พิพิธภัณฑ์ วัฒนธรรมชา เซี่ยหยูต้า ฉาเหวินฮั่ว หรือ เซี่ยวีต้า อยู่หวงซาน

พิพิธภัณฑ์ วัฒนธรรมชา เซี่ยหยูต้า ฉาเหวินฮั่ว หรือ เซี่ยวีต้า อยู่หวงซาน

การเดินทางไปถุนซี หวงซาน มณฑลอันฮุย หรืออานฮุย. แล้วแต่ว่าใครจะเรียก ส่วนใหญ่ที่มาถุนซี เป้าหมายหลักอยากเดินทาง มาขึ้นเขาหวงซานกันทั้งนั้น เขาหวงซาน ก่อนหน้านั้นมักจะเรียกเขานี้ว่า ซีอาน หรือ ยี่ซาน คือ ภูเขาดำ ต่อมา ฮ่องเต้หวงตี้. เดินทางมาเพื่อค้นหายาอายุวัฒนะ. มาพบอากาศบริสุทธิ์บนเทือกเขาแห่งนี้. เพื่อเป็นการสดุดี ฮ่องเต้หวงตี้ จึงเปลี่ยนมาเป็นเขาหวงซาน แปลว่า ภูเขาเหลือง
rsz_tea10     rsz_tea2
กาารเดินทางมาครั้งที่สอง ในรอบเดือนห่างกันไม่นาน เพื่อมาเก็บภาพประทับใจจากมนต์เสน่ห์เขาหวงซาน ด้วยอากาศโปร่งใส เลยไม่มีทะเลหมอก แต่ถ้าอยากชม หิมะขาวโพลน ปกคลุดยอด เขาหวงซาน ดูความงามของ เขามังกร  เขาดอกบัว เขาสวรรค์ จุดชมวิวแถวเป่ยไห่ คงต้องมาในช่วงเดือนธันวาหรือมกรา ถ้าทนหนาวในอากาศลบไม่มาก ลมแรงหมอกเยอะ อากาศบนเขาหวงซานเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ภาพออกมาจะสวยงามมาก แต่เรามาในช่วงเมษา กำลังจะหมดหนาว เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ อีกสามสี่เดือน บนเขาหวงซานจะเต็มไปด้วยดอกไม้สีขาวคลุมไปทั้งบนเขา เป็นภาพที่ดูสวยงาม เอาแน่นอนไม่ได้หรอกกับอุณหภูมิบนเขา เราไม่สามารถ กำหนดดินฟ้าอากาศ
 rsz_tea9
ห่างจากเมืองถุนซี หวงซาน ในรอบๆเมืองใหญ่แห่งนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย. เมืองโบราณ บ้านโบราาณอีกหลายแห่ง ที่เราไม่สามารถไปชมได้อย่างทั่วถึง ด้วยเวลาจำกัด หลังจากที่เรา ลงจากเขาหวงซานแล้ว. สิ่งหนึ่งที่เราต้องไปชมถนนโบราณถุนซี อยู่กลางเมืองโบราณ แต่คนมักจะเรียกถนนที่มีความยาว 1,273 เมตรให้้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับ1และเป็นถนนโบราณหนึ่งในสิบของจีนที่โด่งดังไปทั่วโลก  สิ่งที่น่าจับจ่ายและซื้อเป็นของฝากมักจะมี ชา หลากหลายชนิดที่มีวางขายในถนนโบราณถุนซี คือ ชา เป็นของต้องรับทางวัฒนธรรมของจีนเลยทีเดียว
rsz_tea7     rsz_tea16
การดื่มชาของจีน. ถือว่าเป็นวัฒนธรรมโบราณที่สืบทอดกันมายาวนานหลายพันปี ชาระดับสุดยอดอย่าง ชิง ชิง อู่หลง จึงกระจายกันไปทั่วทุกมณฑล การนำเอาชาดีที่สุดมาปลูกในแต่ละมณฑล จึงมีความแตกต่างเรื่องดินฟ้าอากาศของแต่ละท้องถิ่น ชา จึงเป็นสินค้าโบราณของชนชาติจีน ที่นำไปค้าขายใน เส้นทางสายไหม บรรทุกใส่หลังม้าและฬาเดินทางไกลนำไปขายในเปอร์เซีย อินเดีย ยันยุโรป มีเรื่องเล่ากันว่า การรอนแรมเดินทางไกลข้ามหุบเขา ผ่านถิ่นทุรกันดาร เวลาพักการเดินทาง ม้าและฬามักฉี่ออกมา แล้วซึมเข้ากระสอบป่านใบชา เมื่อนำไปชงมักจะมีกลิ่นหอมมากเป็นพิเศษ. การเก็บรักษาความชื้นตลอดการเดินทางของใบชาด้วยเยี่ยวม้าและลา
