ตร.ไซเบอร์ ทำงานเร็ว ทำได้ทันที ประชาชนพึ่งได้ จับกุม 2 คดี โทษหนัก

คดีที่ 1 จับหนุ่ม แฮกเฟซบุ๊กหมอ หลอกยืมเงินคนอื่น สูญ 5 แสน

คดีที่ 2 จับหนุ่มโรคจิต แค้นใจถูกหญิงรังแก แอบถ่ายใต้กระโปรงนักศึกษา โพสต์ลงเน็ต นับพันคลิป คนดูนับหมื่น โทษหนัก

วันที่ 25 ธ.ค.63 เวลา 16.30 น. ที่ห้องประชุมกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน ผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.สอท.), พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา (ผบก.สอท.5 ), พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ (ผกก.3 บก.สอท.5) พ.ต.ท.อาทิตย์ ชาตินักรบ (สว.กก.1 บก.สอท.5) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.สอท.5)

คดีที่ 1 จับหนุ่ม แฮกเฟซบุ๊กหมอ หลอกยืมเงินคนอื่น สูญ 5 แสน

แถลงข่าว คดีแรก ได้จับกุมตัวนาย อ.(นามสมมุติ) อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาล จ.นครปฐม ในฐานความผิดเข้าสู่ระบบ-แก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ, นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ, ฉ้อโกงโดยแสดงตัวเป็นบุคคลอื่น,และฉ้อโกงประชาชน จับกุมตัวได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

สืบเนื่องจาก แพทย์ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม เป็นผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.สามพราน จ.นครปฐม ว่าถูกคนร้ายแฮกเฟซบุ๊กส่วนตัว ไปหลอกยืมเงินผู้เสียหายรายอื่นๆ จนเกิดความเสียหายกว่า 500,000 บาท

พนักงานสอบสวน สภ.สามพราน จึงได้ประสานความร่วมมือมาที่ กก.5 บช.สอท. จนทราบว่าผู้ต้องหาคือ นาย อ. จึงเข้าจับกุมตัว ขณะเดินทางกลับจาก จ.กระบี่ ให้การรับสารภาพว่าได้ก่อเหตุจริง ตรวจสอบประวัติพบว่าเริ่มก่อเหตุเมื่อปลายปี 2562-2563 และเคยถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก ประกันตัวสู้คดีโดยในชั้นอุทธรณ์ได้ขอให้ศาลบรรเทาโทษ โดยจะใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ตเพื่อให้ยากแก่การติดตามตัว

มีผู้เสียหายทั้งหมด 323 ราย แบ่งเป็น

-คดีฉ้อโกงประชาชน 208 ราย (ก่อเหตุสำเร็จ 28 ราย พยายาม 180 ราย) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

-คดีเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ 114 ราย (ก่อเหตุสำเร็จ 19 ราย พยายาม 95 ราย) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ความเสียหายกว่า 500,000 บาท จะทำการขยายผล เพื่อดำเนินงานความผิดฐานฟอกเงินต่อไป

คดีที่ 2 จับหนุ่มโรคจิต แค้นใจถูกหญิงรังแก แอบถ่ายใต้กระโปรงสาว โพสต์ลงเน็ต นับพันคลิป มีผู้ติดตามนับหมื่น เน้นนักศึกษา

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับการร้องทุกข์ว่า มีคนร้ายตระเวนไปตามมหาวิทยาลัยและโรงเรียนมัธยมชื่อดังทั่วกรุงเทพฯ ได้แอบถ่ายคลิปใต้กระโปรงนักศึกษา แล้วนำคลิปภาพไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ที่มีผู้ติดตามนับหมื่น จนเกิดความอับอายทั่วไป

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนติดตามจับกุมและขยายผล โดยพบว่าในแอพเทเลแกรมผู้ต้องหาได้ตั้งกลุ่มขึ้นมา พูดคุยเรื่องเทคนิคการแอบถ่ายและแลกเปลี่ยนผลงานกันในกลุ่ม ซึ่งมีหลายพันคลิป

ต่อมาทราบว่าคนร้ายคือ นาย ป.(นามสมมุติ) อายุ 28 ปี จึงได้จับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในความผิดฐานกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี เพื่อแสดงโอ้อวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ฯ สิ่งลามก กระทำประการใดๆ แก่ผู้อื่นให้ได้รับความอับอาย และนำเข้าข้อมูลลามกสู่ระบบคอมพิวเตอร์

สารภาพว่า คับแค้นใจที่ถูกผู้หญิงรังแก จึงได้เริ่มแอบถ่ายคลิปลามกตั้งแต่ชั้นมัธยมปีที่ 2 ตรวจสอบประวัติพบว่าเคยรักษาทางจิตเวช จึงส่งตัวดำเนินคดีที่พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม

สมชาย/อ๊อด..รายงาน

Related posts