โรงละคร..เมืองถุนซี..หวงซาน..เล่าเรื่องตำนานคนหวงซาน

โรงละคร..เมืองถุนซี..หวงซาน..เล่าเรื่องตำนานคนหวงซาน

ผมและทีมงานรายการทีวีหลายช่อง ได้รับเชิญจากรัฐบาลท้องถิ่นหวงซาน โดยการประสานจาก บริษัท วีคเอนด์ ทัวร์แอนด์ คาร์โก เซอร์วิส เดินทางไปขึ้นเขาหวงซาน สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี. ทางเจ้าภาพอยากจะให้เราดูโชว์ที่คิดว่าอลังการงานสร้างในระบบ 5 ดี คือจัดระบบการแสดงแสงสีเสียงผสมกลมกลืน จนแยกไม่ออก เพราะโรงละครนี้อยู่ใจกลางเมืองถุนซี หวงซาน. การแสดงแบ่งออกเป็น 5 ช่วงเล่าเรื่องราวกันอย่างต่อเนื่อง เป็นตำนานเรื่องราวของคนในมณฑลอันฮุย. ของคนในเมืองนี้. แม้พวกเราจะฟังไม่ออก แปลไม่ได้. แต่ก็พอจะเดาเนื้อหาออกบ้าง มันเหมือนกับเราดูหนังจีนซัพไตเติ้ลภาษาจีนยังไงยังงั้น
rsz_cen2     rsz_cen16
ฉากแรกมีการเปิดการแสดงด้วยความยิ่งใหญ่ในด้านการรีวิวความพร้อม ของนักแสดง กับระบบแสงสีเสียงตระการตามาก ซึ่งเราไม่เคยเห็นละครเวทีแบบ ในบ้านเมืองของเรา. ละครเวทีของจีนทำให้เราทึ่งตื่นตาตื่นใจมาก การแสดงแบ่งเป็น 5 ตอนหลักๆที่เกี่ยวพันกับวิถีชีวิตของคนหวงซาน กล่าวถึงคนมณฑลแห่งอันฮุน ดินแดนแห่งความยากจน หนุ่มๆ เติบโตมาใน ระหว่างอายุสิบสามสิบสี่ปี. จะต้องออกไปแสวงหาชีวิตใหม่จากที่แห่งอื่น. เพื่อทำงานสร้างฐานะ.จนร่ำรวย คนมณฑลนี้จะกลายเป็นเถ้าแก่ในขณะอายุเพิ่งจะผ่านยี่สิบต้นๆ กลายเป็นเศรษฐีเพราะความขยัน
เมื่อรวยก็แต่งงาน เศรษฐีหนุ่มได้แต่งงานกันนางฟ้าสาวสวย  อยู่กันได้เพียงปีเดียว ก็ออกเสาะแสวงหา ด้วยการค้าจากต่างถิ่น. ทิ้งภรรยานางฟ้าสาวจมอยู่กับเงินตรามากมาย. พอเธอมีอารมณ์ทางเพศได้ร้อย เงินเหรียญเพื่อใช้บำบัดความใคร่ จนกระทั่ง คลอดบุตรออกมาเป็นชาย สามีก็ยังไม่กลับมา ทำให้เธอว้าเหว่ตรอมตรมมาก แต่ก็ได้ทำหน้าที่มารดาที่ดี เลี้ยงดูบุตรชาย ส่งเสียร่ำเรียนจนเติบใหญ่ เด็กหนุ่มมีความมุมานะ ออกเดินทางไปตามหาบิดา. และออกไปศึกษาเพื่อจะสอบจอหงวน หวังเข้า รับราชการในราชสำนัก ปล่อยให้มารดาต้องทุกข์ระทมอยู่ข้างหลัง สามีก็หายไปนานเกือบยี่สิบปี. ลูกออกไปตามหาพ่อ ก็หายไปอีก. นางฟ้าได้แต่เศร้าโศกเสียใจ อยู่ทีาถุนซี หวงซาน. รอการกับมาของคนทั้งสอง
การรอคอยของนางฟ้าไม่ผิดหวัง  แม้ว่าสามีจะไม่กลับมาดูแลเธอในขณะป่วย  ลูกชายที่หายไปหลายปีกลับมาพร้อมกับตำแหน่งจอหงวนชื่อดังของราชสำนัก นางฟ้ามีโอกาสได้ชื่นชมความสำเร็จของจอหงวนลูกชายได้ไม่นาน  นางฟ้าได้สิ้นใจลงในอ้อมแขนของลูกชายที่กลับมาเพื่อให้แม่ยินดี เรื่องราวจบลงด้วยความเศร้า ละครนี้มีเพลงประกอบในแต่ละช่วงไพเราะมากซาบซึ้งใจ ที่ได้เห็นการแสดงอันยิ่งใหญ่อลังการจริง ๆ ระบบแสงสีเสียง  การแสดงที่สุดยอด ถ้ามาหวงซานลองแวะมาดู แล้วท่านจะรู้ว่ามันมหัศจรรย์ทางสายตา ที่ไม่มีวันลืมภาพเหล่านั้นได้.
rsz_cen3     rsz_cen4
rsz_cen5     rsz_cen6
rsz_cen7     rsz_cen14
rsz_cen9     rsz_cen10
rsz_cen11     rsz_cen21
rsz_cen15     rsz_cen19
rsz_cen22     rsz_cen17
rsz_cen8     rsz_cen18
rsz_cen20

Related posts