สื่อมวลชนสัญจร กองทัพบก ครั้งที่ 3 ตอนที่ 2

สื่อมวลชนสัญจร กองทัพบก ครั้งที่ 3 ตอนที่ 2

อาหารเช้าจากโรงแรมสร้างพลังงาน การเดินทางเช้านี้อยู่ที่กองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 1 กองการทหารม้า เพื่อไปดูค่ายนี้ที่ผสมม้าหลากหลายสายพันธ์ุเพื่อใช้งานในกองทัพบก.แต่ไฮไลท์ในค่ายทหารแห่งนี้มีจุดขายทางการท่องเที่ยวมาก เช่น มาชมวิธีการผสมพันธ์ุม้าและ สัตว์อื่นๆ เพราะมีบริเวณกว้างขวาง การเข้ามาเยี่ยมชมยังศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ ได้ต้อนรับ คณะนายทหารทั้งหมด ภายในบริเวณต้นจามจุรียักษ์อายุร้อยกว่าปี แผ่กิ่งก้านสาขาขยายกว้างออกไปเยอะมาก ขนาดลำต้นต้องใช้คนโอบรอบหลายคนเลย. การตั้งขบวนม้าต้อนรับ และ ให้ทดลองขี่ม้ารอบโคนต้นจามจุรี เสร็จแล้ว ไปถ่ายรูปหมู่หน้าต้นจามจุรียักษ์ก่อนเดิน ทางไปราชบุรีเป็นอีกจุดหมายปลายทาง
tsd19     tsd5
tsd3     tsd14
เรามาถึงค่ายบุรฉัตร ตอนสายๆเขาสัการะพระบรมรูป ร.5 แล้วแวะไปเยี่ยมชมหอคอยกระโดดสูง การปีนหน้าผาจำลอง และการโหนตัวจากหอคอยผ่านสลิงข้ามบึงชนาดใหญ่ ได้ทดสอบกำลังใจกันแล้ว ภายในค่ายแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของอุทยานหินเขางู มีถ้ำค้างคาวให้ได้ดูเป็นอันซีนในยามหัวค่ำ มีหลายสิ่งหลายอย่างภายในค่ายบุรฉัตร สามารถเข้ามาพักผ่อนได้ในเรือนรับรองจัดเอาไว้ มีสนามกอล์ฟให้มา ออกรอบกันได้อย่างเพลินตาเพลินใจ แล้วไปทานอาหารกลางวันที่ร้านเนื้ออร่อย แล้วเดินทางต่อ เพื่อเข้าไปสักการะศาลหลักเมืองของจังหวัดราชบุรีอายุกว่าสองร้อยปีแต่อยู่ใน ค่ายภาณุรังษี แล้วมีโอกาสได้เข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทหารช่าง เพราะราชบุรีเป็นเมืองทหารช่าง. กาญจนบุรีเป็นเมืองกองทหารหน่วยรบบำรุงกำลัง ส่วนนครปฐม เป็นทหารเกี่ยวกับกองการสัตว์ แยกกันอย่างชัดเจน ในค่ายภาณุรังษึ มีเรื่องราวของทหารช่าง  เราข้ามมาในค่าย มทบ.16  ค่ายนี้กลับมีเนื้อที่น้อยมาก แต่สามารถสร้างพื้นที่ไร่กว่าๆให้กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง จุดเด่นสามารถเลี้ยงหมูหลุมใกล้สำนักงานได้แบบไร้กลิ่น จากนั้นเราแวะเยี่ยมชมโรงงานผลิตเซรามิกซึ่งราชบุรีเป็นเมืองปั้นโอ่งมังกร ก่อนที่เราจะเดินทางมาพักผ่อนในตัวเมืองนครปฐม คืนนี้ไม่มีงานเลี้ยงสังสรรค์เพราะเมื่อวานเราสังสรรค์รับสื่อมวลชนสัญจรไปแล้ว
tsd21     tsd4
tsd13     tsd9
tsd12     tsd15
tsd2     tsd18
tsd10     tsd11-1
รุ่งเช้าเราไปไหว้พระปฐมเจดีย์ ได้ขึ้นไปกราบพระร่วงโรจน์ฤทธิ์ ให้เป็นสิริมงคลก่อนที่จะเดินไปยังค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน ส.1 ที่อยู่กระทุ่มแบน ไปทำความเคารพอนุสาวรีย์เจ้าพระยากำแพงเพชร บิดาการสื่อสาร แล้วมาดูงานที่ศูนย์การเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ต้องยอมรับว่าค่ายแห่งนี้ สร้างระบบบริหารการจัดการให้แต่ละแห่งง่ายเข้าใจได้ดี ทำให้ครบวงจรแต่ละฐานในพื้นที่เดียวกันครอบคลุมไปหมดอย่างสวย งามในด้านความรู้จากเศรษฐกิจพอเพียง
เราเดินทางมาเรียนรู้เริ่องเศรษฐกิจพอเพียงแห่งสุดท้าย ซึ่งเป็นของเอกชนที่มีความผูกพันกับกองทัพบก ให้ความอนุเคราะห์สร้างฐานการเรียนรู้จากในค่ายทหารมาสู่การเรียนรู้ทางเอกชนที่ช่วยกันต่อยอดศาสตร์พระราชาให้กว้างไกลเพื่อจะเป็นฐานการเรียนรู้เรื่องนี้โดยตรงซึ่งศูนย์การเรียนรู้ บ้านท่าเสา อำเภอกระทุ่มแบน กลายเป็นที่รู้จักกว้างไกลเพราะได้บุคลากรที่ดีจากกองทัพบกมาช่วยสร้างฐานการเรียนรู้ให้แข็งแกร่งกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงที่มีบุคลากรเข้มแข็ง เราอำลาศูนย์การเรียนรู้บ้านท่าเสาเดินทางกลับกรุงเทพเสร็จสิ้นภาระกิจนี้ ขอขอบคุณองค์กรการท่องเที่ยวของกองทัพบก นายทหารเจ้าหน้าที่ทุกคนให้การต้อนรับเทคแคร์สื่อมวลชนทุกแขนงที่ร่วมเดินทางมาทัวร์ทริปนี้ด้วยรอยยิ้มแสนประทับใจ หวังว่าทริปหน้าคงมีโอกาสร่วมเดินทางมาเฮฮาเก็บเกี่ยวความรู้จากค่ายทหารบกที่มีอยู่ทั่วประเทศไทย
tsd1
tsd8     tsd16
tsd22     tsd6
tsd6-1

Related posts