สื่อมวลชนสัญจร กองทัพบก ครั้งที่ 3

สื่อมวลชนสัญจร กองทัพบก ครั้งที่ 3

กองทัพบก  จัดงานสื่อมวลชนสัญจร.ครั้งที่3/2560 นำหน่วยงานจากกองทัพบกและกองทัพเรือ ที่เข้ามาดูงานในแหล่งท่องเที่ยวทางทหารที่กระจายอยู่ตามค่ายทหารทั่วประเทศ นโยบายการเปิดตลาดท่องเที่ยวให้กับประชาชนทั่วไป ได้มีโอกาสมาท่องเที่ยวศึกษาเรียนรู้ในแต่ละหน่วยงานของกองทัพบก  สร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นด้วยภาพลักษณ์ของทหารยุคใหม่ เปิดประตูค่ายให้เข้าไปได้กับคำที่คุ้นเคยมาในอดีตที่ว่าค่ายทหารห้ามเข้า อยู่ในเขตหวงห้าม วันนี้โลกทัศน์ได้เปลี่ยนไปแล้ว การเข้ามาดูชีวิตความเป็นอยู่ของทหารบก ที่ได้รับการพัฒนาแนวความคิด เป็นมิตรกับประชาชน พร้อมเป็นเพื่อนช่วยเหลือทุกอย่าง รวมทั้งสร้างชีวิต อาชีพการงาน ต้องการความช่วยเหลือด้านไหน กองทัพบกมีบุคลากร เครื่องมือ ทุกอย่างสามารถช่วยเหลือสร้างฝันได้ การนำเอาสื่อมวลชน มาสัญจรในครั้งนี้ วางเป้าหมายไว้มาก เดินทางมาเปิดค่ายทหารบก ตั้งแต่ นครปฐม กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร เพื่อส่งเสริมขยายผล ไปยังประชาชน ให้เข้ามาท่องเที่ยวในเขตทหาร โดยผ่านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. และ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ สทน.ที่สานต่อนำนักท่องเที่ยวขออนุญาตเข้าไปศึกษา เรียนรู้ภายในค่ายทหารบกทั่วประเทศ เปิดประตูรองรับนักท่องเที่ยวทุกคน.
rsz_sd6
การเดินทางมาท่องเที่ยวครั้งนี้มี พลโทชาติชาย ขันสุวรรณ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวในเขตทหารบก นำทีมพร้อม พ.อ.อดุลย์ คุณมี หน.สข.ทท.ทบ. ร่วมอำนวยความสะดวกในการเทคแคร์สื่อมวลชน และ นายทหารแต่ละค่ายของกองทัพบก ทั่วประเทศ พร้อมทั้งนายทหารเรือ ที่มาร่วมแจมครั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการเปิดตลาดท่องเที่ยวทางกองทัพเรือ จึงทำให้การเดินทางไปครั้งนี้เต็มไปด้วยปิยมิตรมาทำความรู้จักด้วยอัธยาศัยใจคอดีงาม เราจึงรวมเข้ากันเป็นเนื้อเดียวกันในการเดินทางท่องเที่ยวในเขตทหารอบ่างสบายใจปล่อยวางความกลัวเอาไว้มีแต่ความเกรงใจนายทหารที่ร่วมเดินทางมาด้วยมิตรภาพไมตรีจิต
rsz_sd2
rsz_sd17     rsz_sd8
เราออกจากสโมสรกองทัพบก วิภาวดี ในเช้าวันหนึ่งเดินทางจุดแรกที่นครปฐม ค่ายทองฑีฆายุ  ค่ายนี้เป็นต้นกำเนิดของสัตวศาสตร์บนเนื้อที่กว่าสองหมื่นไรในตัวเมืองนครปฐม. หลักใหญ่จะเป็นที่ผสมพันธ์ุสัตว์หลากหลายชนิด. และมีการเรียนรู้เรื่องการขับขี่ม้าบังคับม้า และยังใช้ม้าบำบัดอาการผู้ป่วยสมาธิสั้นได้เป็นอย่างดี  เรามาถึงในช่วงสายๆได้ทำความเคารพอนุสาวรีย์ พลตรีหม่อมเจ้าทองฑีฆายุ ทองใหญ่ บิดาสัตวศาสตร์ แล้วมีการแสดงสุนัขแสนรู้  ม้าแสนรู้หรืออาชาบำบัด เราได้รับรายงานเกี่ยวกับกิจการในค่ายนี้ เสร็จแล้ว เราออกเดินทางเพื่อไปยังค่ายสุรสีห์ ภายในค่ายนี้ จะมีศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงอย่างครบสมบูรณ์ในเรื่องฐานการเรียนรู้  ในอดีตบริเวณแห่งนี้เคยเป็นที่ทิ้งขยะของค่ายทหาร แต่เมื่อนำเอาพื้นดินแห่งนี้มาปรับเป็นพื้นที่เพื่อการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง นำรายได้มาจุนเจือครอบครัวทหารแล้ว นับจำนวนของการเลี้ยงสัตว์ปลูกผักผลไม้และยังให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างฝายแม้วกึ่งถาวรให้แต่ละชุมชนที่เข้ามาเรียนรู้จากบุคลากรทางกองทัพได้จัดผู้เขี่ยวชาญในแต่ละสาขามาช่วยกันสร้างความรู้ให้ครบสมบูรณ์
