจคือศิลปวัฒนะธรรมพื้ีนบ้านความเป็นอยู่ของคนกัมพูชา ไม่ค่อยแตกต่างไปจากประเทศไทย พื้นที่ราบลุ่มเหมาะแก่การเพาะปลูกดูเหมือนจะได้เปรียบกว่าบ้านเรา เพราะน้ำท่าเขาอุดมสมบูรณ์ กว่าบ้านเราเยอะ ถ้าลงมือพัฒนาทางการเกษตร กัมพูชาจะน่ากลัวกว่าประเทศใดในแถบอินโดจีนเลย
rsz_seh21
การเดินทางไปกัมพูชาครั้งนี้ คุณสุวิทย์เจ้าของโครงการนัดหมายกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ สี่ทุ่มเพื่อเช็กตั๋วเครื่องบินก่อนออกเดินทาง สายการบินเจซีอินเตอร์เนชั่นแนล เป็นสายการบินใหม่ที่เปิดปฐมฤกษ์ไฟท์เที่ยงคืนเป็นครั้งแรก ด้วยเครื่องบินแอร์บัส 320 ลำใหม่ล่าสุด บรรจุผู้โดยสาร 180  ที่นั่ง เป็นครั้งแรกเหมือนกันที่ได้มานั่งเครื่องบินลำใหม่แกะกล่อง งานนี้คุณโน๊ต ศิริโชค ม่วงแก้ว ผู้จัดการฝ่ายขายมาอำนวยความสะดวกให้เพื่อนเอเยนซี่ได้เห็นถึงศักยภาพเครื่องบินลำใหม่ของเจซี เปิดตลาดกัมพูชาในคืนนี้ทุกคนมาพร้อมเราออกเดินทางไปพนมเปญ ในเวลาหลังเที่ยงคืนนิดหน่อย ไม่มีอุปสรรคการเดินทางลมฟ้าอากาศเป็นใจ เราถึงสนามบินพนมเปญอินเตอร์เนชั่นแนลด้วยความปลอดภัย. มีไกด์จากบริษัททัวร์ของกัมพูชามา ต้อนรับพาขึ้นรถโค้ชปรับอากาศ. เดินทางเข้าสู่กรุงพนมเปญ มาถึงโรงแรมกระวาน ใจกลางนครพนมเปญ เพื่อพักผ่อนนัดหมายกันว่าจะปลุกมาทานข้าวเช้าหกโมง แล้วค่อยเดินทางไปสีหนุวิลล์ เราเข้าพักผ่อนคืนนี้ เพราะมาถึงดีกแล้ว
rsz_seh19     rsz_seh14
รุ่งเช้าสดชื่นกับอากาศแสนดีของพนมเปญทานอาหารเช้าบนชั้น13ของโรงแรมกระวานเสร็จแล้ว เจ็ดโมงเช้าล้อหมุนไปตามถนนสายสำคัญของกรุงพนมเปญ เราได้ฟังการบรรยายความสำคัญของสถานที่ในพนมเปญ อย่างลึกซึ้ง ก่อนจะเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข. 4 เส้นทางสายยุทธศาสตร์ที่อเมริกาสร้างไว้ เพื่ออยากตั้งฐานทัพในกัมพูชาและใช้กัมปงโสมเป็นจุดสร้างญานทัพ แต่ประเทศนี้ไม่ยอมรับ เส้นทางสายนี้หลังจากเปลี่ยนชื่อจากกัมปงโสมมาเป็นสีหนุวิลล์  เพื่อเป็นเกียรติแก่กษัตริย์เจ้านโรดมสีหนุ มาจนถึงวันนี้  ระหว่างเดินทางจากพนมเปญสู่ ทางภาคใต้ มีเรื่องราวเล่าขานเกี่ยวกับศาลยายเมาที่สร้างไว้ริมทาง สมัยก่อนการเดินทางอันตรามีอุบัติเหตุบ่อย. จึงมีคนสร้างศาลนี้ขึ้นมาเพื่อให้เป็นจุดพักการเดินทาง  เป็นกุศโลบายที่สร้างความเชื่อให้เกิดขึ้น  เพื่อให้คนมีสติในการขับรถจะได้ไม่ล้าในการเดินทางไกล จึงมีศาลยายเมาให้เป็นที่ยึดถือใน การแวะพักกราบไหว้บูชาด้วยกล้วยสุกหนึ่งหวีดอกไม้ธูปเทียนเงินทองตามแต่ศรัทธา. มีศาลเจ้ายายเมาหลายศาล เคียงคู่กัน ส่วนด้านหลังจะเป็นหุบเหวเชื่อกันว่าเคยมีคนเอา ศพมาทิ้งตรงนี้แล้วหายไปอย่างไร้ร่องรอย
rsz_seh18-1      rsz_seh18
