ฮ่องกง..มหาวิทยาลัยชีวิตของโลกการค้า-ท่องเที่ยว  (ตอน 2)

ธนาคารฮ่องกงแอนด์เซี่ยงไฮ้ และ ธนาคารแบ๊งก์ ออฟ ไชน่า คือ การเล่นฮวงจุ้ยของอังกฤษกับรัฐบาลจีน

แบ๊งก์ ออฟ ไชน่า สร้างอาคารสูงเป็นรูปอีโต้ดาบ ที่เหล่านักรบยุคนั้นนิยม ขณะที่ ฮ่องกงแอนด์เซี่ยงไฮ้แบ๊งก์ สร้างเป็นเรือรบ ใต้ถุนที่เคยเป็นทึบ ต้องรื้อเปิดโล่งให้ลมโกรก วางสิงโตคู่ข่มมังกร โดยมีบันไดเลื่อนข้างหนึ่ง หมายถึงเงินไหลเข้า ข้างหนึ่งลงหมายถึง เงินไหลออก คือมีคนมาฝากเงิน ก็ต้องมีคนมากู้เงิน แถมบนหลังคา หันปืนเข้าหามีดอีโต้อีกตะหาก

นั่นคือ การข่มขวัญทางฮวงจุ้ยระหว่างจีนกับอังกฤษ

ผู้คนในเมืองฮ่องกง นิยมนัดเพื่อนไปหยำฉ่า หรือกินติ๋มซำในตอนเช้า หรือนัดตามร้านขายโจ๊ก เพราะบ้านคับแคบ เนื่องจากอยู่คอนโดมิเนียม ไม่สะดวกต่อการรับรองแขก ร้านอาหารจีน จึงกลายเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ รวมถึงตั้งวงเล่นมาจอง หรือไพ่นกกระจอก

         อาหารที่นี่ ร้อนได้ใจ เพราะคนจีนนิยมกินร้อนๆ ไม่ใช่เย็นจืดชืด โจ๊กที่นี่ ทานชามเดียวอิ่ม จ้วงตักลงไปเจอข้าวข้นๆ เครื่องในชิ้นหนาๆอัดแน่นในชาม ร้อนจัดจ้าน ชนิดพรวดพราดตักเข้าปากตอนไหน ได้ลิ้นพอง ปากพองตอนนั้น คายออกแทบไม่ทัน ช่างแตกต่างกับบ้านเกิดของผม น้ำใสไหลเย็นไม่ค่อยเห็นเครื่องใน

         เหย่าจาก๋วย หรือ ปาท่องโก๋ ชิ้นใหญ่ สะใจ เนื้อแน่น ไม่มีโพรงอากาศ ฉีกเป็นชิ้นเล็กๆใส่ในชามโจ๊ก ช่วยดูดซับความร้อนจนปากพองของโจ๊กได้ไม่บันเบา

ผมชอบนั่งรถไฟใต้ดิน ออกจากโรงแรมที่พักย่านชิมจาจุ๋ย ข้ามทะเลมาฝั่งเกาะฮ่องกง หรือนั่งเรือข้ามฟากมา เดินขึ้นรถราง มากินโจ๊ก โดยมีก๋วยเตี๋ยวหลอด ผักคะน้าฮ่องกง หรือ ผักกาดลวก จิ้มน้ำมันหอย อร่อยได้อารมณ์ กินจนอิ่มล้นท้องมื้อนึง ราคาและปริมาณเป็นสองเท่าครึ่งของย่านชิมชาจุ๋ย

         นั่งรถรางควรขึ้นไปนั่งชั้นสองด้านหน้า เพื่อดูวิว และถ่ายภาพ

ค่อยอ่านต่อพรุ่งนี้

ปัญญา ไกรทัศน์

Related posts