rsz_sd3     rsz_sd1
     rsz_sd10     rsz_sd5
นอกจาากความรู้จากค่ายสุรสีห์แล้ว เรายังมีวิถีชีวิตพอเพียง ศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ในค่าย พล.ร.9 ที่สอนเรื่องการปลูกพืชด้วยเกษตรอินทรีย์และสอนให้ปั้นอิฐเพื่อนำไปสร้างบ้านดิน จากฐานในกองพล.ร.9 ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์สงครามเวียดนามที่รวบรวมเอาเรื่องราวของอดีตหน่วยรบจงอางศึก กับกองพลเสือดำ ให้เราย้อนรอยไปศึกษาความขัดแย้งจนกลายเป็นสงครามเวียดนามเหนือ-ใต้ ทหารไทยเข้าร่วมรบตลอดจนอเมริกันพ่ายแพ้สงคราม การเก็บเรื่องราวที่น่าสนใจเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์สงครามเวียดนาม และพิพิธภัณฑ์กองพล.ร.9 มีเรื่องราวที่น่าสนใจมาก มีอนุสาวรีย์ตั้งเด่นเป็นสง่า รวมทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร ตั้งเรียงรายไว้ให้ลูกหลานได้มารำลึกถึงว่าสง ครามที่เกิดขึ้นมีแต่เรื่องหายนะทั้งนั้น
rsz_sd16     rsz_sd13
rsz_sd9     rsz_sd7
เราเดินทางออกจากค่ายกองพล.ร.9 เพื่อมุ่งหน้าไปยังสมรภูมิรบในอดีตที่ ทุ่งลาดหญ้า อันเป็นที่ตั้งของตั้งของ อุทยานประวัติศาสตร์สงครามเก้าทัพ ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ศก สมัยสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช  กองทัพพม่าที่กำลังฮึกเหิมในการปราบปราบหัวเมืองเหนือใต้อยู่ในมือ จึงอยากแผ่ขยายอาณาเขตมาถล่มกรุงรัตนโกสินทร์ให้ราบเป็นหน้ากลอง เหมือนที่เคยตีกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สองจนยับเยิน การแบ่งกองทัพทั้งเหนือ ตก ออก ใต้ เพื่อตีโอบกรุงรัตนโกสินทร์ให้พ่ายยับ วางกำลังมากมายเพื่อให้การรบพะวักพะวงมีมากถึง 9 กองทัพพม่า แต่กลับมาพ่ายแพ้ในสมรภูมิทุ่งลาดหญ้า โดยฝีมือ สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท พระอนุชาของ สมเด็จพระพุทธยอดฟ้่าจุฬาโลกมหาราช ทรงบัญชาการรบอยู่บนยอดเขาแห่งนี้อันเป็นชัยภูมิที่ได้เปรียบกองทัพม่าสงครามเก้าทัพพม่าจึงพ่ายยับทุกแห่งเราจึงครองเอกราชสร้างความเป็นไทยมาจนถึงวันนึ้ เรามาฟังเรื่องราวจากวิทยาการชั้นเซียนสามารถถ่ายทอดประวัติศาสตร์สงครามเก้าทัพ ได้อย่างละเอียดกับประวัติศาสตร์หน้านี้ได้อย่างสมบูรณ์น่าทึ่งกับความรู้ของ ผู้พันจวง ถ้ามีโอกาสอยากจะมีห้องฉายประวัติศาสตร์ สงครามเก้าทัพทึ่อยู่ด้านบน อนุสาวรียร์ของสมเด็จพระบวรราชาเจ้ามหาสุรสิงหนาท ไปฟังเรื่องราวแล้วจะต้องน้ำตาไหล มาเมืองกาญจนบุรีควรมาชมมาฟัง เราอยู่ตรงอนุสาวรีย์พอสมควรแก่เวลาต้องเข้าที่พัก เพราะคืนนี้มีมิตติ้งระหว่างสื่อมวลชนกับนายทหารที่จะเลี้ยงสังสรรค์กัน ภารกิจในค่ายทหารยังรอเราในวันพรุ่งนี้อีก เรายังต้องเดินทางอีกไกล.
rsz_sd12     rsz_sd4
rsz_sd14     rsz_sd11

Related posts