เสร็จภาระกิจความเชื่อเราออกเดินทางเพื่อไปยังร้านอาหารริมชายทะเลในสีหนุวิลล์ เรา มาถึงที่นี่เมืองตากอากาศชั้นเยี่ยมของกัมพูชา ในอดีตเมืองนี้เคยมีชื่อกัมปงโสม พอเปลี่ยนมาเป็นชื่อสีหนุวิลล์  เมืองชายทะเลแห่งนี้ที่ห่างจากกรุงพนมเปญประมาณ 184 กิโลเมตรใช้เวลาสามสี่ชั่วโมงก็มาถึง  เราทานอาหารทะเลกันอย่างอร่อย รสชาติอาหารที่นี่ใกล้เคียงอาหารไทยมาก  ทานอิ่มแล้วเรา เดินทางเพื่อไปยังหาดสุขขา ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันมาก หาดนี้เป็นของเอกชน สร้างหางมังกรเอา ไว้ในชายหาดแต่หัวมังกรอยู่ในทะเล ฝนตกลงมาเป็นอุปสรรคในการถ่ายรูป เราใช้เวลาสั้นๆกับหาดนี้ก่อนจะไปอีกหาดหนึ่งคือหาดโอจือเตียล หาดนี้ได้รับการยกย่องเป็นหาดสวย ใน11หาดที่ได้ขึ้นทะเบียนโลกว่าสวยงามในเอเซีย ก่อนจะถึงหาดนี้เราผ่านวงเวียนที่มีรูปสิงห์โต สองตัวสีทองเด่นเป็นสง่า  เป็นสัญลักษณ์ของเมืองสีหนุวิลล์ จึงเรียกวงเวียนนี้ว่าสีหนุวิลล์ หรือในภาษาท้องถิ่นชื่อเตาปีร์สีหนุวิล์มีรูปสิงห์โตคู่สีหะนุหมายถึงสิงห์โตกับความยิ่งใหญ่่ ฝนยังคงโปรยปรายทำให้การถ่ายภาพมีอุปสรรคมากเลย มีโอกาได้ถ่ายรูปเพียงน้อยนิด เราออกเดินทางเพื่อจะไปขึ้นเขา พนมโบโก ใช้เวลาขึ้นเขานานนับชั่วโมงเพราะทางลาดชันระนะเฝทางถึง32กิโลเมตรเพื่อขึ้นไปชมพระตำหนักร้างเจ้าศรีสวัสดิ์
rsz_seh17
 rsz_seh15     rsz_seh16
มีเรื่องเล่ากันว่าภูโบโก พนมโบโกหรือโบกโก เป็นภูเขาสูงที่สุด ด้วยความสูงที่  1080 เมตร อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาตมณีวงศ์ สมัยเจ้าศรีสวัสดิ์ปกครองประเทศ ได้ตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส  ในปี 1920 นักสำรวจชาวฝรั่งเศส ได้ขึ้นมาสำรวจบนภูเขาโบกโกซึ่งมีที่ราบบนภูเขายาวถึง20กิโลเมตรทอดยาวไกลและห่างจากน้ำทะเลเพียง12 กิโล เมตร จึงได้ใช้พื้นที่บนภูเขาเป็นแหล่งพักผ่อนตากอากาศเพราะบนภูโบกโกนั้อากาศเย็นสบายตลอดปีและเป็นที่ประทับพักผ่อนของเจ้าศรีสวัสดิ์ กษัตริย์กัมพูชาโดยได้สร้างพระตำหนักในทำเลสูงสุดส่วนนักสำรวจชาวฝรั่งเศได้สร้างที่พัก โบสถ ์และกาสิโนเอาไว้ ความรุ่งเรื่องของสถานที่แห่งนี้จึงขจรขจายดังไปไกล ใครก็อยากมาพักผ่อนบนภูเขาสวยแห่งนี้ซุ่งอยู่ไม่ไกลจากน้ำทะเลมากนัก
rsz_seh13
rsz_seh12     rsz_seh11
การก่อสร้างในสิ่งต่างๆไม่ว่าจะเป็นโรมแรมกาสิโนหลากหลายแห่ง. กาสิโนที่ชาวฝั่งเศสสร้างเอาไว้ในสมัยหนึ่งแต่ยังสร้างไม่เสร็จ กลับปล่อยให้ทิ้งรกร้างมายาวนาน ส่วนโรง แรม กับกาสิโนหลายแห่งยังดำเนินธุรกิจไปได้ วันนี้มีทั้งลมทั้งฝนหมอกเบาบาง ต้องทำงานแข่งกับเวลา หลังได้ไปชมพระตำหนักเก่าของเจ้าศรีสวัสดิ์ถูกปล่อยรกร้างไปตามกาล เวลาไม่ได้รับการดูแลอย่างจริงจัง มีบ่อนกาสิโนหลายแห่งถูกปลอยรกร้างไป. และโบสถ์อีกแห่งหนึ่ง อากาศไม่แน่นอนบนเขาแห่งนี้  เราจึงเสร็จภาระกิจใกล้ค่ำ ลงมาทานอาหารที้โรงแรมทรานซัว ที่นี่มีพร้อมทุกอย่างอำนวยความสะดวกในเรื่อง ที่พักและกาสิโน เราพักผ่อนพรุ่งนี้ยังต้องลงไปถ่ายรูปตามจุดต่่างๆวางไว้ตามโปรแกรม
rsz_seh9     rsz_seh6
rsz_seh3     rsz_seh7
rsz_seh1

Related posts