นายกรัฐมนตรี สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบ แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ กรณีลูกหนี้เครียด ใช้มีดจ่อคอตัวเอง กู้ 4 แสน เจ้าหนี้ฟ้อง กว่า 2 ล้านบาท ตามข่าวดัง

ผู้การปทุมธานี เฉียบ เคลียปัญหาได้เร็ว บุกค้น ยึดของกลางเพียบ อาวุธปืน ดำเนินคดีเจ้าหนี้เงินกู้ ดอกเบี้ยเกินกฏหมายกำหนด

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 8 ก.พ.64 เวลา 12.30 น. ได้มีนายประเสริฐ อาดำ อายุ 62 ปี ได้เข้าร้องทุกข์ถึงนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ได้กู้ยืมเงินนอกระบบจากนาย อ.(นามสมมุติ) เจ้าหนี้เงินกู้ เป็นจำนวนเงิน 400,000 บาท

ต่อมาได้ถูกนาย อ.(เจ้าหนี้เงินกู้) ฟ้องต่อศาลบังคับให้ชำระหนี้เป็นเงินประมาณ 2 ล้านบาทเศษ เหตุเกิดในเขตพื้นที่ ภ.จว. ปทุมธานี ตามที่เกิดความเครียด จึงใช้มีดจ่อคอตัวเอง ปรากฎตามสื่อทั่วไปนั้น

ต่อมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้กับนายประเสริฐฯ ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปน.ตร., พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.สุภธีร์ บุญครอง รอง ผบช.ภ.1 ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ดำเนินการตามข้อสั่งการดังกล่าวให้ได้โดยเร็ว

ต่อมาวันที่ 9 ก.พ. 64 เวลา 15.00 น. พล.ต.ต.ชยุตฯ ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.กรณ์เสฏฐ์ วงศ์สีชิน ผกก.สภ.คูบางหลวง

ติดตามตัวนายประเสริฐฯ (ผู้ร้อง) มาสอบปากคำให้รายละเอียดในเรื่องดังกล่าว ทราบว่า เหตุเกิดในเขตพื้นที่ สภ.ลาดหลุมแก้ว จึงให้นำตัวนายประเสริฐฯ (ผู้ร้อง) มาพบ พงส.สภ.ลาดหลุมแก้ว สอบปากคำ และขอให้ดำเนินคดีกับนาย อ.(เจ้าหนี้เงินกู้) ผู้ให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยในอัตราเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด ซึ่งพงส.ได้รับคำร้องทุกข์ไว้และไปยื่นคำร้องขอหมายค้นบ้านพักนาย อ.(เจ้าหนี้เงินกู้) ต่อศาลจังหวัดปทุมธานี

ต่อมา วันที่ 10 ก.พ.64 เวลา 08.00 น. ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ฤทธินันท์ ปุ้ยพันธวงศ์, พ.ต.อ.จักริน พันธ์ทอง รอง ผบก.ฯ, พ.ต.อ.นิทัศน์ จิตตวิทยานุกูล ผกก.สภ.ลาดหลุมแก้ว, พ.ต.อ.สมศักดิ์ นิเต็ม ผกก.สส.ภ.จ.ปทุมธานี นำหมายค้นศาลเข้าตรวจค้นบ้านของนาย อ.(เจ้าหนี้เงินกู้) ที่ ต.คลองพระอุดม อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี 

ผลการตรวจค้นพบโฉนดที่ดินและสำเนาโฉนดที่ดิน สัญญาเงินกู้ สมุดจดบันทึกเงินกู้ จำนวนหลายรายการพร้อมด้วยโน๊ตบุ๊ค หน่วยบันทึกความจำ (CPU) และอาวุธปืนพกสั้น จำนวน 2 กระบอก จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน นำตัวนาย อ. และของกลางส่ง พงส. ดำเนินคดี

ต่อมา เวลา 10.00 น. พล.ต.ต.ชยุตฯ ได้เดินทางมาสอบปากคำนายประเสริฐฯ (ผู้ร้อง) และนาย อ.(เจ้าหนี้เงินกู้) ที่ สภ. ลาดหลุมแก้ว ซึ่งนาย อ.(เจ้าหนี้เงินกู้) รับว่าได้ให้นายประเสริฐฯ กู้ยืมเงินไปจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้คิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฏหมายกำหนดแต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 13.30 น. พล.ต.ต.สุภธีร์ฯ และพล.ต.ต.ชยุตฯ พร้อมคณะ จนท.ตร. ได้เข้าร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบจังหวัดปทุมธานี ที่ห้องประชุม ชั้น 3 สภ.ลาดหลุมแก้ว โดยมีนายกฤตศิลปะ ช่วยศรี อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิฯ จว. ปทุมธานี เป็นประธาน, จนท.ธนาคารออมสิน, จนท.สรรพากรพื้นที่, จนท.กรมบังคับคดี  โดยมีนายประเสริฐ (ผู้ร้อง) และนาย อ.(เจ้าหนี้เงินกู้) และ จนท.ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน 

ผลการประชุมไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ปรากฏว่า ทั้ง 2 ฝ่าย ได้ตกลงทำสัญญาประนีประนอมยอมความผ่อนผันให้แก่กัน มีรายละเอียดดังนี้

1.ทั้งสองฝ่ายสามารถทำความตกลงกันได้ โดยนาย อ.(เจ้าหนี้เงินกู้) ยินยอมลดยอดเงินต้นเหลือเพียง 300,000 บาท และนายประเสริฐฯ ยินยอมชดใช้ โดยจะผ่อนชำระหนี้ให้กับนาย อ.(เจ้าหนี้เงินกู้) ให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 2 ปี โดยจะไม่คิดดอกเบี้ยอีก

2.นายประเสริฐฯ จะนำหลักทรัพย์ไปยื่นเรื่องขออนุมัติสินเชื่อจากธนาคารออมสิน สาขาบางบัวทอง เพื่อชดใช้หนี้ให้กับนาย อ.(เจ้าหนี้เงินกู้) ดังกล่าว

3.นาย อ.(เจ้าหนี้เงินกู้) ยินดีจะไปถอนฟ้องต่อศาล และจะคืนโฉนดที่ดินที่ยึดถือไว้เป็นประกันหนี้ให้ภายใน 2 วัน

พล.ต.ต.ชยุตฯ ได้ฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนว่า การปล่อยเงินกู้นอกระบบเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ถ้าหากมีความจำเป็น ขอให้ไปกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายเท่านั้น

สมชาย/อ๊อด..รายงาน

Related posts