มณฑลอันฮุย เป็นอีกมณฑลหนึ่ง โดยเฉพาะเมืองถุนซี มีอากาศเย็นสบายจากเขาหวงซานเย็นทั้งปีเลยทำให้การปลูกชาแพร่หลายกว้างขวาง ในย่านฮุยโจว  มีการปลูกชาพันธ์ุดั้งเดิมมากมาย การปรับและนำชา สายพันธ์ุอื่นมาปลูกในดินแดนแห่งนี้ กลับได้ผลดีมาก กว่า. ชาสายพันธ์ุหูหนาน ซึ่งผู้บุกเบิกการปลูกชาใน ย่านฮุยโจวนำมาปลูก. กลับได้รับคุณภาพสุดยอดเป็นการสร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ทำให้ ชา ของย่านฮุยโจว ถุนซี หวงซาน กลายเป็นชายอดนิยมระดับสูงของนักดื่มชาทั่วโลกอยากมาชิมชาที่นี่
rsz_tea18     rsz_tea11
พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมชา เซี่ยหยูต้า เฉาเหวินฮั่ว หรือ เซี่ยวีต้า ดินแดนที่ปลูกชาประสบความสำเร็จอย่างสูง  ผู้บุกเบิกการปลูกชาในมณฑลแห่งนี้ จึงได้สร้างอนุสาวรีย์ขึ้นอยู่ด้านหลังของ พิพิธภัณฑ์ วัฒนธรรมชา สร้างเป็นอาคารใหญ่สองชั้น เพื่อให้เข้ามาเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรมการปลูกชา ขั้นตอนการเก็บเกี่ยว การนำมาตาก มาอบ มาคั่วเพื่อให้เกิด ควาหอมระดับสุดยอด เวลาชงแล้ว ต้องเรียนรู้วัฒนธรรมการดื่มชาเพื่อสุขภาพ เพื่อบำรุงร่างกาย และแก้โรคต่างๆได้ เวลาเข้าไปชม ในแต่ะกรุ๊ปจะมีเจ้าหน้าที่อธิบายให้หมด ว่าขั้นตอนของชาอยู่ตรงไหน อุปกรณ์ของคนปลูกชาสมัยก่อน นำเอาอุปกรณ์ที่เคยใช้เก็บมารวบรวมให้เป็นสตอรี่เรื่องราวที่เกี่ยวกับชา ส่วนชั้นสอง จะมีหุ่นจำลองถึงวัฒนธรรมการดื่ม การยกน้ำชากับคู่บ่าวสาว และการสร้างหุ่นคนปลูกชาเอาไว้ ให้เห็นขั้นตอนในการปลูกชา นอกนั้น ยังมีภาพของผู้นำจีน ผู้นำจากยุโรป คนที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมาย เดินทางมาชิมชาที่แห่งนี้ เมื่อมาถึงห้องสุดท้าย มีการสาธิตการชงชาระดับอ่อนไปถึงเข้ม  อธิบายของชาแต่ละอย่างสรรพคุณ ชา แต่ละอย่างไม่เหมือนกัน. รวมทั้งราคาขายด้วย. แน่นอน เขาสาธิตเพื่อขายชา ซึ่งเป็นของ ฝากจากพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมเซี่ยเซี่หยูต้า ฉาเหวินฮั่ว ใครจะซื้อหรือไม่ซื้อ เข้ามาเรียนรู้เรื่องชาก็คุ้ม ชา แห่งฮุยโจว. ถุนซี หวงซานนี้ ไม่แพ้ที่ไหนในโลก.
rsz_tea20     rsz_tea17
rsz_tea12     rsz_tea14
rsz_tea8     rsz_tea6
rsz_tea5     rsz_tea4
rsz_tea3
rsz_tea13     rsz_tea1

Related posts