ชื่นชีวิต ชีวา สายธารา นครปฐม

   การท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ ททท.สำนักงาน​ราชบุรี​ที่ดูแลนครปฐม​ด้วย​ โดยนางสาวสรียา​ บุญมาก​ ผู้อำนวยการ​ จับมือกับ​ บริษัท​ สมายแพลนเนททราแวล จำกัด​  โดยคุณภัทนิภา​ ชูวิชา​ จัดการท่องเที่ยว​ไทยเที่ยวไทย​ กับ​ วิถีชีวิต​ชุมชุม ในจังหวัด​ราชบุรี​และนครปฐม​ ตามนโยบายอเมซซิ่งไทยเท่​ เพื่อกระตุ้น​การท่องเที่ยว​ในช่วงหน้าฝนหลังเราผ่านวิกฤต​การณ์ของโรคระบาดโควิด​19​ มาสนับสนุน​ให้คนไทยได้มีโอกาส​ท่องเที่ยว​ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์​แบบวันเดย์ทริป​ จึงทำให้นักท่องเที่ยว​ส่วนใหญ่​จะเป็นผู้สูงวัยได้มีโอกาส​มาท่องเที่ยว​ในระบบครอบครัวสานความสุขมอบให้แก่กันกับสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นคราที่ได้พบเห็น

   จุดนัดพบที่ปั้ม ปตท.วิภาวดี​ ตรงข้ามม.หอการค้า​ไทย​ เมื่อครบแล้วล้อหมุนในเวลา  07.00 น.กับ​ 180​ ชีวิตนักท่องเที่ยว​รวมทั้งสื่อมวลชน​จากหลายสำนักมาร่วมกันประสานสื่อกระจายข่าวกระตุ้นการท่องเที่ยว​ในช่วง​นี้​

จุดแรกคือเดินทางไปยังอำเภอบ้านโป่ง​ จังหวัด​ราชบุรี​เพื่อร่วมงาน​ Agua llluination ซึ่งจัดตรงถนนเลียบน้ำแม่กลอง​ มีการจัดแสดง​อควาเรียมในรูปแบบแสงสีงดงามตระการตา ด้วยการจัดตู้ปลาในรูปทรงต่างๆประดับด้วยไฟหลากหลายสี และยังมีการแสดงดนตรีประกอบด้วย​ เมื่อมาถึงที่อควาเรียมแล้วทาง​ นายศักดิ์ชัย​ โชติมานนนท์​ ปลัดจังหวัดราชบุรี ได้กล่าวต้อนรับนักท่องเที่ยว​พร้อมทั้ง​ ผอ.สรียา​ บุญมาก​ ได้กล่าวแนะนำสถานที่พร้อมพานักท่องเที่ยว​เข้าเยี่ยมชมอควาเรียมที่มีตู้ปลาทอง​ ปลาคาร์ฟ​ ปลาหางนกยูงกับการจัดเป็นนิทรรศการ​ที่สวยงามพร้อมเปิดงานสินค้าของชาวราชบุรี​มากมายรอบๆริมน้ำแม่กลอง​ซึ่งงานจะมีในช่วงบ่ายๆจนจนถึงกลางคืนเลย

   จุดที่​ 2​ ตลาดร่มสัก​ วัดหุบกระทิง​ อำเภอบ้านโป่ง​ จังหวัดราชบุรี​ ตลาดแห่งนี้เป็นของชุมชน​ชาวรามัญ(มอญ)​ที่อพยพมาปักหลักอยู่ที่แห่งนี้หลายร้อยปี​เป็นวิถีชีวิตที่เรียบง่าย​ เป็นตลาดสินค้าพื้นเมือง​ของที่นี่และยังจัดการแสดงวิถีชีวิต​ชาวนี้กับการปลูกข้าวปลูกผักดำรงชีวิต​ไปตามวิถีและมีควายไทยให้ได้ชื่นชม​ ตลาดร่มสักอยู่ภายใต้ต้นสักที่มีนับร้อยต้น​และยังมีต้นยางนาอายุกว่าร้อยปี ภายในตลาดร่มสักยังมีการแสดงของชาวรามัญและมีดนตรีไทยบรรเลงจากฝีมือของเยาวชน​วัดหุบกระทิง​ สร้างสีสันให้กับตลาดคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยว​ทั้งในพื้นที่แล้วนอกพื้นที่เข้ามาจับจ่ายสินค้าทางการเกษตร​และแปรรูป​เป็นสินค้าโอท้อปมีการแสดงกวนกาละแมให้เห็นในช่วงวันหยุดที่ตลาดเปิดทำการ

