เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน : โปรแกรมท่องเที่ยววงรอบจังหวัดเชียงราย-จังหวัดพะเยา-จังหวัดเชียงรายเดินทางโดยเครื่องบินแล้วใช้บริการรถเช่าในท้องถิ่น

“เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’ สุทน” พาท่องเที่ยวจังหวัดพะเยาและจังหวัดเชียงราย วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2563 เพราะช่วงนี้เข้าสู่ฤดูปลายในต้นหนาว อากาศเย็นสบายยามเช้าแบบนี้ ผมขอแนะนำ เส้นทางท่องเที่ยวเป็นวงรอบจังหวัดเชียงราย-จังหวัดพะเยา ตามโปรแกรมนี้ควรเดินทางโดยสายการบินจากสนามบินดอนเมืองหรือสุวรรณภูมิบินไปลงสนามบินจังหวัดเชียงรายแล้วต้องใช้บริการรถตู้เช่าในท้องถิ่น คิ คิ น่าสนใจมากๆ ผมเองเดินทางมาแล้วก็เลยเขียนเล่าเรื่องให้ชาวแฟนเพจฟัง

เราเริ่มต้นที่สนามบินเชียงรายขึ้นรถตู้เดินทางไปอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา แวะ จุดแรก วัดนันตาราม เป็นวัดเก่าแก่มากด้วยศิลปะไทยใหญ่หรือแบบพม่าในเนื้อประมาณ 5 ไร่ สิ่งสำคัญของวัดนันตารามคือตัววิหารไม้สักทองหลังใหญ่มากๆ เรียกว่าล้ำค่าด้วยวิจิตรศิลป์ใช้เวลาสร้างประมาณ 10 ปี จุดแรกยืนชมหลังคาซ้อนๆ เป็นชั้นๆ ฉลุลายดูวิจิตรตระการตาเหลือเกิน ส่วนภายในประดิษฐานองค์พระพุทธรูปแกะสลักด้วยไม้สักทองแล้วยังมีองค์พระพุทธรูปหินขาว มีธรรมาสน์และพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น

เสร็จแล้วออกเดินทางไป จุดที่สอง วัดพระนั่งดิน ในอำเภอเชียงคำ เข้าในวิหารประดิษฐานองค์พระพุทธรูปคือ พระนั่งดิน ชาวอำเภอเชียงคำเชื่อถึงสิ่งมหัศจรรย์ที่องค์พระพุทธรูปไม่ยอมประดิษฐานบนฐานรองรับหรือบนฐานชุกชี ซึ่งเมื่อครั้งอดีตกาลมีญาติโยมสร้างฐานชุกชีมาถวายแล้วอัญเชิญขึ้นประดิษฐานพอรุ่งเช้าองค์พระพุทธรูปก็ลงมานั่งพื้นดินเช่นเดิม

พระนั่งดินหรือพระเจ้านั่งดิน ตามตำนานเล่าขานว่าเมื่อ 1,213-2,000 ปีที่ผ่านมา พระพุทธเจ้าเสด็จ ณ พระธาตุดอยคำหรือ ดอยสิงกุตตระ ครั้งนั้นเจ้าเมืองเวียงพุทธรสะ คือ พระยาคำแดงและพระอรหันต พระอินทร์ ท่านฤาษีและพญานาคราชตั้งจิตอธิษฐานจัดสร้างองค์พระพุทธเจ้าด้วยดินเสร็จแล้วกราบทูลพระพุทธองค์ทอดพระเนตร เมื่อพระองค์ตรัสแล้วจับองค์พระดินด้วยพระหัตถ์องค์แล้วพระที่ปั้นดินก็เคลื่อนลงมานั่งพื้นดินจึงเป็นคำเรียกขานพระเจ้านั่งดิน ต่อมาเรียกพระนั่งดิน วัดพระนั่งดินไม่ควรพลาดโอกาสต้องไปให้ได้

เสร็จแล้วออกเดินทางต่อไป อุทยานแห่งชาติภูซาง เป็นจุดที่สาม อยู่ในเขตอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ควรจะพักผ่อนที่นี่ 1 คืน ส่วนกิจกรรมในอุทยานแห่งชาติภูซางแบบชิลล์ๆ เริ่มมีหลายกิจกรรม เช่น ลงเล่นน้ำตกร้อนแห่งเดียวในประเทศไทย ที่เรียกน้ำตกร้อน นั้นก็เพราะว่าบ่อพักน้ำตกอยู่ในหุบเขาเป็นน้ำร้อนผุดขึ้นมาจากใต้พิภพ เมื่อล้นบ่อจะไหลผ่านลำธารลงมาเป็นสายน้ำสูงประมาณ 25 เมตรส่วนความร้อนก็ร้อนประมาณ 35 องศาเซลเซียส หนุ่มสุทน ขอบอกเลยว่าพลาดโอกาสไม่ได้ต้องเล่นน้ำแล้วโพสต์ลงเฟสอะไรก็ว่าไปตามอัธยาศัยได้หรือจะเดินขึ้นเขาไปชมป่าและต้นน้ำบ่อร้อนก็ได้ครับ อีกกิจกรรมสำหรับคนชอบปั่นจักรยาน สามารถปั่นได้ภายในบริเวณที่ทำการอุทยานฯ หรือนั่งจิบกาแฟสดริมลำธารแม่น้ำ ฟินๆ ได้สัมผัสอากาศเย็นเท่านี้ก็สุขใจครับ เสร็จแล้วเข้าพักผ่อน

รุ่งอรุณวันใหม่!!! อาหารเช้าแล้วออกเดินทางไปอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า เขตอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เดินขึ้นยอดดอยสูงเสียดฟ้าความสูงประมาณ 1,442 เมตร ยอดเขาเข้าเขต สปป.ลาว ครับ งานนี้ผมลองมาแล้ว มันสุดยอดครับ ไม่ลองไม่รู้ครั้งหนึ่งในชีวิตสุขใจอีกแล้ว

เสร็จเดินทางต่อแวะอำเภอเชียงของจังหวัดเชียงรายกินอาหารกลางวันริมแม่น้ำโขงเรียบร้อยแล้ว เดินทางเป็นวงรอบไปอำเภอเชียงแสน-ดอยตุงสัมผัสอากาศเย็นๆ แล้วชมความงดงามของดอกไม้ พันธุ์ไม้มากมายหลากหลายชนิดหรือจะนั่งจิบกาแฟสดบนดอยตุงก็เพลินดีครับ แล้วเข้าตัวเมืองเชียงรายเป็นจุดสุดท้ายครับ จะขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ หรือจะพักแรมให้ตัวเมืองเชียงรายอีก 1 คืนก็ได้ครับ

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวตามโปรแกรมนี้ท่านที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 086-6565559 ผู้ให้บริการรถตู้เช่าพาเที่ยวในจังหวัดเชียงรายและจังหวัดพะเยาคือ บริษัทแอปเปิ้ลทัวร์ มีรถตู้ได้มาตรฐานคนขับรถมารยาทดีและรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือเป็นอย่างดีด้วยครับ สำหรับโปรแกรมท่องเที่ยวเส้นทางนี้ผมเองเดินทางไปมาแล้วก็เลยต้องเขียนเล่าเรื่องให้ชาวแฟนเพจนักอ่านผู้ชื่นชอบท่องเที่ยวไปเที่ยวได้นะครับจังหวัดเชียงราย-จังหวัดพะเยา-จังหวัดเชียงรายเป็นวงรอบ วันนี้ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่มสุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่ม’ สุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts