จังหวัดตรัง “ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งหญ้าทะเล และ สร้างเศรษฐกิจชุมชน” ครั้งที่ 1

    จังหวัดตรัง​ และ​ สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่​ 3​ พร้อม​ กรมเจ้าท่า ​เจ้าหน้าที่รัฐ​ และ​ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน​ ในตำบลลิบง​ อำเภอกันตัง​ จังหวัดตรัง​ จัดกิจกรรมส่งเสริม ​”ปล่อย​พันธุ์​สัตว์​น้ำ​ เพื่อความอุดม​สมบูรณ์​ของแหล่งหญ้าทะเล​ และ​ สร้างเศรษฐกิจ​ชุมชน​” ครั้ง​ที่​ 1​ รอบเกาะลิบง​ เพื่อสร้างความสมดุลทางธรรมชาติ​ เพิ่มแหล่งอาหารให้กับสัตว์น้ำทางทะเล​ ได้มีแหล่งอาหารเพียงพอ​ เพื่อการเจริญเติบโตในอนาคตอันใกล้นี้

   การจัดงานครั้งนี้​ นายภูวนัฐ  สมใจ​ รองผู้ว่าราชการ​จังหวัด​ตรัง​ เดินทาง​มาเป็นประธา​นพิธีในการเปิดกิจกรรม​ โดยมี​ นาย​ธรา​ วรรณ​พฤกษ์​ ผู้อำนวยการสำนักงาน​ พัฒนา​และบำรุงรักษาทางน้ำที่​ 3​  พร้อมทั้ง​ เจ้าหน้าที่​จากกรมเจ้าท่า​ ได้กล่าวรายงาน​ เกี่ยวกับทรัพยากรทางทะเลซึ่งเจริญได้ไม่​เต็มที่​ ได้ถูกนำจับมาเป็นอาหาร​ ทำให้สัตว์​น้ำเจริญเติบโต​ไม่ทัน​ เพื่อสร้างความสมดุลทางธรรมชาติ​ ทางสำนักงานพัฒนาฯจึงขอจัดกิจกรรม​”ปล่อย​พันธุ์​สัตว์​น้ำ” เพื่อสร้างแหล่งอาหารใหม่​ โดยเฉพาะหญ้าทะเล​ อันเป็นแหล่งอาหารของปลาพะยูนสัตว์​สงวนหายาก​ ซึ่งนับวันจะสูญสิ้นไปจากทะเลอันดามันของจังหวัดตรัง

   เพื่อสร้างความมุ่งมั่นทางอาหารทะเลในจังหวัดตรัง​ ด้วยความเห็นชอบของทุกภาคส่วนทั้งส่วนราชการ​และเอกชน​ได้จัดกิจกรรม​ครั้งนี้ขึ้นมา​ ณ​ ท่าเทียบเรือ​หาดยาว​ ต.เกาะลิบง​ อ.กันตัง​ จังหวัดตรัง​ เพื่อ​นำพันธุ์สัตว์​น้ำวัยอ่อนนำมาปล่อยลงสู่ทะเล​ รอบเกาะลิบง​ และฟื้นฟูหญ้าทะเลให้เป็นแหล่งอาหาร​ เพื่อการเติบโตและเป็นแหล่งเรียนรู้ทางเศษฐกิจ​ชุมชน​ในอนาคต​ การจัดงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จ​อย่างสูงจากความร่วมมือกันทุกฝ่าย​ ในอนาคตจะต้องมีครั้งต่อไปอย่างแน่นอน​ เพื่อความอุดมสมบูรณ์​ทางอาหารทะเลของจังหวัดตรัง​ ซึ่งมีการควบคุมดูแล​ไม่ให้เกิดความเสื่อมโทรม​ในท้องทะเลอันดามัน​ในเขตจังหวัดตรัง​ การทำกิจกรรม​ครั้งนี้เสร็จ​สิ้นตามเป้าประสงค์​ทุกประการ.

Related posts