   จากนั้นก็ออกเดินทาง​ไปถวายสังฆทาน​เพื่อเป็นสิริมงคล​กับการมาท่องเที่ยว​และทำบุญ​กันที่วัดโพธิ์​รัตนาราม(โพธิ์​คู่)​ตำบลปากแรด​ อำเภอบ้านโป่ง​ จังหวัด​ราชบุรี​เพื่อเข้าไปชื่นชมโบสถ์​สเตนเลส​ หลังเดียวในจังหวัดราชบุรี​ ซึ่งสร้างทับกับโบสถ์​หลังเก่าอย่างสวยงาม​ ทุกคนต่างชื่นชมและเป็นของแปลกตา​ เมื่อเข้าไปในโบสถ์​ถวายสังฆทาน​เป็นที่เรียบร้อย​ เราก็ออกเดินทางอีกครั้​งเพื่อไปยังจังหวัด​นครปฐม​ จุดมุ่งหมายอยู่ที่ศูนย์​วัฒนธรรม​ไทย​ทรงดำ(ไตดำ)​เชื้อสายเวียดนามที่อพยพมาอยู่ในประเทศ​ไทยช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์​เป็นชุมชนไทยทรงดำที่แข็งแกร่ง​ และสร้างบ้านเรือนไม้สักไทยทรงดำซึ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ​ไทย​ เพราะไทยทรงดำบ้านไผ่คอกเนื้อ​ อำเภอบางเลน​ จังหวัด​นครปฐม​ เป็นชุมชนเมือง​ที่ใหญ่อีกแห่งหนึ่งที่ประสานงานกับไทยทรงดำที่กระจัดกระจาย​อยู่ในประเทศ​ไทย​ นอกจากไทยทรงดำและยังมีไทยพวนอีกกลุ่มหนึ่งที่อยู่ร่วมกันมานานหลายร้อยปี

  ศูนย์​วัฒนธรรม​ไทย​ทรงดำ​ บ้่านไผ่คอกเนื้อ​ จัดการแสดงฟ้อนรำของชาวไทยทรงดำให้เห็นถึงวิถีชีวิต​เรียบง่าย​ของชุมชุมมีการพูดถึงวัฒนธรรม​หลายอย่างของชาวไทยทรงดำและสิ่งสำคัญคือ​อาหารพื้นเมือง​ของไทยทรงดำที่จัดต้อนรับนักท่องเที่ยว​ที่เข้ามาเยี่ยมชม​ อาหารอร่อยมากซึ่งทุกคนทานกันอย่างมีความสุข​ พร้อมชมการแสดงหลากหลายของชาวไทยทรงดำที่เตรียม​ตัวต้อนรับ​คณะทัวร์​จากกรุงเทพฯ​ชุดนี้แบบเต็มที่กันเลยทีเดียว​ มีการมอบของที่ระลึกคือลูกโยนเป็นสัญญลักษณ์​อย่างหนึ่งในการหาคู่ของชาวไทยทรงดำ​ เป็นของฝากที่น่าประทับใจ

   เราอำลาชาวไทยทรงดำเพื่อจะเข้าเยี่ยมชมตลาดเก่าแก่บางหลวง​ 122 ตลาดที่มีห้องแถวตั้งแต่ริมถนน​ ไปจนถึงริมแม่น้ำนครไชย​ศรี​ ในสมัยก่อนชุมชนแห่งนี้จะเป็นทึ่ค้าขาย​ทางเรือ​ กาลเวลาผ่าน​ไป​ชุมชน​แห่งนี้ก็เปลี่ยนไป​แต่ยังคงเอกลักษณ์​ของบ้านเรือนแบบเก่าร้านค้าๆเก่าแก่กว่าร้อยปี​ และยังมีดนตรีจีนเล่นให้ฟังถึงวิธีชีวิต​ของคนจีนโพ้นทะเลในช่วงร้อยกว่าปีที่ผ่านมา​ เขายึดการทำมาหากินค้าขาย​กันอย่างไร​ จนผ่านผันมาถึงปัจจุบัน​ยังคงดำรงอยู่​ ได้แต่ชื่นชม​แม้ว่าสินค้า​ทั้งหลาย​อาจจะไม่สะดุด​ตาหรือโดดเด่นนัก​ แต่วิถีชีวิต​ของชุมชนตลาดบางหลวง​ รศ.122​  ยังได้ปลุกชีวิต​คนรุ่นเก่าสืบทอดกันมาอย่างยาวนานถึงทุกวันนี้

   เราเดินทาง​มาถึงจุดสุดท้าย​ถึงแหล่งท่องเที่ยว​ที่เป็นแหล่ง​ช้อปปิ้ง​ความสุขโดย​ เฉพาะทุกคนไม่ปฏิเสธ​กับความหอมพร้อมกับความสวยงามของดอกกล้วยไม้หลากสีสันหลากเผ่าพันธุ์​โดยเฉพาะกล้วยไม้และหวาย​ที่นำมาเรียงรายในซูเปอร์​มาร์เก็ต​กล้วยไม้​ ให้เลือกซื้อตามความชอบ  อยากได้กล้วยไม้​ชนิดไหนหยิบใส่ตระกร้ารถเข็นพร้อมจ่ายเงินและนำกล้วยไม้แห่งความสุข​ไปเลี้ยงต่อที่บ้านกับซูเปอร์​มาร์เก็ต​กล้วยไม้แอร์​ออร์คิด​ ใหญ่ที่สุดในย่านอำเภอพุทธมณฑล​ ศาลายาที่สามารถ​ดึงดูดนักท่องเที่ยว​มาที่นี่ได้ทุกวัน​ ใครมาตรงจุดนี้เช็กอินน์​ถ่ายรูป​แล้วอาจได้กล้วยไม้ฟรีๆกลับบ้าน​ เรามาถึงจุดสุดท้ายของการท่องเที่ยว​ชีวิต​ ชีวา​ สายธารา​ นครปฐม​แล้วกับอเมซซิ่งไทยเท่และไทยเที่ยวไทย​ ในช่วงหน้าฝนเที่ยววันธรรมดา​ดีกว่าวันหยุด​ อยากเที่ยวตอนไหนวันไหน​ เมืองไทย​มีให้เที่ยวได้ทุกวัน​

ขอบคุณ​คุณ​ ผอ.คิด​ สรียา​ บุญมาก​ การท่องเที่ยว​แห่ง​ประเทศไทย​ ททท.สำนักงานราชบุรี​ที่ให้การต้อนรับมอบตุ๊กตาแสนสวยให้ด้วยความรัก​ ขอขอบคุณ​ คุณอุ๊​ ภัทนิภา​ ชูวิชา​ แห่งบริษัท​สมายแพลนเนททราแวลจำกัด​ ที่เชิญให้มาร่วมวันเดย์ทริป​ ได้ท่องเที่ยว​ด้วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้​กัยการท่องเที่ยว​ที่แสนสนุกภายในหนึ่งวัน​ และคงมีโอกาส​ได้มาร่วมงานอีกสักครั้ง​ แล้วพบกันใหม่ในทริปต่อไปจะไปเที่ยว​ที่ไหนในประเทศ​ไทย.

Related posts